6 loại lá dân dã làm mát gan, tiêu độc, mùa hè đun lấy nước uống trị sạch ngứa ngáy, rôm sảy

( PHUNUTODAY ) - Để cải thiện tình trạng nóng gan, nổi mụn nhọt, mẩn ngứa trong mùa hè, bạn có thể sử dụng các loại nước mát gan được nấu từ những loại lá quen thuộc này.

Rau má

loai-la-lam-mat-gan-01

Rau má vốn có tính hàn giúp mát gan, thải độc, giải nhiệt cơ thể nên thường dùng để trị mụn nhọt, mẩn ngứa, rôm sảy. Ngoài ra, rau má còn giúp vết thương nhanh lành, giảm thâm mụn, tái tạo làn da.

Bạn có thể ăn sống hoặc dùng rau má để nấu canh, đun nước hoặc ép lấy nước uống.

Trà xanh

loai-la-lam-mat-gan-02

Trà xanh cũng là loại nước làm mát gan phổ biến. Lá trà xanh có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp thanh lọc cơ thể, giảm lượng chất béo từ đó giúp kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ, hạn chế tổn thương tế bào gan, tốt cho tim mạch.

Bạn chỉ dùng lá trà tươi hãm lấy nước uống là được. Ngoài ra cũng có thể dùng nước lá trà xanh để tắm giúp làm mát da, giảm mụn nhọt.

Mã đề

loai-la-lam-mat-gan-03

Mã đề là loại cây mọc dại khá phổ biến ở Việt Nam. Theo Đông y, loại cây này có tính mát, lợi tiểu, mát gan, hỗ trợ sức khỏe của gan. Do đó, người ta thường dùng mã đề để trị các tình trạng nóng gan, sỏi thận, bí tiểu...

Hầu hết các bộ phận của cây mã đề đều sử dụng được (cả lá, hoa, thân, rễ). Bạn chỉ cần lấy cây mã đề rửa sạch và nấu với nước để uống trong ngày.

Diệp hạ châu

loai-la-lam-mat-gan-04

Diệp hạ châu còn có tên gọi dân dã là cây chó đẻ răng cưa. Loại cây này có tính hàn, vị hơi đắng, vào kinh can, phế, có tác dụng làm mát gan, lợi tiểu.

Lưu ý, không uống nước lá diệp hạ châu trong thời gian dài vì nó thể ảnh hưởng tới chức năng gan. Người có tỳ vị hư hàn không nên dùng loại lá này.

Lá vối

loai-la-lam-mat-gan-05

Lá vối thường được dùng để hãm lấy nước uống. Nó có tác dụng giải độc, làm mát gan, lợi tiểu, giải nhiệt hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch lá vôi và cho vào nước nấu sôi là có thể dùng được.

Bồ công anh

loai-la-lam-mat-gan-06

Bồ công anh là một trong những loại cây được dùng để giải độc gan trong y học cổ truyền. Cây này có vị đắng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông sữa, lợi tiểu, trị mụn nhọt, ăn uống kém.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link