2 điều quyết định sự sống còn của vi khuẩn HP dạ dày: Chặn trước hay đi xạ trị cả đời do bạn chọn

( PHUNUTODAY ) - Vi khuẩn HP là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày. Tuy nhiên, chỉ cần lưu ý một chút bạn cũng có thể chặn đứng loại vi khuẩn này.

Theo một thống kê y khoa, rất nhiều các bệnh nhân bị ung thư dạ dày đều có nguyên nhân từ vi khuẩn HP. Loại vi khuẩn này dễ dàng lây lan qua đường ăn uống chính vì thế càng nguy hiểm.

Mới đây, trên một tờ báo đăng bài giải đáp  của Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa Dingxiang (1 bác sĩ nội trú ở Trung Quốc) với bệnh nhân theo hình thức câu hỏi - trả lời, đã đưa thông tin liên quan tới loại vi khuẩn này.

Và dưới đây là lời giải đáp của bác sĩ Dingxiang trước những câu hỏi của nữ bệnh nhân 27 tuổi.

2

Câu hỏi 1: Tôi có đọc một số cuốn sách khoa học phổ thông do bs viết, cách đây không lâu, tôi đã kiểm tra vi khuẩn HP và dương tính, tôi đã định điều trị nhưng bác sĩ ở đó nói rằng nếu không có triệu chứng thì không cần điều trị. Tại sao họ nói vậy? Có thực sự có thể không được điều trị?

Bác sĩ Dingxiang: Vấn đề này thực sự rất phổ biến. Vì ý kiến khác nhau của các bác sĩ, nhiều người rơi vào tình thế khó xử. Để giải thích lý do tại sao chúng tôi khuyên bạn nên điều trị, có thể tóm gọn trong hai từ: Bắt kịp thời đại và khỏe mạnh hơn.

Thứ nhất: Với bằng chứng nghiên cứu rõ ràng, chúng tôi ngày càng có xu hướng kiểm tra và điều trị tất cả các trường hợp nhiễm vi khuẩn HP. Việc ra quyết định y tế dựa trên sự hỗ trợ bằng chứng.

+ Năm 1994, giới y học đã chứng minh việc điều trị vi khuẩn HP cho bệnh nhân viêm loét dạ dày tá tràng có thể chữa khỏi hoàn toàn. Kể từ đó, những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày tá tràng đã bị “đau dạ dày” lâu năm phải điều trị HP.

+ Cũng trong năm này, chúng tôi cũng phát hiện ra rằng, nhiễm vi khuẩn HP có liên quan đến ung thư dạ dày và liệt kê nó là chất gây ung thư loại I. Tại thời điểm này, vẫn chưa thể điều trị cho tất cả những người bị nhiễm, vì phải chứng minh rằng việc điều trị HP thực sự có thể giảm nguy cơ ung thư dạ dày.

+ Sau nhiều năm, các nghiên cứu được tiến hành ở khu vực có tỷ lệ cao của bệnh ung thư dạ dày ở Trung Quốc và Nhật Bản kiểm soát đã phát hiện ra rằng diệt trừ HP có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư dạ dày sau này. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng rất khó cho người lớn để tái lây nhiễm sau khi loại bỏ HP khỏi cơ thể.

Thứ 2.: Đối với những người quan tâm đến sức khỏe hơn, quyết định điều trị HP là rất chính xác.

Với những người chú ý đến thông tin về vi khuẩn HP và sẵn sàng trả tiền để khám hoặc điều trị là những người quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe.

Bạn không hút thuốc, không uống rượu. Vì sức khỏe của bạn, hãy ưu tiên tập thể dục, ăn uống điều độ, ăn ít dầu mỡ, khám sức khỏe tổng quát, luôn chú ý đến những thay đổi của cơ thể, chăm sóc sức khỏe răng miệng, chú ý chống nắng... Thế nhưng việc quyết định giảm thiểu rủi ro sức khỏe trong điều trị HP cũng rất có lợi cho bạn.

1

Thứ 3: Ở những vùng có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao, hãy đẩy mạnh việc tiêu diệt vi khuẩn HP trên diện rộng để ngăn ngừa ung thư dạ dày.

Hiện nay, việc chủ động sàng lọc tất cả các trường hợp nhiễm HP không thực tế, nhưng cần nâng cao dần nhận thức của cộng đồng về phòng chống ung thư dạ dày, hiểu đầy đủ về nguy cơ nhiễm HP và khuyến cáo điều trị cho những người nhiễm HP.

Dù theo quan điểm nào, bạn cũng nên được điều trị trên quan điểm phòng ngừa ung thư dạ dày ngay cả khi bạn không cảm thấy nhiễm vi khuẩn HP. Và với việc chủ động ngăn ngừa ung thư dạ dày, nó sẽ giúp bạn giảm khả năng xuất hiện các triệu chứng đau dạ dày.

Với người mẹ không bị nhiễm HP thì khả năng em bé bị nhiễm sẽ thấp hơn đáng kể so với những bé có mẹ bị nhiễm.

Câu hỏi 2: Chồng tôi không biết có bị lây bệnh không, vì gia đình anh ấy cũng không muốn đi kiểm tra và điều trị. Tuy không ở chung nhưng chúng tôi lại thường xuyên ăn uống cùng nhau. Sau này sinh con, tôi phải làm gì với cháu nếu gia đình không điều trị? Tôi sợ rằng chúng sẽ bị nhiễm vi khuẩn.

Bác sĩ Dingxiang: Tôi nghĩ tất cả những người trưởng thành quan tâm đến sức khỏe nên đi kiểm tra và điều trị HP, và có biện pháp điều trị kịp thời sau khi phát hiện.

Nếu họ thực sự không có thiện chí để khám và điều trị, dưới góc độ tầm soát ung thư dạ dày, sau 40 tuổi nên thực hiện nội soi dạ dày để đánh giá niêm mạc dạ dày nhằm phát hiện sớm những chuyển biến của ung thư dạ dày.

Ngay cả khi gia đình bạn không muốn kiểm tra và điều trị, bạn cũng không phải lo lắng về việc nó sẽ ảnh hưởng đến bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người lớn rất khó bị nhiễm lại sau khi điều trị.

Tuy nhiên với trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, vì vậy hãy cố gắng đảm bảo rằng bạn tách riêng bữa ăn của bé, ngoài ra không để bé tiếp xúc với nước bọt như từ việc hôn là an toàn.

Một tổng kết trong nhiều năm điều trị thành công HP cho thấy:

+ Những người trong gia đình có người bị nhiễm HP - tỷ lệ tái nhiễm sau nhiều năm là 5,8%;

+ Những người có thành viên trong gia đình không bị nhiễm - 4% trong số họ tái nhiễm sau nhiều năm.

+ Trong cả hai trường hợp, tái nhiễm sau khi điều trị giống như một sự kiện xác suất nhỏ và không có sự khác biệt về mặt thống kê.

Vì vậy, ngay cả khi gia đình không điều trị, bạn cũng đừng lo lắng rằng việc điều trị của bạn sẽ bị lãng phí, tình trạng nhiễm trùng sẽ lặp lại và rủi ro là rất ít

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link