6 ngành nghề hái ra tiền trong 10 năm tới: Lương cao vút, bố mẹ hướng con học thì 'giàu to'

15:11, Chủ nhật 03/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Sống ở xã hội liên tục thay đổi như ngày nay, ai biết nắm bắt cơ hội thì sẽ giàu lên rất nhanh.

Ngành công nghệ

Ngay tại thời điểm này, những người làm công nghệ đã rất hot và sức nóng sẽ không giảm trong 10 năm nữa. Hiện tại, một nhân viên IT có mức thu nhập khoảng 30-40 triệu mỗi tháng và con số này sẽ có thể lớn hơn nhiều trong những năm tới.

Nhóm ngành công nghệ rất rộng với nhiều lĩnh vực khác nhau, có tiềm năng khai thác cao như: Internet, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo,…Đây là một trong những ngành có sự phát triển nhanh nhất, nhưng mỗi năm lại thiếu rất nhiều nhân lực.

Nhiều công ty công nghệ ra đời, phát triển và thu lợi nhuận nhanh chóng tạo ra các sản phẩm phục vụ xã hội. Đi kèm với nó sẽ là nhu cầu tuyển dụng nhân viên với mức lương cạnh tranh rất ấn tượng.

nganh-nghe

Ngành công nghiệp game

Trong thời điểm hiện tại, chúng ta có thể thấy vài trường hợp kiếm được rất nhiều tiền nhờ test game, lập trình game. Xu hướng này trong tương lai sẽ còn phát triển hơn nữa.

Việt Nam hiện có khoảng 28,2 triệu người chơi game trên tổng số khoảng 3 tỉ người chơi game khắp thế giới. Đây là ngành mang lại lợi nhuận cao và được dự kiến sẽ phát triển như vũ bão trong 10 năm tới.

Ngành giải trí

Ngành giải trí là ngành công nghiệp đặc biệt với các sản phẩm phục vụ mục đích thư giãn, thưởng thức nghệ thuật, vui chơi,… của con người.

Ngày nay khi mức thu nhập của người dân được cải thiện, chất lượng cuộc sống tăng cao khiến nhu cầu giải trí cũng tăng mạnh. Phim ảnh, âm nhạc, biểu diễn nghệ thuật,… đều là những hình thức giải trí tiềm năng trên thị trường. Bên cạnh đó, các phương thức giải trí trên các nền tảng trực tuyến, livestream cũng nhận được đông đảo sự chú ý.

Ngành kinh doanh

Kinh doanh luôn là một trong những ngành hấp dẫn các bạn trẻ năng động. Đặc biệt trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong những năm gần đây. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, hoạt động kinh doanh và doanh nghiệp phải không ngừng phát triển. Chưa bao giờ kinh doanh, doanh nghiệp ở Việt Nam phát triển như ngày nay. Chỉ tính riêng khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, chúng ta đã có khoảng 20 vạn doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn, liên doanh, doanh nghiệp hoạt động ngoài nước cũng rất phát triển. Đây là cơ hội về số lượng việc làm trong ngành này nhưng cũng đặt ra thách thức rất lớn về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực. Nếu bạn thích sự năng động, hãy lựa chọn quản trị kinh doanh.

Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh của hầu hết mọi tổ chức kinh doanh. Hiệu quả của hoạt động bán hàng chịu ảnh hưởng lớn từ hoạt động marketing. Những công ty quảng cáo, truyền thông tại Việt Nam đang ngày càng nhiều. Một doanh nghiệp có được một đội ngũ marketing chuyên nghiệp là điều hết sức cần thiết. Với xu thế hội nhập toàn cầu đang rất nóng, marketing chính là một xu hướng nghề nghiệp trong những năm tới.

Ngành buôn bán online hay còn gọi là thương mại điện tử

Đây là ngành cực kỳ "hot" trong kỷ nguyên số hiện nay. Bởi sự phát triển nhanh chóng của Internet, xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang trực tuyến, sử dụng các nền tảng trực tuyến đang gia tăng. Vì vậy, bất cứ ai, từ trẻ nhỏ cho đến người lớn tuổi cũng sẽ có xu hướng mua sắm online nhiều hơn.

Xu hướng này sẽ còn bùng nổ mạnh mẽ trong những năm tới. Thực tế nhiều người đã giàu lên nhanh chóng với hàng trăm, hàng ngàn đơn hàng trong một thời gian ngắn nhờ vào việc buôn bán trên không gian mạng.

Ngành tư vấn tâm lý xã hội:

Các nước phát triển là những nơi áp lực công việc tăng cao khủng khiếp, ngành tư vấn tâm lý trở thành xu hướng chọn nghề thu hút đông đảo bạn trẻ. Hàng năm, nhu cầu tuyển dụng của ngành này là hơn 1.000 người. Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực tâm lý rất đa dạng.

Tâm lý học là gì?

Tâm lý học là ngành khoa học nghiên cứu về hành vi con người. Nó bao gồm hiểu biết về cách chúng ta suy nghĩ, cảm nhận và hành động trong bối cảnh của mỗi cá nhân, xã hội hay các nền văn hóa qua thời gian, thông qua các nghiên cứu khoa học về quá trình tư duy và các quá trình sinh lý. Trong thực tế, tâm lý học hỗ trợ cho giáo dục, chữa các bệnh thần kinh, nâng cao khả năng làm việc, bán hàng...

Tâm lý Tâm lý học là ngành học tổng hợp nhiều kiến thức khác nhau, thuộc đa dạng các ngành khoa học như Nhân chủng học, Sinh học, Y học, Ngôn ngữ... và cả Trí thông minh nhân tạo. Với tính chất bao quát như vậy, bạn sẽ có thể mở rộng hướng phát triển sự nghiệp ra cả hai khối tư nhân và nhà nước. Vậy nên hiện nay, sinh viên tốt nghiệp ngành Tâm lý học có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau như:

- Chuyên viên tham vấn tâm lí: Là người trợ giúp cá nhân khác khi họ gặp khó khăn tâm lí bằng cách khơi gợi những tiềm năng trong họ, để chính họ giải quyết vấn đề của mình.

- Nhà trị liệu tâm lí: Nhà trị liệu tâm lí dùng các hệ thống lí thuyết, phương pháp, kĩ thuật trị liệu tâm lí để giúp đỡ cá nhân vượt qua cơn khủng hoảng mà họ gặp phải trong cuộc sống.

- Nhà tư vấn tuyển dụng: Giúp các nhà quản lí doanh nghiệp… đánh giá nhu cầu nhân lực của tổ chức, nghiên cứu để xác định các yêu cầu của vị trí tuyển dụng, lên kế hoạch và thực hiện phỏng vấn tuyển dụng các ứng viên có những đặc điểm phù hợp.

- Cán bộ nghiên cứu tâm lí học: Nghiên cứu tâm lí của từng cá nhân hoặc nhóm xã hội và áp dụng kết quả nghiên cứu để giảm thiểu sự đau khổ và những áp lực hàng ngày, tăng cường sức khoẻ tinh thần và khuyến khích các hành vi hợp lí trong cá nhân và nhóm.

Các cơ hội việc làm khác:

- Trong các cơ sở đào tạo (làm giáo viên giảng dạy Tâm lí học tại các Trường Cao Đẳng, Đại học…)

- Trong các cơ sở nghiên cứu (làm cán bộ nghiên cứu, cán bộ dự án phát triển cộng đồng tại các Viện Tâm lí học, các Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng Tâm lí học, các Tổ chức Phi Chính phủ trong và ngoài nước…)

- Trong các công ti, trung tâm làm dịch vụ tư vấn tâm lí (Làm tư vấn viên, cán bộ trị liệu…)

- Trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh (Nhân viên phòng Nhân sự; Phòng Marketting; Thiết kế quảng cáo, Nghiên cứu thị trường…)

- Trong các bệnh viện (làm cán bộ trị liệu tâm lí cho trẻ em và người lớn)

- Trong các tổ chức đoàn thể, chính quyền (cán bộ Đoàn, Đảng, cán bộ tuyên giáo…) ở các địa phương trong cả nước.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc