6 "tấm át chủ bài" nhất định bạn phải giữ khi về già

( PHUNUTODAY ) - Nhân sinh thoáng chốc đã trôi qua, đừng để tuổi già còn loay hoay với những đau khổ, mệt mỏi không đáng có. Muốn vậy, hãy giữ cho mình 7 tấm át chủ bài này.

6 tấm át chủ bài tuổi già cần giữ

Tấm át chủ bài số 1: Bạn đời

Trẻ là vợ chồng, già là bạn. Vợ chồng nắm tay nhau cả đời là điều quan trọng nhất.

Có người cùng ăn cơm, cùng làm việc, chia sẻ với nhau lúc buồn lúc vui, còn gì hơn thế. Khi đã già rồi bạn sẽ hiểu được người bạn đời luôn ở bên bạn, đó chính là tài sản quý báu nhất một đời người.

Đôi lúc hãy tạo một chút bất ngờ cho bạn đời của mình, không nên vì quá mải mê chăm sóc con cái mà quên đi bạn đời. Phải nhớ rằng vợ/chồng mới là người luôn bên ta suốt cuộc đời này.

Tấm át chủ bài số 2: Sức khỏe

Có bao nhiêu tiền cũng không mua được sức khỏe, không có một thân thể tốt, thì giàu đến đâu cũng phải sống những ngày đau khổ ốm yếu? Lúc còn trẻ không biết trân trọng sức khỏe, cứ thoái mái ăn uống vô độ, thuốc lá rượu chè. Khi về già ốm đau bệnh tật, tự trách mình liệu ích chi?

Tấm át chủ bài số 3: Của riêng

Người trung niên, người già nên có trong tay một số tiền hoặc của cải tích lũy. Nắm chắc phần của riêng của mình, giữ chặt tấm át chủ bài này hết sức quan trọng. Bởi tiền không phải là vạn năng, nhưng không tiền thì tuyệt đối không được.

sau-50

Chúng ta không nên chỉ biết tiêu xài tiền, mà còn nên biết tích lũy, phòng khi ốm đau bệnh tật hoặc có việc cần dùng.

Tấm át chủ bài số 4: Nhà

Con người khi già phải có một chỗ tránh gió, tránh mưa cho chính mình. Phải nhớ rằng: nhà của bố mẹ vĩnh viễn là nhà của con cái, nhưng nhà của con cái chưa chắc đã là nhà của bố mẹ.

Tục ngữ nói rất đúng, tổ vàng tổ bạc không bằng tổ ấm gia đình. Bởi vậy, hãy bảo đảm bạn có một căn nhà làm tổ ấm.

Tấm át chủ bài số 5: Bạn chí cốt

Người ta có câu: Có bạn từ xa đến, vui chết đi được. Thật vậy, khi già rồi có thể hẹn được một vài người bạn chí cốt làm một số việc dù đơn giản như dắt chó đi dạo, đi bộ, dưỡng sinh, đánh cờ, nói chuyện… thì thật là tốt. 

Tuổi càng già thì càng phải có ít nhất một người bạn thân, nếu không thì phải kết bạn, phải tăng cường giao tiếp với những người xung quanh, từ đó tìm ra một vài người bạn tri kỉ.

Tấm át chủ bài số 6: Tinh thần

Tuổi càng già càng phải duy trì tâm thái vui vẻ, đây là một trong những yếu tố giúp cường tráng thân thể, nâng cao sức khỏe và tuổi thọ. Với lại sống đến tuổi này, sống một ngày, vui một ngày, vui một ngày là lời một ngày.

Nếu dùng tiền mà mua được niềm vui thì hãy học cách dùng tiền. Nếu nghỉ ngơi, lười biếng mà đổi lại được niềm vui thì hãy nghỉ ngơi, lười biếng. Vì điều cơ bản cần nhất là chúng ta phải vui vẻ cái đã. Vui vẻ rồi sẽ hạnh phúc.

Muốn tuổi già sống hạnh phúc thì đừng để mình nuối tiếc những điều này

1. Lúc trẻ khỏe không điều dưỡng thì lúc tuổi già bệnh tật sẽ thấy hối tiếc

Con người khi bị bệnh, mệt mỏi thường sẽ nghĩ lại và hối hận rằng đã không làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nhưng khi bệnh có chuyển biến tốt thì người ta thường lại quên mất đạo lý này.

Chỉ khi con người bị bệnh tật mới hiểu được rằng: “Không có bệnh là hạnh phúc nhất!”. Cho nên, đừng vì ham muốn, hưởng lạc vô độ mà hủy hoại thân thể.

2. Lúc trẻ giàu có mà không tiết kiệm, lúc già nghèo khổ sẽ hối tiếc

Người ta thường nói: “Miệng ăn núi lở”. Người không biết tiết kiệm, chỉ một mực xa hoa lãng phí thì sẽ rất nhanh chóng chuyển từ giàu thành nghèo. Người xưa cũng có câu: “Từ nghèo mà thành giàu thì dễ chứ từ xa xỉ mà thành tiết kiệm thì khó.” 

Một người nếu nuôi dưỡng thói quen tiêu tiền vô độ, không cân nhắc tính toán, đến lúc rơi vào quẫn bách thì chẳng những cảm thấy thiếu thốn vật chất mà về mặt tâm lý cũng không chịu đựng được.

3. Khi trẻ gặp việc không học, lúc tuổi cao cần dùng đến lại hối tiếc

Người xưa có câu: “Đến lúc cần dùng đến sách vở, mới ân hận là tri thức của mình quá kém”. Trong cuộc sống, cứ trải qua một việc thì trí tuệ của con người được tăng thêm một phần.

sau-tuoi-50

4. Khi trẻ ngông cuồng, xằng bậy đến lúc trung niên sẽ hối tiếc

Một số người khi còn trẻ thường không tiết chế được bản thân, thường hay nói và hành động một cách ngông cuồng. Họ thậm chí cho mình là “ông Trời”, “trên không sợ trời, dưới không sợ đất”, làm bất cứ việc gì mà mình muốn. Kỳ thực, khi đến một độ tuổi nào đó người ta sẽ cảm thấy hối hận về điều này vô cùng.

5. Bất hiếu với cha mẹ thì khi cha mẹ mất sẽ hối tiếc

Cổ ngữ đã nói: “Bách thiện hiếu vi tiên” (trong trăm cái thiện thì hiếu thảo là đứng đầu). Dù cho cha mẹ có là người nuôi dưỡng chúng ta hay không thì ít nhất cha mẹ cũng là người đã sinh ra ta trên cõi đời này. Có thể chứng kiến tất cả mọi điều xảy ra trên thế giới này, cái đẹp cái xấu, cái thiện cái ác, tất cả đều là do Thượng đế và cha mẹ đã ban cho ta.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link