6 thực phẩm làm suy giảm chiều cao và trí thông minh, mẹ không nên cho con ăn vào buổi tối

( PHUNUTODAY ) - Có những thực phẩm dù bổ dưỡng nhưng ăn sai thời điểm lại gây ra nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Thức ăn nhiều calo

Khi ngủ, các cơ quan trong cơ thể sẽ bước vào trạng thái nghỉ ngơi. Nếu ăn một lượng lớn các thực phẩm chứa nhiều calo trước khi ngủ sẽ làm tăng nguy cơ béo phì. Hơn nữa, ăn đồ chứa nhiều calo trước khi ngủ sẽ gây ra gánh nắng cho hệ tiêu hóa. Trong khi đó, hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ vẫn còn rất non nớt. Duy trì thói quen này trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của trẻ.

thuc-pham-khong-nen-cho-con-an-vao-buoi-toi-02

Thực phẩm nhiều canxi

Canxi là nguyên tốt vi lượng không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Vì vậy, bổ sung thực phẩm giàu canxi là vấn đề mà nhiều cha mẹ coi trọng. Tuy nhiên, phụ huynh cần chú ý đến thời gian cho trẻ bổ sung canxi và liều lượng. Không nên cho bé ăn các thực phẩm chứa nhiều canxi trước khi ngủ. Bởi thực phẩm chứa nhiều canxi sẽ làm tăng gánh nặng lên đường tiêu hóa, gây ra tình trạng tồn đọng canxi trong cơ thể và dẫn tới vôi hóa xương. Việc này vô tình khiến trẻ bị còi xương, thấp bé. Không những thế, việc ăn quá no cũng làm ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của cơ thể và không có lợi cho sự phát triển trí não.

Thức ăn nhanh

Các loại thức ăn nhanh là món được rất nhiều đứa trẻ yêu thích. Chúng có hương vị hấp dẫn nhưng lượng dinh dưỡng không cao và chứa nhiều chất không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất phụ gia và chất bảo quản có tác động xấu đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của các bé.

thuc-pham-khong-nen-cho-con-an-vao-buoi-toi-03

Thực phẩm nhiều đường

Đồ ngọt là một trong những món ăn khoái khẩu của trẻ nhỏ. Không ít người lớn sử dụng kẹo bánh để dỗ trẻ. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nhiều đường lại gây hại cực kỳ lớn đến sự phát triển thể chất của các bé. Ăn các thực phẩm chứa nhiều đường trước khi ngủ sẽ khiến trẻ tăng cân khó kiểm soát ngoài ra làm tăng nguy cơ sâu răng và mắc các bệnh răng miệng.

Đậu phộng, hạt dưa và các loại hạt khác

Các loại hạt chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ. Tuy nhiên, ăn nhiều hạt trước khi đi ngủ có khả năng làm tăng nguy cơ béo phì do chúng chứa lượng calo khá cao. Ăn hạt còn khiến trẻ dễ bị đầy hơi, khó tiêu và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây họ cam quýt chứa nhiều vitamin và khoáng chất đặc biệt là vitamin C rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ. Tuy nhiên, bạn không nên cho con ăn những loại quả này vào buổi tối vì chúng có tính axit cao có thể gây hại cho dạ dày. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C cao có thể gây tích tụ sỏi thận nếu mẹ thường xuyên cho con ăn trước khi đi ngủ.