6 tuyệt chiêu giúp bạn ăn cơm mà không sợ tăng cân

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người không dám ăn cơm vì sợ béo. Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân là do chưa biết cách ăn đúng.

Cơm là món ăn quen thuộc đối với người Việt. Nhiều người sợ ăn cơm sẽ bị tăng cân nên cắt hẳn cơm ra khỏi bữa ăn. Tuy nhiên, cơm có chứa tinh bột - một chất thiết yếu không thể thiếu đối với cơ thể con người. Để có thể vừa ăn cơm vừa tránh bị tăng cân, bạn hãy ghi nhớ các bí kíp sau đây.

Nấu cơm độn

Thay vì chỉ dùng gạo trắng để nấu cơm, bạn có thể trộn gạo với nhiều loại hạt, củ khác như lạc, khoai, ngô, sắn, đậu... Việc này sẽ giúp giảm lượng tinh bột có trong cơm, thay thế chúng bằng nguồn tinh bột phức và nhiều chất xơ hơn. Nhờ đó, bạn sẽ có cảm giác no lâu, tránh ăn quá nhiều cơm trắng. Ngoài ra, các loại hạt, củ còn cung cấp cả vitamin và khoáng chất cho cơ thể, giúp giảm cân tốt hơn.

an-com-khong-beo-01

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng gạo lứt thay cho gạo trắng. Gạo lứt có lớp vỏ cám giàu chất xơ, khoáng chất và cả chất béo, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hỗ trợ việc giảm cân tốt hơn.

Thay thế gạo trắng bằng gạo lứt là cách đơn giản để hấp thụ tinh bột mà không sợ tăng cân.

Nhai chậm

Khi bạn nhai kỹ, cơm sẽ được nghiền nhỏ hơn, tinh bột được trộn đều với enzyme trong nước bọt, từ đó giúp cơm được tiêu hóa hiệu quả. Việc nhai chậm và kỹ giúp bạn biết rõ khi nào mình đã no và kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể tốt hơn. Việc nhai kỹ cũng tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, hỗ trợ việc giảm cân hiệu quả. Bạn nên tập thói quen nhai 30-40 lần trước khi nuốt.

Ăn rau trước khi ăn cơm

an-com-khong-beo-02

Rau chứa nhiều vitamin và chất xơ, tốt cho cơ thể, mang lại cảm giác nhanh no, hạn chế ăn quá nhiều trong bữa ăn. Trước khi ăn cơm, bạn nên ăn một chút rau xanh, ưu tiên các loại rau sống hoặc rau hấp, luộc. Việc này giúp tạo cảm giác no, hạn chế ăn nhiều cơm trắng.

Hãy cố gắng để rau củ chiếm 1/2 lượng thức ăn bạn sẽ tiêu thụ trong một bữa.

Uống một cốc nước trước giờ ăn

an-com-khong-beo-03

Trước giờ ăn cơm, bạn hãy uống một cốc nước lọc. Uống nước sẽ kích thích dạ dày, tạo cảm giác no, giúp bạn tiêu thụ ít thức ăn hơn từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Tránh ăn cơm chiên/cơm rang

an-com-khong-beo-04

Cơm gạo trắng vốn dễ gây tăng cân. Đem cơm trắng đi chiên/rang khiến nó ngấm nhiều dầu mỡ, gia vị và càng làm tăng nguy cơ tăng cân, béo phì.

Ăn với đĩa nhỏ

Với cùng một lượng thức ăn như nhau nhưng khi bày ở các đĩa nhỏ, bạn sẽ thấy chúng có cảm giác đầy đặn hơn, khiến bạn hạn chế ăn thêm. Ngược lại, nếu bạn bày thức ăn trên đĩa lớn, bạn sẽ có xu hướng nghĩ chỗ thức ăn đó hơi ít và muốn ăn thêm.

Theo:  xevathethao.vn copy link