7 cách sống hiểu ra từ Đức Phật giúp bạn luôn vui vẻ, hạnh phúc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cuộc sống luôn bắt đầu từ những điều bình dị nhất, càng phức tạp nó, bạn càng mệt mỏi.

Bắt đầu mọi thứ từ những điều nhỏ nhặt.

Một chiếc bình đầy được tạo nên từ nhiều giọt nước. Con người cũng vậy, người khôn ngoan sẽ là người biết tự hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày.

Trong cuộc sống này, không có thành công nào trải đầy hoa hồng. Chẳng bao giờ tiền tài rớt xuống chỉ sau một giấc ngủ. May mắn chỉ là một yếu tố nhưng đời người thì chẳng ai may mãi. Tất cả vốn dĩ đều là sự cố gắng từ những điều nhỏ nhặt, cộng thêm một chút kiên nhẫn và không khuất phụ thất bại. Chăm chỉ sẽ làm cho bình nước của bạn tràn đầy.

Mỗi ngày là một ngày vui

Quá khứ đã qua rồi và không ai có thể làm gì để thay đổi chúng. Tương tự như vậy, tương lai vẫn còn chưa đến và cũng không ai có thể can thiệp thay đổi. Không ai có thể dự đoán tương lai.

Thật vô nghĩa khi phải chia rõ ràng thành ngày, tháng, năm, và sống như thể chúng ta đều đang chạy đua trên một cuốn lịch. Từ góc nhìn của Thiền, chẳng có quá khứ hay tương lai.

Chúng ta không phải những tờ lịch vô tri, chúng ta giống với những chiếc đồng hồ. Chúng ta biết và nắm bắt những khoảnh khắc đang xảy ra. Đôi tay luôn hướng đến “Hiện tại”.

Vì thế, hãy vứt bỏ muộn phiền và chờ đón mỗi ngày với thật nhiều niềm vui.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Đừng nói những lời cay nghiệt

Có một cụm từ như thế này, rằng: “Gậy và đá có thể làm gãy xương tôi nhưng những lời nói sẽ không bao giờ làm đau được tôi”.

Thật không may khi điều đó lại không phải sự thật. Ngôn ngữ có thể làm chúng ta đau, đấy là điều mà Đức Phật muốn nhấn mạnh khi khẳng định: “Cái lưỡi giống như một con dao sắc có thể giết người mà không cần đổ máu”. Hãy cẩn thận trong từng lời nói bởi vì những câu nói cay nghiệt, tàn nhẫn thực sự có thể làm đau ai đó.

Hành động chính là suy nghĩ từ trong tâm

Bản chất của con người được phản ảnh tứ những gì chúng ta suy nghĩ. Nếu chúng ta nghĩ xấu, nghĩ thất bại, chúng ta sẽ xấu và trở thành người thất bại. Nếu chúng ta nghĩ tốt đẹp thì hạnh phúc sẽ theo sau lưng ta.

Đức Phật từng nói: “Tâm là tất cả mọi thứ, là những gì bạn nghĩ rằng bạn sẽ trở thành”, "Tất cả những sai trái ta mắc phải đều phát sinh do tâm. Nếu tâm được chuyển hóa, có thể nào những sai trái ấy lại được lặp lại?”.

Vì vậy, cứ thản nhiên và tập nghĩ về những điều tích cực, rồi bạn sẽ làm được thứ mà bản thân mong muốn. Suy nghĩ quyết định hành động, chỉ cần suy nghĩ, bạn sẽ biết cách giải quyết bất kì điều gì.

Không có gì là thiếu, không có gì là thừa

Đức Phật có thể quan sát những email, đống giấy tờ bề bộn trên bàn làm việc của bạn, những công việc chất đống trong vali, và người sẽ chỉ nói một câu đơn giản “Cứ vậy đi”. Người không phải chịu những căng thẳng, đau khổ vì trong tâm trí người chẳng hề tồn tại khái niệm về sự quá tải hay quá ít trong khối lượng công việc.

Thay vì kêu ca với những đầu việc đang hiện hữu, hãy học cách chấp nhận. Khi không còn phải chịu sự đau khổ bởi những lời ca than do chính mình gây ra, chúng ta sẽ giải phóng năng lượng làm việc, cả thể chất lẫn tinh thần, từ đó, tự do tìm đến với sự thanh thản.

Biết kiểm soát tâm trí của chính mình

Đức Phật từng nói: “Không có gì có thể làm hại bạn nhiều như những suy nghĩ của chính bạn".

Con quái vật lớn nhất trong lòng bạn chính là bản thân. Để chế ngự được nó thì trước tiên bạn phải thu phục được tâm trí, và kiểm soát suy nghĩ của chính mình. Ai có thể chinh phục được bản thân đều vĩ đại hơn người có thể chinh phục cả nghìn người trong trận chiến.

Có thể, đôi lúc, bạn sẽ nghĩ mình không làm được. Những lúc đó, bạn nên nghĩ tới câu này:

"Bạn không thể có khả năng ngăn chặn một con chim đang bay trên đầu của bạn, nhưng bạn chắc chắn có thể ngăn chặn nó bằng việc xây một chiếc tổ chim trên mái tóc của mình”.

Nghĩ trước khi nói

Luôn suy nghĩ về những điều bạn định nói một cách cẩn trọng, trong đạo  Phật có nhấn mạnh rằng: “Sự thông minh trong lời nói của mỗi người được thể hiện qua cách họ suy nghĩ, hãy sàng lọc nó như một hạt lúa được sàng qua cái sàng”. Bất kể bạn muốn đến đâu, bạn cũng không thể rút lại những lời đã nói. Vì lý do này, sẽ tốt hơn nếu nghĩ trước khi nó, đặc biệt là lúc bạn tức giận. Thông thường, con người hay nói về những lời đáng ân hận khi tức giận, và bạn có thể tránh được điều đó nếu biết cách suy nghĩ kĩ trước khi nói.

Phụ nữ càng độc lập càng quyến rũ đàn ông
Phụ nữ càng độc lập càng quyến rũ đàn ông
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Yếu đuối là đặc quyền của phụ nữ, thế nhưng lúc nào cũng yếu đuối lại khiến đàn ông thấy chán. Đôi khi phụ nữ độc lập lại khiến đàn ông phát mê.
Phật bàn về luật nhân quả và đạo hiếu giữa con cái với cha mẹ
Phật bàn về luật nhân quả và đạo hiếu giữa con cái với cha mẹ
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Con cái đến với cha mẹ là cái duyên trong cuộc đời này, cha mẹ nuôi con khổ cực trăm bề, vì thế đạo làm con phải cho tròn chữ hiếu.
7 điều khiến phụ nữ trở nên hoàn hảo trong mắt đàn ông
7 điều khiến phụ nữ trở nên hoàn hảo trong mắt đàn ông
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Theo quan niệm của đàn ông, những yếu tố để tạo nên một người phụ nữ hoàn hảo rất khác nhau.
"Phụ nữ không có tài, chính là đức hạnh"
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Phụ nữ thời nào cũng thế, luôn lấy đức hạnh làm đầu. Có tài giỏi đến mấy mà phẩm hạnh kém thì cũng vứt đi.
Nhân quả báo ứng khôn cùng chỉ là sớm hay muộn mà thôi
Nhân quả báo ứng khôn cùng chỉ là sớm hay muộn mà thôi
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Phàm là chuyện gì xảy ra trên đời này đều có nhân quả , chỉ có điều sớm hay muộn mà thôi.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link