7 Điều kiêng kỵ tuyệt đối không nên cầu khi đi chùa

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chùa mọi người thường cầu bình an, cầu làm ăn may mắn, không ốm đau bệnh tật, công danh thăng tiến...Nhưng thực ra, tất thảy những điều ấy là những điều kiêng kỵ không nên cầu khi đi chùa.

Đi chùa người xưa cầu gì?

Người xưa đến lễ Phật là mang theo cái tâm kính ngưỡng Phật, mong muốn chiểu theo những gì Phật dạy mà làm. Người mộ Đạo đến cầu chân lý, bày tỏ cái tâm không sợ khó, không sợ khổ, chỉ một lòng mong được đắc độ.

Người bình thường cũng nhân dịp lễ Phật mà ăn năn trước những tội lỗi của mình, và cầu xin có cơ hội được hoàn trả sai trái, làm việc tốt, hành thiện giúp đời. Ngày nay người đến lễ Phật mấy ai sám hối ăn năn? Lại càng ít người có cái tâm cầu Đạo.

Có người nói rằng, chúng ta đang “hối lộ” Thần Phật – Ngẫm đi ngẫm lại thì lời nói ấy cũng chẳng hề sai. Chính là vì con người đã thay đổi rồi, không còn thật sự biết tôn kính Thần Phật như thế nào nữa. Thậm chí trong những món ăn món uống cũng mang hàm ý xúc phạm thần linh mà không tự biết.

ham-muon-va-su-muu-cau-binh-an

Những điều kiêng kỵ không nên cầu khi đi chùa

Cầu chuyện như ý muốn

Chuyện tốt xấu gì đến ở đời cũng là do nghiệp hay phúc ở mình mà ra. Nếu chuyện gì cũng như ý thì dễ sinh chủ quan mà cao ngạo. Chỉ có khi qua hết thăng trầm mới mong vững vàng, tâm yên ổn một đời.

Cầu được người giúp mình

Mong được người khác giúp chính là dễ phụ thuộc và không tự sức đi qua khó khăn. Thêm nữa, người mong được giúp đỡ sẽ dễ sinh khổ trong lòng vì luôn phải nghĩ chuyện mang ơn.

Cầu danh lợi giàu sang

Danh lợi là phù phiếm ở đời dễ khiến người u mê và bỏ quên đạo nghĩa. Danh lợi là hão huyền, dễ khiến người mù đường và tự hại thân

hay-buong-bo-1-jpg

Cầu không ốm đau, bệnh tật

Người đi lễ chùa không nên cầu thoát khỏi bệnh tật vì như vậy sẽ sinh ra tham niệm, có thể dẫn đến phạm giới. Bệnh tật là do nghiệp, không phải cầu mà khỏi được. Muốn thoái khỏi nỗi thống khổ bệnh tật thì nên thực hành giác ngộ, làm cho tâm không bệnh. Nhà Phật cho rằng việc hành thiện, tu dưỡng tâm tính mới có thể đẩy lùi căn nguyên bệnh tật cũng như mọi đau khổ trong kiếp người.

Cầu thuận buồm xuôi gió

Khó khăn là điều ai cũng phải trải qua trong cuộc đời, nhờ đó mới có thể trưởng thành hơn. Vì thế, đừng cầu không gặp trắc trở, hãy để bản thân có thể nhờ sóng gió mà chân cứng đá mềm.

Cầu được báo đáp ân nghĩa

Đừng mang quan niệm giúp người để cầu được trả ơn. Có muốn đáp ơn báo nghĩa thì việc thiện làm cũng là vô nghĩa. Có tập buông bỏ trao nhận ở đời mới mong ổn yên.

Cầu lợi ích cho mình

Chuyện gì cũng mong lợi ích cho mình thì thiệt thòi sẽ do người khác gánh, phúc đức cũng khó giữ. Phải luôn có suy nghĩ không thiệt hơn, giữ gìn lợi ích cho mình thì mới mong an yên một đời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link