7 đoàn kiểm tra tham nhũng nên ’xử’ BX Mỹ Đình trước?

13:34, Chủ nhật 21/07/2013

( PHUNUTODAY ) - Khi Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng thành lập 7 đoàn kiểm tra để xử lý những vụ việc nghiêm trọng, nhiều người đã hy vọng đoàn ra tay giải quyết mẫu vụ việc nhỏ như bến xe Mỹ Đình để làm gương.

Ngày 17/7, Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đã họp phiên thứ ba nhằm đánh giá tình hình công tác phòng chống tham nhũng ở nước ta. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, công tác phòng chống tham nhũng vẫn còn gặp không ít hạn chế như việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tại nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn mang tính hình thức.


Một trong những giải pháp quan trọng, đáng chú ý về phòng chống tham nhũng trong 6 tháng cuối năm được Ban Chỉ đạo đề ra là thành lập 7 đoàn kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện hạn chế, yếu kém trong hoạt động thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan chức năng; những khó khăn, vướng mắc để chỉ đạo giải quyết nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện và xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, trước mắt là những vụ việc, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Có lẽ khó có thể diễn tả hết bằng lời những hy vọng của người dân vào 7 đoàn kiểm tra về phòng chống tham những này bởi trong thời gian vừa qua, một số hoạt động phòng chống tham nhũng được triển khai đã khiến người dân không khỏi thất vọng.

Chưa nói đến những vụ to tát, ảnh hưởng đến các quan chức cấp cao bởi khi xử lý vụ việc cơ quan chống tham nhũng chắc chắn sẽ gặp phải nhiều khó khăn, với những vụ việc 'bé tẹo' như xử lý giảm tải bến xe Mỹ Đình mà lãnh đạo sở GTVT xử lý, UBND thành phố Hà Nội có ý chỉ đạo, rồi cả Phó Thủ tướng có ý kiến quan tâm chỉ đạo vẫn chưa thể giải quyết ổn thỏa do 'nhóm lợi ích' đang 'cố thủ' gây nhiễu loạn hoạt động vận tải khách liên tỉnh ở Thủ đô.

Hình ảnh các bãi xe dù cạnh bến xe Mỹ Đình trước khi báo Dân trí phản ánh tình trạng
Hình ảnh các bãi xe dù cạnh bến xe Mỹ Đình trước khi báo Dân trí phản ánh tình trạng "vỡ trận"


Theo đó, sau khi người dân lên tiếng phản ánh tình trạng ô nhiễm, môi trường, xe dù, bến cóc hoạt động công khai xung quanh khu vực bến xe Mỹ Đình. Ngày 2/4/2013, Sở GTVT Hà Nội đã có tờ trình số 391/TTr-SGTVT do Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Quốc Hùng ký gửi UBND TP Hà Nội đề nghị điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách với 525 lượt xe ra khỏi bến xe Mỹ Đình.

Trong khi Sở GTVT có tờ trình rất cụ thể là có đồng ý về phương án giảm tải hơn 525 lượt xe xuất bến/ngày tại bến xe Mỹ Đình thì Văn phòng UBND TP. Hà Nội có Công văn số 1605/VP-QHXDGT ngày 18/4/2013  trả lời rất "chung chung" hiểu thế nào cũng được, khiến kế hoạch trên bị "đổ bể":

"Về việc này, đồng chí Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có ý kiến như sau: Sở GTVT chủ trì, phối hợp Công an Thành phố và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe dù, vòng vo đón trả khách sai quy định, gây mất trật tự, cản trở lưu thông tại khu vực bến xe khách thành phố; đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và không gây ùn tắc”.

Trước tình hình “xe xuyên tâm, xe trái tuyến, xe dù, bến cóc”, bất cập, có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong việc cấp phép vào bến xe Mỹ Đình liên tục “nóng” trên diễn đàn báo chí. Các cơ quan báo chí đặc biệt quan tâm và phản ánh bóng dáng “nhóm lợi ích” đang cố thủ “chống” chủ trương chung - là tác nhân chính gây ra việc ‘vỡ trận” bến xe Mỹ Đình, ngày 28/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc số 4293/VPCP-TTĐT đề nghị các cơ quan này kiểm tra, làm rõ sự việc báo chí phản ánh trên, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/6/2013.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tiếp thu ý kiến phản biện của các cơ quan báo chí, Sở GTVT đã triển khai việc sắp xếp, điều chỉnh lại luồng tuyến vận tải, giảm tải bến Mỹ Đình, xử lý “xe dù”, “bến cóc” đang hoành hành ở nội đô.

Đột nhiên, ngày 10/6/2013, Hiệp hội Vận tải ô-tô Hà Nội lại có Công văn số 18/2013/HH-CV gửi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đề nghị “hoãn việc điều chuyển phương tiện nhằm giảm tải cho bến xe Mỹ Đình” với những lập luận mập mờ, đánh tráo khái niệm, không có cơ sở khoa học và pháp lý, tổ chức trên đã ngang nhiên đề nghị “ngừng việc giảm tải bến xe Mỹ Đình và bố trí luồng tuyến theo hướng Đông-Tây-Nam-Bắc” (!?).

Điều đặc biệt đáng nói trong Công văn của Hiệp hội Vân tải Hà Nội còn cảnh báo: “Ngoài ra cũng cần phải lưu ý đến các mối quan hệ: Thái Bình là quê của 1 Phó Thủ tướng, 1 Bộ trưởng, 2 Thứ trưởng Công an, Nam Định là quê của 1 Phó Thủ tướng, 3 Bộ trưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung Ương, Phó Ban Kinh tế Trung ương…” để “nhắc nhở” TP. Hà Nội “cân nhắc".

Mặc dù được chỉ đạo làm rõ vụ việc và báo cáo trước ngày 15/6, nhưng đến mãi ngày 21/6 (chậm 6 ngày so với thời gian Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo), thì ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội mới ký văn bản số 110A báo cáo Thủ tướng về vụ việc trên.

Tại văn bản này UBND TP. Hà Nội thừa nhận tình trạng quá tải của bến xe Mỹ Đình lên đến hơn 400 lượt xe xuất bến/ngày (công suất thiết kế của bến xe Mỹ Đình là 800 lượt xe xuất bến/ngày), nhưng trong cả 7 trang báo cáo, UBND TP. Hà Nội không chỉ rõ trách nhiệm làm “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình thuộc về cá nhân ai? Và đến ngày ký văn bản trên (21/6), bến xe này đã giảm tải được bao nhiêu lượt xe xuất bến?

Nạn xe dù, đón trả khách không đúng nơi quy định của bến xe Mỹ Đình đang ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông
Nạn xe dù, đón trả khách không đúng nơi quy định của bến xe Mỹ Đình đang ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông.


Và cho đến hôm nay, sau nhiều cuộc họp cũng như trải qua các buổi “vi hành” thị sát các bến xe Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa chỉ đạo Sở GTVT, Công an Thành phố điều chuyển 52 phương tiện từ Mỹ Đình vào bến xe Yên Nghĩa và điều chỉnh có lộ trình những phương tiện còn lại.

Như vậy, từ chủ trương giảm tải 525 phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đình, đến nay Chủ tịch Hà Nội phải thật “cương quyết” mới điều chuyển 52 phương tiện ra khỏi Mỹ Đình (!). Dẫu con số 52 lượt xe phải di chuyển chỉ bằng 1/10 kế hoạch giảm tải tại bến Mỹ Đình, nhưng nó cũng là con số cụ thể để chức minh cho người dân thấy các cơ quan chức năng có làm việc.

Chỉ với một vấn đề nhỏ là giảm tải cho bến xe Mỹ Đình - một bến xe không lớn trong thành phố Hà Nội, ấy vậy mà cả hệ thống lãnh đạo từ TƯ đến địa phương đều phải vào cuộc, với đủ các loại văn bản và phương án giải quyết mà vẫn chưa thể xử lý triệt để.

Chính vì vậy mà khi  Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng thành lập 7 đoàn kiểm tra để xử lý những vụ việc nghiêm trọng, không ít người đã hy vọng các đoàn kiểm tra ra tay xử lý mẫu vụ việc nhỏ như bến xe Mỹ Đình để làm gương cho các cơ quan chức năng trong việc mạnh tay với tham nhũng, lợi ích nhóm.

Người ta thường bảo muốn làm việc lớn, trước hết nên bắt đầu từ những việc nhỏ, sau khi đoàn thanh tra xử lý triệt để vụ việc giảm tải bến xe Mỹ Đình chắc chắn sẽ tạo nên thanh thế cũng như uy lực để 7 đoàn kiểm tra, giám sát tham nhũng có thể giải quyết những vụ việc lớn hơn.

  • Mai Mai (Tổng hợp từ TNO, Dân Trí)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc