7 tấm bằng đại học dễ bị bỏ phí nhất, đặc biệt loại thứ 5 nghe tên đã đủ hiểu

( PHUNUTODAY ) - Học đại học tốn kém rất nhiều chi phí nhưng rất nhiều người học xong lại không có cơ hội sử dụng, tấm bằng bị vứt xó buộc phải làm trái ngành trái nghề.

Thiết kế thời trang

cũng bị đánh giá thấp không kém. Lĩnh vực này đòi hỏi người lao động năng khiếu nghệ thuật bẩm sinh, khả năng sáng tạo - điều mà không trường học nào có thể đào tạo. 

Ngành lịch sử

là ngành học đòi hỏi sự đầu tư lớn. Nhưng tấm bằng không mang lại nhiều giá trị trừ khi người học muốn theo đuổi học thuật hoặc làm người tuyển chọn tác phẩm cho các bảo tàng. 

Bằng cấp ngành âm nhạc

Các nhạc sĩ thành công thường dựa trên yếu tố may mắn, lao động nghệ thuật chăm chỉ, kinh nghiệm biểu diễn cùng hàng nghìn giờ luyện tập chứ không nhờ tấm bằng. Tuy nhiên để thành danh đòi hỏi bạn vừa phải có năng khiếu, tài năng vừa phải có sự may mắn. Chính vì vậy, không phải ai tốt nghiệp các ngành âm nhạc đều trở thành ca sĩ, nhạc sĩ hoặc có việc làm đúng ngành nghề của mình. 

xu-huong-nghe-nghiep-nam-2025

Ngành công nghệ sinh học

Trong cuộc sống thì đây là ngành cần thiết, điều kiện tiên quyết để sinh viên ở Mỹ theo đuổi tiếp chương trình y khoa, dược học. Tuy nhiên, sinh viên ngành này chủ yếu học về lý thuyết, có ít hướng đi sau khi tốt nghiệp. Tấm bằng Sinh học gần như chỉ là bước đệm để người học theo đuổi lĩnh vực khác ở giáo dục sau đại học. 

Ngành đại dương học

Ngành đại dương học khá ít đất dụng võ ở nước ta. Chính vì vậy, sinh viên ra trường chưa chắc đã tìm được việc đúng chuyên môn mình đã học. Bởi vậy, đây chính là tấm bằng đại học dễ bị người ta bỏ vào một góc và lãng quên nhất trong tất cả những tấm bằng ở đây. 

Ngành mỹ thuật

Sinh viên không nhất thiết bỏ ra hàng chục nghìn USD để theo đuổi lĩnh vực mà thành công của họ phụ thuộc vào thẩm mỹ, thị hiếu của người khác. Nếu muốn đi theo con đường này, người lao động có thể tận dụng cơ hội bên ngoài để rèn luyện, kiếm tiền thay vì vào đại học. Nghệ thuật biểu diễn không mang lại thành công cho người học. Yếu tố quyết định nhiều hơn vẫn là năng khiếu bẩm sinh. Tuy nhiên con đường nghệ thuật này cũng đòi hỏi rất nhiều yếu tố mới có thể thành công được.

tuonglaibanthan

Ngành khảo cổ học

Ngành khảo cổ học này thường đòi hỏi thời gian lâu dài. Nhưng nó lại không mang lại con đường sự nghiệp thực tế. Để đảm bảo công việc ở lĩnh vực khảo cổ học bắt buộc người học tối thiểu phải có bằng tiến sĩ. Họ đầu tư rất nhiều tiền song nhận lại triển vọng nghề nghiệp không mấy chắc chắn. 

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link