Ngành học "khó nhằn" nhưng không sợ thất nghiệp: Lương có thể tới 40 triệu đồng/tháng

( PHUNUTODAY ) - Ngành này đang được đánh giá là có tiềm năng phát triển tốt trong tương lai, mang đến nguồn thu nhập cao cho người lao động.

Ngành học đầy tiềm năng được nhắc đến ở đây là hệ thống thông tin quản lý. Đây được đánh giá là một nghề hứa hẹn có khả năng phát triển tốt tương lai. Tuy nhiên, ngành này đang được ít người chọn bởi cảm thấy khó hiểu, khó hình dung. Nếu chịu nghiên cứu, tìm hiểu, bạn sẽ thấy đây là ngành nghề có thể đem lại nhiều cơ hội tốt, những vị trí công việc với mức lương lý tưởng khiến nhiều người mơ ước.

Ngành này rất phù hợp với những người thích tính toán, chăm chỉ nghiên cứu.

Hệ thống thông tin là một tập hợp nhiều yếu tố có mối quan hệ mật thiết với nhau. Các yếu tố này đa dạng và tạo thành một chỉnh thế dữ liệu không lồ trong từng lĩnh vực hệ thống thông tin nhất định. Có thể hiểu đơn giản đây là ngành quản lý tài nguyên thông tin như thông tin thư viện, thông tin giao thông...

Mặc dù tên gọi của ngành này gắn với chữ quản lý nhưng nói chính xác thì người làm phải hiểu cả về công nghệ thông tin, quản lý và khoa học hệ thống. Trong đó, công nghệ thông tin là công cụ để quản lý.

Đây được coi là ngành khó hiểu và dễ bị bỏ qua vì nó không dễ mô tả cụ thể như các ngành học khác như y học, quản trị kinh doanh, marketing, quảng cáo...

he-thong-quan-ly-thong-tin-01

Hệ thống thông tin quản lý là ngành mang lại mức lương đầy hứa hẹn

Sinh viên mới ra trường có thể làm nhiệm vụ quản lý, vận hành hệ thống, nhân viên kiểm thử phần mềm, nhân viên IT... với mức lương cơ bản từ 8-12 triệu đồng/tháng.

Những người có một chút kinh nghiệm và làm những công việc chuyên sâu hơn như phân tích nghiệp vụ, phân thích hệ thống ứng dụng, chuyên viên IT, chuyên viên thiết kế hệ thống, chuyên viên triển khai phần mềm... có thể hưởng mức lương cơ bản 15-30 triệu/tháng.

Những người có kinh nghiệm lâu năm có thể đảm nhiệm các chức vụ cao như chuyên viên cao cấp, điều phối viên, chuyên viên điều phối hệ thống... thì mức lương có thể từ 20-40 triệu đồng/tháng, thậm chí còn cao hơn.

Tất nhiên, mức lương cụ thể của từng người vào từng thời điểm có thể thay đổi tùy theo năng lực và khả năng đàm phán với nhà tuyển dụng lao động. Ngoài ra, người lao động còn có thể được hưởng nhiều chính sách ưu đãi, phúc lợi liên quan đến đời sống.

Một số trường đại học có ngành Hệ thống thông tin quản lý 

Hiện nay, ở Việt Nam có rất nhiều trường đại học đang đào tạo ngành Hệ thống thông tin quản lý. Các khối xét tuyển vào ngành này bao gồm: A00, A01, D01, D07, A16, A10, C15, C01, D09, D03, D90, D96.

Một số trường đại học đang đào tạo ngành Hệ thống thông tin quản lý và điểm chuẩn năm 2021.

1. Khu vực miền Bắc

- Đại học Bách Khoa Hà Nội (27,0 điểm)

- Đại học Kinh tế Quốc dân (27,5 điểm)

- Học viện Tài chính (26,1 điểm)

- Học viên Ngân hàng (26,3 điểm)

- Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Thái Nguyên )17,0 điểm).

2. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên

- Đại học Kinh tế Đà Nẵng (24,75 điểm)

- Đại học Nha Trang (17,0 điểm)

- Đại học Kinh tế Huế (16,0 điểm).

3. Khu vực miền Nam

- Đại học Kinh tế - Luật – ĐHQG TP. HCM (26,95 điểm)

- Đại học Kinh tế TP. HCM (26,2 điểm)

- Đại học Tài chính – Marketing (25,2 điểm)

- Đại học Công nghệ TP. HCM (18,0 điểm)

- Đại học Hoa Sen (16,0 điểm).

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link