7 tầng khẩu nghiệp rước lấy họa sát thân: Điều thứ hai, hàng triệu người đang nối đuôi nhau phạm phải

( PHUNUTODAY ) - Khẩu nghiệp là nghiệp do lời nói gây ra, chuyện không nói có, chuyện có nói không, nói lời hung ác, miệng lưỡi không xương. Cuộc sống có 7 tầng khẩu nghiệp, cần biết sớm để tránh họa sát thân.

Khẩu nghiệp là gì

Khẩu nghiệp là nghiệp do lời nói gây ra, chuyện không nói có, chuyện có nói không, nói lời hung ác, miệng lưỡi không xương. Lời nói thốt ra đều ẩn chứa lời nói thâm độc, đều để lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

267

Phật dạy đời có 4 hạng người chúng ta nên tránh: những kẻ hay đổ lỗi cho người khác; hay nói chuyện mê tín, tà kiến; khẩu Phật, tâm xà; và những kẻ làm ít kể nhiều. Xưa nay, bao nhiêu cái họa đều từ cái miệng mà ra. Cuộc sống có 7 tầng khẩu nghiệp, cần biết sớm để tránh họa sát thân.

1. Nói dối

Nói dối nhằm mục đích che dấu sự thật, thậm chí còn “hắt nước bẩn” lên danh dự của người khác, phủ nhận hoàn toàn sai sót của mình. Cái kim trong bọc, sẽ có ngày lộ ra. Lời nói dối chỉ có thể “bảo vệ bản thân” trong thời gian ngắn. Nếu bị phát hiện sẽ mất đi lòng tin của mọi người, đặc biệt là cấp trên, khiến sự nghiệp xuống dốc không phanh.

2. Nói xấu sau lưng

256

“Nhân vô thập toàn” - con người không có ai hoàn thiện. Vậy nên, chẳng ai có thể tránh khỏi những sai lầm, và mong muốn nhận được sự tha thứ. Vậy nên, chúng ta thay vì nói xấu, hãy mở rộng lòng mình, nếu có thể thì im lặng bỏ qua, nếu việc hệ trọng thì hãy nhẹ nhàng khuyên bảo, để họ có một đường quay đầu.

3. Nóng nảy chửi mắng

Lời nói chẳng mất tiền mua, nói lời nóng giận, chẳng những khiến cả hai mất vui, thậm chí còn dẫn đến những cuộc đổ vỡ không mong muốn. Lời chửi mắng như đổ thêm dầu vào lửa, chẳng giải quyết được việc gì nên hồn.

4. Nói tục chửi bậy

Nói tục chửi bậy càng thể hiện phẩm giá của một con người tối cổ, không văn hóa, văn minh. Vậy nên, dù không nghĩ đến người khác cũng phải nghĩ đến danh dự của chính mình. Lời ăn tiếng nói lịch sự sẽ khiến đối phương nể phục và tín nhiệm bạn muôn phần.

5. Suy bụng ta ra bụng người

Việt Nam tiếp nhận cái nôi của nền văn hóa phương Đông. Thế nên chúng ta thường mang nội hàm sâu sắc, khó tránh khỏi suy diễn ẩn ý đằng sau câu nói của thiên hạ. Tuy nhiên, đừng tam sao thất bản quá đà suy nghĩ của người khác, vì đôi khi họ chỉ “phổi bò”, bụng để ngoài da.  

6. Ghen tị

Ghen tị là nguồn gốc làm nảy sinh hàng trăm mâu thuẫn. Nhiều người vì bản thân kém cỏi, không bằng người khác nên buông lời dèm pha, nhằm hạ thấp uy tín của đối phương. So sánh với người khác chỉ thêm phần mệt mỏi, sao không dành thời gian nỗ lực cải thiện bản thân mình?

7. Im lặng trước cái ác

268

Đừng nghĩ im lặng là không khẩu nghiệp. Im lặng trước cái ác cũng là một tội ác, đặc biệt nếu đó là một tội ác nghiêm trọng … Im lặng sẽ khiến cái ác ngày càng lan rộng, chỉ có cái ác mới ngăn chặn được vòng tròn phạm pháp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link