Đời có 4 việc Đức Phật phải bó tay bất lực: Đừng phí hoài mâm cao cỗ đầy kẻo thu về tay trắng

( PHUNUTODAY ) - Môn đồ hỏi: “Thưa Đức Thế Tôn, ngài vốn thần thông quảng đại, vô lượng từ bi, cớ sao trên đời vẫn còn quá nhiều chúng sinh khổ ải, rơi vào ma đạo?” Phật trả lời: “Ta dù giỏi giang cỡ nào, cũng phải chùn bước trước 4 điều này”.

4 việc khiến Phật phải bó tay bất lực

Xưa kia, có một môn đồ hỏi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni: “Thưa Đức Thế Tôn, ngài vốn thần thông quảng đại, vô lượng từ bi, cớ sao trên đời vẫn còn quá nhiều chúng sinh khổ ải, rơi vào ma đạo?”

Đức Phật mỉm cười, ôn tồn giảng: “Ta dù giỏi giang nào nhưng cũng có bốn việc vẫn phải lực bất tòng tâm”. Môn đồ thắc mắc: “Thưa Đức Thế Tôn, đó là những việc gì ạ?” Đức Phật trầm ngâm một hồi, đáp lại: “Bốn điều ấy chính là:

227

1. Một là nhân quả không thể đổi thay. Người gieo nhân nào sẽ gặt được quả ấy, chẳng ai có thể thoát khỏi, hay tìm hình nhân thế mạng.

2. Hai là trí tuệ không thể phân phát, ban tặng. Muốn trở nên thông tuệ phải tự mình tu học.

3. Ba là Phật pháp không thể diễn tả, chỉ có thể dựa vào ngộ mà đắc được.

4. Bốn là người không hướng về ta, thì ta không thể độ, vì sao có thể hiểu những lời ta giảng giải”.

Các đệ tự nghe xong, đều bừng tỉnh ngộ. Có những thứ, chỉ có thể dựa vào chính bản thân ta mới có thể thay đổi được. Người ý chí mạnh mẽ, dù thiên mệnh bắt muôn đời nghèo khó, cuối cùng cũng sẽ vượt qua tất cả, công thành danh toại. Người lòng lang dạ sói, dù phúc đức tổ tiên chất cao như núi, cuối cùng cũng tan thành tro bụi, khổ ải muôn đời.

Phật dạy: 8 cách để cải biến ngoạn mục vận mệnh con người

38

1. Giữ vững lòng tin

“Nếu bạn muốn mình trở thành người như thế nào, chỉ cần cố gắng thực hiện, bạn sẽ đạt được điều đó”. Con người nên nhớ, nếu đánh mất niềm tin và hy vọng, đồng nghĩa bạn đã đánh mất tất cả.

2. Tích công đức

“Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”, lưới trời lồng lộng, không để lọt kẻ thủ ác bao giờ và luôn mỉm cười, ưu ái với người thiện lương. Nếu chăm chỉ tích đức, sẽ nhận được nhiều phúc báo, từ đó mà thay đổi vận mệnh.

3. Gần lành tránh dữ

Khi hoàn cảnh tốt lành thì cần thừa thế mà tiến lên. Khi hoàn cảnh hung hiểm, thì cần dè chừng, cần thận. Nên nhớ: lùi một bước, biển rộng trời cao.

4. Chọn đúng nghề và bạn đời

Nam sợ làm nhầm nghề, nữ sợ lấy nhầm chồng. Một người nếu kiên trì, hết mình vì công việc, mới có thể chu toàn xuất sắc. Không chỉ vậy, “gia hòa vạn sự hưng”, vợ chồng hòa thuận, việc gì cũng hanh thông.

5. Biết tha thứ cho người khác

Không nhớ đến những điểm xấu của người khác, bạn sẽ có được sự đồng cảm, tâm can tĩnh tại, giảm thiểu được rất nhiều sự phiền não.

6. Kết giao quý nhân

Người xưa có câu: Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng. Nếu xung quanh chúng ta đều là những người đạo đức cao thượng, thì chúng ta cũng sẽ trở nên đạo đức cao thượng.

7. Tu dưỡng tri thức

Tu dưỡng tri thức giúp bạn mở rộng tầm nhìn, không còn bị giới hạn bởi một góc nhỏ bé của cuộc sống, tấm lòng rộng mở, lí tưởng cao xa.

8. Luôn lạc quan

Hãy dùng “lòng biết ơn” và “trái tim” để nhìn thế giới, không tính toán được mất, khi ấy vận mệnh của bạn nhất định sẽ được cải biến ngoạn mục.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link