8 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh lý tuyến giáp, có 1 cũng không được chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Các triệu chứng ban đầu của bệnh lý tuyến giáp thường khá mơ hồ. Vì vậy bạn nên chú ý từng thay đổi nhỏ của cơ thể, tránh tình trạng khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi

Đây có thể là dấu hiệu đầu tiên khi cơ thể bị rối loạn chức năng tuyến giáp. Nếu bạn luôn cảm thấy buồn ngủ hoặc bỗng nhiên ngủ nhiều hơn bình thường mà cơ thể vẫn mệt mỏi, thiếu năng lượng thì có thể đã mắc bệnh suy giáp. Còn nếu cảm thấy khó đi vào giấc ngủ và mệt mỏi, kiệt sức thì có thể đã mắc bệnh cường giáp.

Chán nản

Chán nản, buồn bã bất thường có thể là một triệu chứng của suy giáp. Có nhiều người tin rằng việc hormone tuyến giáp sản xuất quá ít có thể làm ảnh hưởng đến mức độ serotonin trong não. Đây là một loại hormone có tác dụng giúp chúng ta cảm thấy thoải mái vui vẻ. Nếu tuyến giáp hoạt động không hiệu quả, lượng serotonin giảm xuống gây tâm trạng buồn chán.

Bồn chồn và lo lắng

Khi hormone tuyến giáp sản xuất ra quá nhiều gây cường giáp có thể khiến bạn luôn trong trạng thái lo lắng, bồn chồn. Khi tuyến giáp tiết quá nhiều hormone, nó sẽ tràn ngập khắp cơ thể, từ đó các tín hiệu trong cơ thể truyền đi không được chính xác, gây rối loạn sự trao đổi chất khiến bạn cảm thấy bất an và lo lắng liên tục.

Thay đổi cân nặng

Khi mắc bệnh lý tuyến giáp thì cơ thể sẽ bị tích nước và là nguyên nhân khiến cơ thể tăng cân không kiểm soát. Trong một số trường hợp người bệnh bị giảm cân mặc dù vẫn ăn uống, sinh hoạt như bình thường.

Thèm ăn

Nếu bạn luôn có cảm giác thèm ăn thì đó cũng có thể là dấu hiệu của cường giáp. Nguyên nhân là khi hormone tuyến giáp phát hành quá nhiều nó sẽ gây cảm giác đói liên tục. Bên cạnh đó, khi tuyến giáp hoạt động quá mức cũng gây rối loạn vị giác và khứu giác.

Xuất hiện vấn đề đường ruột

Hormone tuyến giáp có những ảnh hưởng nhất định đến hệ tiêu hóa nên khi chúng gặp vấn đề thì người bệnh sẽ xuất hiện các vấn đề tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy, táo bón.

Đầu óc mơ hồ

Thường xuyên rơi vào trạng thái mơ hồ, khó tập trung, chức năng nhận thức suy giảm có thể là kết quả của tình trạng thiếu ngủ hoặc lão hóa của cơ thể. Tuy nhiên, đó cũng có thể là do tình trạng cường giáp gây ra. Còn nếu gặp tình trạng đãng trí, mau quên thì có thể do suy giáp gây ra.

Ở phụ nữ, các dấu hiệu liên quan đến tuyến giáp thường bắt đầu xuất hiện ở thời kỳ mãn kinh.

Giảm ham muốn tình dục

Ít hoặc không ham muốn gần gũi thể xác có thể là tác dụng phụ của tình trạng rối loạn tuyến giáp. Quá ít hormone tuyến giáp là tác nhân khiến ham muốn tình dục giảm xuống, do kích thích tố tuyến giáp có ảnh hưởng đến nồng độ estrogen - nội tiết tố trong cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link