Phụ nữ bị buồng trứng đa nang thường có 1 triệu chứng trên tóc, 2 trên da và 3 thay đổi rõ rệt

( PHUNUTODAY ) - Triệu chứng buồng trứng đa nang khá đa dạng. Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng chú ý và đi khám kịp thời.

Buồng trứng đa nang là một hội chứng rối loạn chuyển hóa chưa rõ cơ chế gây bệnh. tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể nhận biết và phòng tránh hiệu quả.

1 thay đổi trên tóc: Rụng tóc, tóc mỏng đi

Mức nội tiết tố androgen trong cơ thể cao hơn gây ra tình trạng gầy hoặc hói đầu ở phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Rụng tóc là một hiện tượng bình thường, xảy ra hàng ngày với mọi người. Tuy nhiên, nếu bạn thấy tóc bị rụng một phần, số lượng tóc rụng nhiều bất thường hoặc xuất hiện các mảng hói đầu thì đây không còn là hiện tượng bình thường nữa. Nếu gặp triệu chứng này, chị em nên đi khám bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và có điều trị kịp thời.

Empty

2 triệu chứng trên da

- Xuất hiện mụn trứng cá: Hội chứng buồng trứng đa nang có thể gây ra mụn trứng cá trên mặt, lưng hoặc ngực ở phụ nữ trưởng thành. Nguyên nhân là do lượng nội tiết tố androgen cao hơn bình thường.

- Xuất hiện các mảng da sẫm màu hoặc xỉn màu: Các mảng da sẫm màu, xỉn màu dễ nhầm lẫn với các vết bẩn trên da nhưng không thể cọ sạch được. Nguyên nhân xuất hiện các mảng da tối màu này là do insulin trong cơ thể tăng cao liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang.

3 thay đổi trên cơ thể

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, có một tỷ lệ nhỏ phụ nữ vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, diễn da đều đặn. Tuy nhiên, đa số phụ nữ sẽ gặp tình trạng chu kỳ không đều, có thể xảy ra 2 lần/tháng hoặc 2-3 tháng mới đến kỳ "dâu" một lần.

Trong một số trường hợp, phụ nữ còn gặp tình trạng rong kinh - "rụng dâu" kéo dài nhiều ngày.

Nguyên nhân là do khi bị buồng trứng đa nang lượng hormone nam androgen trong cơ thể phụ nữ tăng cao, khiến chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng.

dau-hieu-buong-trung-da-nang-02

Tăng cân bất thường

Dù duy trì chế độ ăn uống bình thường nhưng chị em vẫn bị tăng cân khá nhiều thì cần phải chú ý. Đó có thể là dấu hiệu của buồng trứng đa nang.

Ngoài việc tăng cân đột ngột, người bệnh còn không thể giảm cân dù thực hiện chế độ ăn kiêng hay tập thể dục nghiêm ngăn.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do lượng insulin trong cơ thể người bệnh tăng cao hơn bình thường. Loại hormone này có thể thúc đẩy tăng cân. Nó cũng khiến quá trình giảm cân diễn ra khó khăn hơn.

Rậm lông quá mức

Với phụ nữ, nếu đột nhiên cơ thể mọc nhiều lông hơn bình thường thì cần phải chú ý. Đó có thể là dấu hiệu của buồng trứng đa nang. Hiện tượng này xảy ra do tác động của androgen.

Các vị trí có thể mọc lông bất thường là mặt, lưng, ngực, bụng dưới, ngón tay, ngón chân... Số lượng lông mọc có thể nhiều hoặc ít tùy từng trường hợp.

Ngoài những hiện tượng trên, phụ nữ bị buồng trứng đa nang còn có thể gặp các biểu hiện như mất ngủ, khó ngủ, thường xuyên thay đổi tâm trạng, rối loạn ăn uống, nhức đầu, mệt mỏi...

Khi xuất hiện bất cứ triệu chứng nào bất thường, chị em nên nhanh chóng tới gặp bác sĩ để kiểm tra, tìm hiểu nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link