Người phụ nữ 30 tuổi nhân tuyến giáp "phồng to'', chèn ép dây thanh quản vì thường xuyên ăn loại thực phẩm này

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ tìm ra nguyên nhân khiến nhân giáp của bệnh nhân này phát triển nhanh như vậy là do chị thường thích ăn tảo bẹ, chẳng hạn như tảo bẹ cắt nhỏ và tảo bẹ om đậu phụ.

Người phụ nữ 30 tuổi nhân giáp "phồng to'', chèn ép dây thanh quản 

Chị Ngô năm nay 30 tuổi ở Trung Quốc, đi khám sức khỏe phát hiện có nhân giáp, tưởng không ảnh hưởng gì đặc biệt lớn đến bản thân, không ngờ 3 năm sau chị lại phải mổ. Trước đó, chị đã phát hiện ra rằng cổ họng của mình bị khàn một cách bất thường và cổ rõ ràng là dày, to hơn.

Lúc này, chị Ngô vội vàng đến bệnh viện khám, kết quả khiến chị vô cùng đau đầu, nhân giáp đã chèn ép dây thanh quản, nếu tiếp tục để nó lan rộng sẽ ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Do đó, chị phải phẫu thuật cắt bỏ.

Sau khi bác sĩ tìm hiểu chi tiết, người ta phát hiện ra nguyên nhân khiến nhân giáp của bệnh nhân này phát triển nhanh như vậy là do chị thường thích ăn tảo bẹ, chẳng hạn như tảo bẹ cắt nhỏ và tảo bẹ om đậu phụ. Đây là những món yêu thích của chị, và khẩu vị của chị là tương đối nặng (ăn đậm vị), thích ăn thức ăn có nhiều dầu và muối.

Nguyên nhân chính là do tảo bẹ chứa nhiều i-ốt, đây là nguyên liệu cần thiết cho thyroxine (dạng chính của hormone tuyến giáp trong máu), nếu nạp quá nhiều i-ốt vào cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều thyroxine, lúc này chức năng tuyến giáp sẽ không ổn định và hoạt động nặng thêm. 

benhtuyengiap

Bị nhân tuyến giáp kiêng ăn gì?

Để hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh u tuyến giáp lành tính thì việc chú ý u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì là vô cùng quan trọng. Vì thế, bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị thì người bệnh cần hết sức chú ý đến chế độ ăn. Có nhiều loại thực phẩm chúng ta ăn vào có thể vô tình khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn hoặc kéo dài đợt điều trị gây tốn kém và mệt mỏi.

Tảo bẹ

Các bác sĩ nhắc nhở dù ăn tảo bẹ có thể mang lại những lợi ích nhất định cho sức khỏe nhưng muốn bảo vệ sức khỏe tuyến giáp thì không nên tiêu thụ với số lượng lớn.

Đậu nành

u-tuyen-giap-lanh-tinh-kieng-an-gi-02

Từ trước tới nay, đậu nành luôn được đánh giá là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong thực đơn “u tuyến giáp lành tính kiêng ăn gì”, đậu nành là thực phẩm đầu tiên nên tránh xa. Không chỉ có đậu nành mà các món ăn chế biến từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ, óc đậu,.. cũng nằm trong danh sách cần kiêng. Bởi lẽ đậu nành có chứa chất isoflavone gây cản trở quá trình tạo hooc môn ở tuyến giáp. Chính vì vậy, người bị u tuyến giáp nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này.

Đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp được chế biến sẵn

Đây là nhóm thực phẩm đầu tiên mà người bị u tuyến giáp nên kiêng bời đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp thường có chất phụ gia, chất bảo quản,.. Khi dùng quá nhiều chúng sẽ làm cho phần u phát triển nhanh hơn, mạnh hơn. Điều này không tốt cho sức khỏe và quá trình điều trị bệnh.

Món ăn để qua đêm

Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi chúng ta nấu quá nhiều, ăn không hết, cho vào tủ lạnh để bảo quản qua đêm, hôm sau ăn lại, nếu bảo quản quá lâu rất dễ sinh ra nitrit. Chất này là chất gây ung thư mạnh, nếu ăn phải một lượng lớn sẽ gây ung thư, vì vậy hãy cẩn thận.

Món ăn cay

Các món cay, kích thích mạnh được nhiều người yêu thích bởi hương vị cay cay của nó có thể kích thích cảm giảm ngon miệng và thèm ăn. Điều này đặc biệt hấp dẫn vào mùa đông, ăn một bát mì cay chẳng hạn thì toàn thân ấm áp, dễ chịu. Tuy nhiên, các nguyên liệu trong món cay có thể là húng lìu, hẹ, hạt tiêu... có tính kích ứng mạnh và không tốt cho sức khỏe của tuyến giáp.

Đường và các chất tạo ngọt

Các chất tạo ngọt luôn làm suy giảm chức năng của tuyến giáp. Khi cơ thể dung nạp quá nhiều đường hay các chất tạo ngọt thì cơ thể không thể chuyển hóa đường thành năng lượng. Hệ quả mà nó đưa đến đó là thừa đường, tăng cân và gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tuyến giáp.

Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa nhiều Axit alpha lipoic gây ảnh hưởng xấu đến tuyến giáp. Chưa kể, axit lipoic còn làm mất tác dụng của thuốc điều trị u tuyến giáp. Điều này khiến quá trình điều trị bệnh bị ảnh hưởng rất lớn, thời gian điều trị phải kéo dài hơn rất nhiều.

Thực phẩm chứa Gluten

Các loại thực phẩm có chứa nhiều Gluten như lúa mạch, lúa mì,… là tác nhân ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể khiến nguy cơ mắc bệnh suy giáp, cường giáp tăng cao.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ ăn sẽ thơm hơn và cũng là món khoái khẩu của nhiều người nhưng lại chứa nhiều calo, nếu ăn lượng lớn sẽ khiến bạn béo lên, rất dễ gây mất cân đối hệ thống nội tiết và ảnh hưởng đến sức khỏe của tuyến giáp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link