8 món đặc sản gây thương nhớ của mùa thu Hà Nội, nhất định phải thử

22:33, Thứ sáu 02/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Bước vào mùa thu, thời tiết Hà Nội sẽ dễ chịu hơn. Đây cũng là lúc bạn có thể thưởng thức những món đặc sản, những thức quà gây thương nhớ.

Cốm

Cốm là một trong những thức quả đặc trưng cho ẩm thực mùa thu của Hà Nội. Trong đó, nổi tiếng nhất là cốm làng Vòng. Các hạt cốm dẻo thơm, màu xanh ngọc có vị ngọt dịu, nhẹ nhàng. Cốm truyền thống được gói trong lá sen tươi, buộc bằng dây nếp rơm để giữ được sự mềm dẻo của hạt cốm và cũng có mùi thơm tự nhiên từ lá sen.

Cốm là đặc sản mùa thu Hà Nội mà bạn nhất định không thể bỏ qua.

Cốm là đặc sản mùa thu Hà Nội mà bạn nhất định không thể bỏ qua.

Cốm có thể được ăn riêng như một món quà vặt, ăn chung với chuối chín hoặc dùng để làm các món như chè cốm, xôi cốm, bánh cốm, chả cốm...

Chả rươi

Nói đến đặc sản mùa thu, bạn không thể bỏ qua món chả rươi.

Nói đến đặc sản mùa thu, bạn không thể bỏ qua món chả rươi.

Mùa rươi rất ngắn, chỉ gói gọn trong khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch. Chả tươi có vị ngọt, béo của con rươi kết hợp với trứng gà, vỏ quýt cùng lá lốt, lá gừng tạo nên một món đặc sản có hương vị độc đáo mà nhất định bạn phải thử. Chả rươu được ăn kém với bún, rau sống và nước chấm chua ngọt, đơn giản nhưng lại có hương vị khó quên.

Ổi Đông Dư

Vòa mùa thu, phố phường Hà Nội sẽ xuất hiển những xe ổi Đông Dư xanh óng, mang hương thơm thoang thoảng của ổi chín. Loại ổi này được trồng bằng đất phù sa ven sông Hồng. Quả ổi Đông Dư chỉ có kích thước vừa tay, không quá to nhưng căng mọng, vị giòn ngọt. Khi chín, ổi có mùi thơm nức, thịt ổi mềm hơn và vị ngọt càng đậm hơn.

Thực tế, ổi Đông Dư có quanh năm nhưng ngon nhất vẫn là ổi được thu hoạch vào mùa thu.

Ổi Đông Dư, hồng xiêm Xuân Đỉnh có thể coi là những thứ quà dân dã của Hà Nội.

Ổi Đông Dư, hồng xiêm Xuân Đỉnh có thể coi là những thứ quà dân dã của Hà Nội.

Hồng xiêm Xuân Đỉnh

Một trong những món quà mùa thu Hà Nội mà bạn nên thưởng thức chính là hồng xiêm Xuân Đỉnh. Những quả hồng xiêm da hồng, cát mịn chín thơm, có vị ngọt mát chín rộ vào đúng mùa thu. Hương vị ngọt ngào, thơm dịu của những quả hồng chính vụ tuy dân dã nhưng cũng để lại hương vị khó quên.

Sấu chín

Sấu chín là một món quà vặt không thể thiếu của mùa thu Hà Nội.

Sấu chín là một món quà vặt không thể thiếu của mùa thu Hà Nội.

Sang thu, những quả sấu đã chuyển sang giai đoạn chín vàng. Sấu chín không còn vị chua gắt như sấu xanh mà có có chút ngọt dịu. Sấu chín được cạo lớp vỏ ngoài, có thể ăn cùng muối ớt hoặc dầm đường, muối, ớt bột để tạo thành một món ăn vặt tuyệt vời.

Ốc nóng luộc

Khi thời tiết trở nên dịu mát hơn, một bát ốc luộc nóng hổi là món bạn không thể bỏ qua. Ngồi thưởng thức những bát ốc luộc nóng trên vỉa hè, vừa ngắm phố phường vừa tận hưởng không khí dịu mát của mùa thu Hà Nội là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời. Ốc được luộc với gừng, sả, lá chanh kết hợp với nước mắm ớt, gừng đậm đà tạo nên một món ăn đơn giản mà hấp dẫn.

Cháo sườn sụn

Cháo sườn sụn là món ăn được nhiều thực khách yêu thích. Bạn có thể thưởng thức món này trong lúc đi dạo khu phố cổ, chợ Đồng Xuân... Món chào sườn có đặc điểm là cháo được xay nhuyễn (cháo bột), sánh mịn, dẻo. Phần sườ sụn được ninh nhừ và thêm vào bát cháo trắng. Thực khách sẽ được thưởng thức bát cháo nóng nổi kèm với ruốc, quẩy nóng.

Cà phê trứng

Cà phê trứng là món mà bạn có thể thưởng thức bất cứ lúc nào khi đến Hà Nội. Tuy nhiên, thưởng thức món này vào mùa thu lại đem đến một cảm giác lãng mạn vô cùng khác biệt. Vị béo ngậy của trứng kết hợp với hương cà phê thơm nồng, ấm nóng tạo nên một loại đồ uống đặc trưng của Hà Nội. Để thưởng thức món cà phê trứng, bạn có thể tìm đến các quán cà phê cổ kính ở khu phố cổ, vừa nhâm nhi ly cà phê ấm nóng, vừa ngắm nhìn phố phường mùa thu.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền