Mùa hè dùng điều hòa áp dụng 9 mẹo này giảm được tới 50% hóa đơn tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Nhu cầu sử dụng điều hòa vào mùa hè tăng cao nên tiền điện hàng tháng vì thế cũng tăng mạnh. Để dùng điều hòa thoải mái mà không lo tốn điện bạn hãy áp dụng mẹo này.

Chọn công suất làm lạnh phù hợp

Các chuyên gia cho biết nhiệt độ chênh lệch phù hợp giữa hai môi trường là 5-7 độ C. Nếu nhiệt độ ngoài trời là 34 độ C, bạn nên để nhiệt độ điều hòa khoảng 27-29 độ là phù hợp. Để nhiệt độ không quá thấp và chênh lệch so với bên ngoài là cách tiết kiệm điện máy lạnh đáng kể. Đồng thời, việc này còn giúp tăng tuổi thọ của thiết bị vì không bị quá tải khi vận hành nhiều.

Lựa chọn vị trí đặt điều hòa hợp lý

Khi lắp điều hòa bạn nên lựa chọn vị trí cho phù hợp. Vị trí lắp điều hòa nên thoáng mát, cách xa nguồn nhiệt cũng như ánh sáng chiếu vào. Như vậy sẽ giúp máy hoạt động tiết kiệm hơn.

Vị trí đặt dàn nóng cũng nên chọn nơi thông thoáng, sạch sẽ và không có gió mạnh. Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh phù hợp sẽ giúp giảm lượng điện năng tiêu thụ.

Tắt bớt những thiết bị điện tử tỏa nhiệt

Một số vật dụng thiết yếu trong nhà như bóng đèn, ipad, máy tính, TV,… tỏa ra một nhiệt lượng khá lớn. Chúng khiến căn phòng nóng hơn và điều hòa phải làm việc nhiều hơn để giữ nhiệt độ trong tầm kiểm soát. Vì vậy, để giảm hóa đơn tiền điện bạn hãy tắt bớt những thiết bị điện tử không cần thiết.

Thiết lập chế độ hẹn giờ

Hẹn giờ tắt điều hòa cũng là cách giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện. Thay vì để điều hòa hoạt động suốt đêm, bạn hãy thiết lập chế độ hẹn giờ để máy tự động ngắt điện khi bạn ngủ. Điều hòa chạy khoảng 3-4 tiếng đồng hồ là đủ để làm lạnh phòng. Thêm vào đó, càng về đêm khuya và rạng sáng, nhiệt độ ngoài trời sẽ giảm xuống, hơi lạnh trong phòng cũng sẽ được lưu trữ mà ít khi bị mất đi.

Sử dụng quạt trần

Quạt trần giúp không khí mát mẻ trong phòng được lưu thông. Nếu sử dụng quạt trần, điều hòa sẽ không phải làm việc vất vả tạo luồng không khí mát. Khi không khí được lưu thông tốt, bạn có thể điều chỉnh mức nhiệt độ cao lên tới 4 độ C mà vẫn đảm bảo căn phòng được mát mẻ.

Bịt kín các lỗ thông hơi

Nếu căn phòng có lỗ thông hơi, nó sẽ làm luồng khí lạnh trong phòng rò rỉ ra ngoài. Lúc này, điều hòa sẽ phải tăng năng suất vận hành lên. Vậy nên bạn hãy đóng kín các lỗ thông hơi trong phòng. Không khí mát mẻ sẽ giảm xuống một cách tự nhiên.

Dùng rèm cửa tối màu cho phòng

Sử dụng rèm treo ở cửa sổ, cửa kính sẽ giúp duy trì nhiệt độ của căn phòng. Vào mùa hè, bạn nên đóng kín rèm cửa để giảm thiểu sức nóng của ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ ổn định sẽ giúp điều hòa không phải hoạt động nhiều và tiết kiệm điện năng đáng kể.

Thường xuyên vệ sinh và bảo trì điều hòa

Theo lời khuyên của các kỹ thuật viên, bạn nên vệ sinh điều hòa để thay bộ lọc không khí khoảng 3 tháng/lần. Bạn cũng nên thường xuyên cọ rửa bộ lọc không khí khoảng 2 lần/tuần. Làm như vậy giúp hiệu quả làm lạnh của thiết bị được tốt hơn đồng thời đảm bảo chất lượng không khí được an toàn.

Hàng năm bạn cũng nên bảo trì điều hòa 2 lần. Một lần vào mùa đông, một lần vào mùa hè. Đây được xem là cách tiết kiệm điện điều hòa khá hiệu quả.

Không tắt điều hòa nhiều lần

Nếu tắt bật điều hòa thường xuyên máy sẽ phải khởi động nhiều, dễ hỏng hơn và cũng tốn kém điện hơn. Nếu bạn chỉ ra ngoài thời gian ngắn, tốt nhất hãy để nhiệt độ máy lạnh tầm 32 độ C. Bạn cũng hãy đóng kín cửa lớn, cửa sổ và, kèo rèm lại. Việc này sẽ giúp cho ánh sáng không chiếu vào phòng và làm nhiệt độ căn phòng tăng cao.

Tới khi quay lại, bạn có thể cảm thấy hơi nóng một chút, chỉ cần giảm nhiệt độ phòng xuống là được. Chúng đỡ tốn điện hơn nhiều so với việc máy lạnh khởi động lại để làm mát từ đầu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link