9 cách đuổi muỗi dễ làm, hiệu quả lâu dài, đảm bảo không còn con nào dám vo ve trong nhà

( PHUNUTODAY ) - Thay vì sử dụng thuốc xịt muỗi hay hương muỗi, bạn có thể tận dụng những nguyên liệu có sẵn trong nhà để đuổi muỗi.

Sử dụng tinh dầu

Bạn có thể sử dụng tinh dầu bạch đàn kết hợp với tinh dầu chanh xông nhà, giúp đuổi muỗi. Những loại tinh dầu này mang hương thơm dịu nhẹ, không độc hại lại có hiệu quả đổi muỗi cực tốt. Bên cạnh đó, tinh dầu bạch đàn và tinh dầu chanh còn có tính chất sát trùng rất tốt khi thoa lên da. Để tránh muỗi đốt, bạn cũng có thể xoa một chút tinh dầu lên da, đặc biệt là vào buổi tối.

cach-duoi-muoi-01

Ngoài tinh dầu bạch đàn và tinh dầu chanh, tinh dầu hoa oải hương, tinh dầu sả cũng có công dụng tốt trong việc đuổi muỗi.

Trồng các loại cây có tác dụng đuổi muỗi

Bạn có thể trồng những loại cây có trác dụng đuổi muỗi trong và xung quanh nhà.

Thay vì xịt thuốc, đốt hương muỗi, việc trồng cây sẽ thân thiện hơn với môi trường, không gây độc hại cho sức khỏe con người lại giúp xua đuổi muỗi hiệu quả.

Một số loại cây đuổi muỗi mà bạn có thể trồng:

- Tỏi: Trồng vài khóm tỏi trong vườn sẽ giúp xua đuổi muỗi cực tốt.

- Sả: Sả đứng đầu trong danh sách các loại cây trồng có tác dụng đuổi muỗi. Sả tỏa ra mùi thơm mạnh khiến muỗi không dám đến gần nhà bạn.

cach-duoi-muoi-02

- Húng lủi, bạc hà: Trồng vài chậu húng lủi, bạc hà trong nhà không chỉ giúp đuổi muỗi mà còn đuổi cả gián, kiến. Bạn có thể mua một nắm húng lủi/bạc hà, vò nát rồi đặt ở góc nhà, nóc tủ, bệ cửa sổ... để ngăn muỗi vào nhà trong 1-2 ngày.

- Húng chanh: Húng chanh có khả năng đuổi muỗi rất tốt. Một nghiên cứu năm 2010 chỉ ra rằng húng chanh có hiệu quả đuổi muỗi gấp 10 lần DEET - thành phần được sử dụng trong các loại thuốc diệt côn trùng.

- Tía tô: Một lựa chọn tuyệt vời khác để đuổi muỗi là tía tô. Tía tô dễ trồng, lớn nhanh, không cần nhiều nước, có thể phát triển trong bóng râm. Bạn có thể đặt chậu tía tô ở bất cứ nơi nào có nhiều muỗi để xua đuổi chúng.

Sử dụng vỏ cam, quýt

cach-duoi-muoi-03

Sau khi ăn cam, quýt, bạn nên giữ lại phần vỏ, phơi khô, cất trữ để dùng dần khi cần đuổi muỗi.

Tinh dầu trong vỏ cam, quýt có thể dễ chịu với con người nhưng lại là thứ muỗi rất ghét. Bạn chỉ cần đốt một vài mẩu vỏ cam, quýt khô để xông nhà, sao cho mùi hương tỏa ra khắp nơi. Đảm bảo muỗi sợ chạy "mất dép".

Sử dụng bồ kết

cach-duoi-muoi-04

Bồ kết được xem là chất làm sạch tự nhiên được con người sử dụng từ rất lâu. Người ta thường đốt bố kết xông nhà để tẩy uế, diệt khuẩn, làm sạch không khí. Bạn cũng có thể xông bồ kết trong nhà để đuổi muỗi và côn trùng.

Sử dụng hỗn hợp tỏi, ớt

cach-duoi-muoi-05

Nước ớt và tỏi là biện pháp đuổi côn trùng hiệu quả. Tinh dầu có trong tỏi sẽ giúp xua đuổi muỗi trong nhà.

Bạn chỉ cần xay nhuyễn tỏi và ớt, pha với nước rồi xịt ở những góc nhiều muỗi. Làm nhu vậy, muỗi sẽ sợ và bỏ chạy. Lưu ý, không xịt dung dịch này vào bất cứ thứ gì ăn được và tránh để tiếp xúc trực tiếp với da tay, mắt.

Sử dụng cửa lưới chống muỗi

cach-duoi-muoi-06

Trang bị cửa cưới chống muỗii là biện pháp hiệu quả để ngăn muỗi bay vào nhà. Cửa lưới đảm bảo không khí lưu thông bình thường mà vẫn chặn được muỗi và nhiều loại côn trùng khác.

Sử dụng bã cà phê

cach-duoi-muoi-07

Bã cà phê đốt lên có thể đuổi muỗi rất tốt.

Sau mỗi lần uống cà phê, bạn hãy giữ lại phần bã, phơi thật khô rồi sử dụng.

Đổ một ít bã cà phê vào tờ giấy bạc hoặc lon nước rỗng rồi châm lửa đốt. Đặt bã cà phê ở các góc nhà, gầm giường... Nếu nhà rộng, bạn có thể đốt 3-4 chén bã cà phê. Khi đốt cần mở cửa để nhà luôn thông thoáng. Có thể đem bã cà phê ra ngoài vườn để đốt, giúp xua đuổi muỗi trong vườn.

Lưu ý, bã cà phê cháy không tạo ra ngọn lửa nên cần chú ý quan sát, tránh để lửa lan ra các đồ vật xung quanh.

Sử dụng dầu gió

cach-duoi-muoi-08

Bạn có thể bôi trực tiếp dầu gió lên người. Muỗi ngửi thấy mùi dầu gió sẽ không dám lại gần và đốt bạn.

Nếu không muốn bôi trực tiếp lên da, bạn có thể mở nắp và để lọ dầu gió ở một góc thoáng trong nhà. Mùi hương của dầu gió lan tỏa ra sẽ khiến muỗi bỏ chạy.

Bôi một ít dầu gió lên cánh quạt rồi bật quạt cũng giúp mùi tỏa ra khắp nhà từ đó mang lại hiệu quả đuổi muỗi.

Sử dụng gói thảo mộc

Bạn có thể tự làm túi đuổi muỗi mang theo bên mình bằng các nguyên liệu sau: đinh hương, ngải diệp, bạch chỉ, tô diệp, bạc hà, thạch xương bồ, rau mùi và kim ngân hoa mỗi vị 10 gr. Nghiền nát các nguyên liệu trên rồi cho vào túi vải nhỏ.

Những loại thảo mộc này không chỉ có tác dụng đuổi muỗi mà còn giúp người sử dụng luôn tỉnh táo.

Theo:  xevathethao.vn copy link