Chuối cong và chuối thẳng có sự khác biệt lớn: Người bán tiết lộ sự thật, biết để không mua nhầm

( PHUNUTODAY ) - Quả chuối cong và quả chuối thẳng có sự khác biệt về chất lượng. Bạn cần biết điều này để chọn được những quả chuối ngon ngọt nhất.

Chuối là loại trái cây quen thuộc với mọi người. Nó có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng. Chuối chín có thể dùng để ăn trực tiếp, làm sinh tố hoặc làm bánh đều rất ngon.

Chuối cung cấp nguồn chất xơ lành mạnh, nhiều kali, vitamin B6, vitamin C, chất chống oxy hóa, các phytonutrients tốt cho sức khỏe.

Khi đi mua chuối, bạn có thể bắt gặp dạng chuối quả cong và thẳng. Nhiều người nghĩ rằng chuối cong và thẳng đều như nhau. Tuy nhiên, nhiên trồng mách một sự thật về những quả chuối này, giúp bạn chọn được những quả chuối ngon ngọt nhất.

Chuối cong

chuoi-cong-hay-chuoi-thang-01

Có thể bạn chưa biết, khi cây chuối ra quả, lúc còn non, quả chuối vẫn thẳng. Sau khi lớn dần lên và nặng hơn, các quả chuối sẽ hướng dần ra phía có ánh nắng mặt trời. Một buồng chuối sẽ có rất nhiều nải. Các nải chuối xếp chồng lên nhau. Trong quá trình phát triển, quả chuối thay đổi kích thước, vươn ra đón nắng và chuyển sang cong dần.

Như vậy, quả chuối cong mà chúng ta nhìn thấy là những quả chuối chín tự nhiên. Do tiếp xúc đủ với ánh sáng mặt trời nên hương vị cũng ngọt hơn, thơm hơn.

Chuối thẳng

chuoi-cong-hay-chuoi-thang-02

Chuối là loại trái cây ngon ngọt nhưng khi nó chín thường bị mềm, khó bảo quản. Hơn nữa, việc vận chuyển từ nơi thu hoạch đến nơi bán cũng khiến chuối có nguy cơ bị xây xát, va dập, bị gãy và hỏng.

Vì thế, để chuối không bị gãy, dập nát trong quá trình vận chuối, người ta thường thu mua những buồng chuối chưa chín thật sự.

Những buồng chuối này thường già quả nhưng chưa chín hẳn nên quả có thể chưa cong. Trong thời gian vận chuyển, chuối có thể được ủ để tiếp tục chín.

Những quả chuối này chắc chắn sẽ kém ngon và hương vị không bằng những quả chuối chín tự nhiên. Chưa kể nếu chuối bị ủ thuốc thì sẽ có hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, những quả chuối chín cây vẫn có thể thẳng do cây được trồng ở nơi thiếu nắng. Dù là lý do gì thì quả chuối thẳng vẫn sẽ kém ngon hơn.

Khi mua chuối, ngoài việc quan sát hình dáng cong hay thẳng, bạn cần chú ý đến 3 điểm sau:

- Mùi thơm nồng: Đây là dấu hiệu quan trọng để bạn biết quả chuối đó đã chín hay chưa. Chuối không có mùi thơm nghĩa là chưa đủ chín, khi ăn sẽ không thể mềm và ngọt. Nếu nải chuối có mùi chua hoặc mùi rượu nghĩa là chuối đã bị hỏng, không nên mua.

chuoi-cong-hay-chuoi-thang-03

- Cuống chuổi chuyển sang màu vàng: Khi chuối chín, đầu tiên là phần ngọn sẽ chuyển dần sang màu vàng, cuối cùng mới đến cuống chuối chín vàng. Vì vậy, nếu phần cuống chuối chuyển sang màu vàng nghĩa là chuối đã chín hẳn. Nếu phần cuống chuối còn xanh thì quả chuối chưa đủ chín. Trong khi đó, cuống chuổi chuyển sang màu đen là dấu hiệu chuối đã để lâu.

chuoi-cong-hay-chuoi-thang-04

- Vỏ có đốm nâu đen: Trên vỏ của những quả chuối chín sẽ xuất hiện những đốm nâu đen. Trong vỏ chuối có một loại oxidase dễ bị oxy hóa. Sau khi chuối chín hoàn toàn, các tế bào sẽ co lại và vỡ ra. Oxidase tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và sinh ra các đốm màu nâu đen trên vỏ chuối. Chuối có đốm nâu đen là chuối đã chín, ăn sẽ mềm ngọt. Việc chuối bị dập cũng khiến vỏ có màu đen nhưng nó khác hẳn với các đốm đen khi chín. Nếu mua chuối có đốm nâu trên vỏ thì bạn nên ăn ngay, để lâu sẽ khiến chuối bị nẫu và lên men.

Theo:  xevathethao.vn copy link