9 dấu hiệu của một cuộc điện thoại lừa đảo: Làm ngay việc này để bảo vệ mình không mất tiền oan

( PHUNUTODAY ) - Nếu như bạn thấy số điện thoại lạ gọi tới cho mình có những dấu hiệu đáng ngờ dưới đây hãy tìm cách bảo vệ mình trước kẻ lừa đảo.

 Nhận diện những cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại

Thời gian gần đây, việc sử dụng công nghệ "Deepfake" để thực hiện cuộc gọi video với hình ảnh và khuôn mặt giả mạo đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại.

Bộ Công An cảnh báo, lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), những kẻ xấu đã tạo ra những video và hình ảnh giả, sao chép chân dung để tạo ra các cuộc gọi lừa đảo trực tuyến.

Phần lớn hình thức lừa đảo trực tuyến này nhằm vào việc lừa đảo tài chính. Vì vậy, khi nhận được cuộc gọi liên quan đến các nội dung tài chính, người dân cần tỉnh táo và xác nhận thêm thông tin.

Cách nhận diện cuộc gọi điện thoại lừa đảo

Cách nhận diện cuộc gọi điện thoại lừa đảo

Một số dấu hiệu để nhận biết cuộc gọi lừa đảo như:

+ Thời gian gọi thường rất ngắn, chỉ vài giây.

+ Khuôn mặt của người gọi thiếu tính cảm xúc và trông "trơ", hoặc có tư thế lúng túng, không tự nhiên.

+ Phần đầu và cơ thể trong video cũng không nhất quán với nhau.

+ Màu da của nhân vật trong video bất thường, ánh sáng kỳ lạ và bóng đổ không đúng vị trí. Điều này khiến video trông rất giả tạo và không tự nhiên.

+ Âm thanh không đồng nhất với hình ảnh, có nhiều tiếng ồn lạc vào clip hoặc clip không có âm thanh.

+ Cuộc gọi có thể bị gián đoạn, người gọi có thể nói là mất sóng hoặc sóng yếu. Đồng thời, yêu cầu chuyển tiền có thể đến từ một tài khoản không phải của người gọi.

Nhận diện điện thoại lừa đảo

Nhận diện điện thoại lừa đảo

Cách phòng tránh những cuộc gọi từ số lạ

Để tránh những cuộc gọi từ số lạ sợ lừa đảo bảo hãy tìm cách chặn những cuộc gọi này để tránh làm phiền. Bạn hoàn toàn có thể bật chế độ không làm phiền trên điện thoại rồi từ đó sẽ hạn chế được những cuộc gọi lừa đảo. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chiêu thực tắt máy hoặc không nghe máy từ số lạ nhất là khi đầu dây bên kia đòi chuyển tiền hoặc có hìn thức đe đọa đòi bạn phải chuyển tiền cho họ thì đừng bao giờ thực hiện theo để bảo vệ quyền lợi của mình. Như vậy, dù có bao nhiêu kẻ lừa đảo thì bạn cũng không sợ bị. Ngoài ra, bạn cũng thể báo công an với những hành vi chuyển nhầm tiền, hoặc giả mạo cơ quan chức năng đe dọa bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link