9 điều kiêng kỵ đặc biệt cần nhớ khi đi tảo mộ tiết Thanh Minh, phạm phải là xui xẻo

( PHUNUTODAY ) - Tiết Thanh Minh sắp tới gần, khi đi tảo mộ, bắt buộc phải ghi nhớ những điều sau để tránh xui rủi.

1. Khi đi tảo mộ, nên ăn chay tịnh, tránh ăn tạp các loại thức ăn mặn. Khi đi quần áo đầu tóc phải sạch sẽ, gọn gàng, thể hiện sự tôn kính, trang nghiêm. Lễ cúng cũng nên là lễ chay, bởi dân gian quan niệm được ăn chay, niệm Phật mới dễ dàng siêu thoát. Lễ cúng nên có hoa tươi, xôi oản, trái cây, chai nước, gạo muối, bỏng, bơ, chén mật ong... Có thể chọn hoa cúc vàng, thể hiện sự đau buồn và nhớ nhung của con cháu đối với tổ tiên

2. Cần làm những việc như quét dọn sạch sẽ các ngôi mộ cả phía trước và phía sau.Cắt sạch cỏ dại xung quanh, thêm đất hoặc cát cho đầy, cắm những bông hoa tươi mới, thắp hương hói ...

3. Phụ nữ đang mang  thai hay đang “đến tháng” cũng không nên đi tảo mộ.

thanh-minh

4. Vào những ngày này, khí âm thường rất thịnh , vì vậy không  nên đi cúng tế ở nơi hẻo lánh, ít người qua lại, nếu như thật sự cần đi thì phải đi rủ thêm nhiều người đi cùng.

5. Đồ lễ bái nên chuẩn bị từ trước, tránh mua ở các hàng bán đồ lễ gần nơi cúng tế. Nếu không tiện chuẩn bị đồ lễ, nên để sẵn tiền lẻ vào túi áo khoác ngoài, khi mua sắm sẽ dễ thao tác hơn. Tiền mệnh giá lớn nên cất kĩ, tránh để kẻ xấu lợi dụng sơ hở trộm cắp giữa chốn đông người.

6. Nghĩa trang, mộ phần là nơi người đã khuất yên nghỉ, tuyệt đối cấm kị cười nói ồn ào, buông lời nóng nảy hay đánh mắng, chửi bới nhau. Không được đi lại, chạy nhảy lung tung, tiểu tiện bừa bãi. Khi đi ngang qua mộ phần của người khác, không được dẫm chân lên bia mộ.

7. Khi tảo mộ, cần chú ý sửa sang bốn phía của ngôi mộ. Thứ nhất là để tỏ lòng kính trọng với những người đã khuất, thứ hai là để xem xét tình hình của mộ. Nếu như xung quanh mộ có nước sẽ có ảnh hưởng không tốt cho vận thế của của người đời sau.

8. Bởi vì tảo mộ cũng thường là khoảng thời gian người thân tụ tập lại với nhau, lúc này cần chú ý không được chụp ảnh tập thể ở xung quanh mộ.

9. Tiết Thanh minh không nên mời thầy pháp theo cúng lễ sinh tốn kém. Chỉ gia đình, họ tộc tự đi tảo mộ, tự khấn vái là được để tỏ lòng thành tâm là được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link