90 triệu dân Việt biện minh chuyện ăn lạm tương lai con cháu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bởi vì dân số ngày càng đông, nhu cầu của con người ngày càng nhiều, vì vậy mà chúng ta đã tìm mọi cách để khai có thể khi thác và sử dụng tài nguyên. Vấn đề là các hoạt động khai thác lại chủ yếu là khai thác thô, thực hiện ở quy mô lớn, diện rộng hơn nên hậu quả về môi trường và xã hội để lại trong tương lai càng nhiều. Vì vậy nhìn một cách tổng quan là chúng ta đang ăn lạm vào tương lai của con cháu.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia về dân số (đề nghị không nêu tên), thực ra, nếu tính chi ly, thời điểm 0 giờ 00 ngày 1/11, dân số Việt Nam đã vượt quá con số 90 triệu. Cụ thể, theo chuyên gia này, nếu căn cứ vào tốc độ tăng dân số hiện hành (1,056%, thường được làm tròn thành 1,06 %) thì dân số Việt Nam đã cán mốc 90 triệu từ 17 giờ 22 phút ngày 15/10 (theo tốc độ tăng dân số 1,06%).

Dân số Việt Nam sẽ đạt mốc 90 triệu người vào 1/11 (Ảnh TNO)

Nghe việc dân số tăng, đứng số mười mấy thế của thế giới cũng khiến người Việt có đôi chút tự hào. Đơn giản như bài tính lớp 1, việc dân số tăng sẽ kéo theo sức mạnh của dân tộc tăng, vị thế đất nước thêm phần vững chắc. Ấy thế nhưng, cũng có người lo ngại, trong hoàn cảnh kinh tế không tiến băng băng như những năm trước, thu nhập bình quân đầu người thuộc hàng thấp trên thế giới thì tăng thêm người sẽ tạo thêm gánh nặng cho tất tất tật các hoạt động của quốc gia. Rằng tăng như thế cũng tốt thôi nhưng nuôi thêm những người mới như thế nào, đơn giản như một gia đình tiềm lực nuôi 2 con bất ngờ lại có thêm đứa nữa.

Rõ là lo vớ lo vẩn, lo việc của những nhà quản lý mà còn không biết cách lo. Cứ tưởng người Việt chúng ta chưa biết đối phó với hoàn cảnh mới đấy phỏng?

Hãy nhìn gương Vinacomin đấy nhé. Biết khai thác than bán ra thị trường thế giới thì không được giá cao, ấy mà, Vinacomin cũng phải cắn răng đào nhiệt tình, bán nhiệt tình. Tiền thu về cũng nộp ngân sách vậy thôi, thế mà người ta cứ nói Vinacomin quyết không để dành gì cho tương lai con cháu. Vớ vẩn thật, lo cho thế hệ này chưa xong, còn nói gì tới chuyện con cháu mai sau.

Hay cái chuyện khai thác bauxite cũng vậy? Mọi người cứ gào lên với chuyện thuế xuất khẩu 0%, thuế môi trường lại còn đòi giảm. Đúng là không hiểu chuyện. Đấy cứ nhìn đi, dân số tăng lên 90 triệu người, đất đai vẫn nguyên si như cũ lại, lấy cái gì nuôi những người tăng thêm, hay bảo người ta uống nước lọc và hít khí trời để sống. Các người cứ tưởng Vinacomin không đau lòng khi bán tống bán tháo tài nguyên của đất nước hay sao?

Không chỉ vậy, những kẻ càm ràm thích làm ăn hùng bàn phím hãy tự suy nghĩ thêm xem: sống trên đời, miếng ăn vào miệng là đâu có đủ. Còn mặc, còn sinh hoạt, còn học hành... Chỉ nói đơn giản về chuyện điện, người thì tăng thêm, nhà máy điện không tăng công suất, không làm thêm thủy điện thì biết làm sao? Chẳng lẽ đường đường là một nước mạnh (về dân số) thứ mười ba mười bốn trên thế giới mà người dân cứ tù mù đèn dầu sống qua ngày, không biết gì đến tivi, tủ lạnh.

Thế nên phải làm thêm thủy điện? Mà làm thủy điện thì đương nhiên phải mất rừng. Ừ thì người ta cũng nói, phá 20.000 ha rừng mà trồng chưa tới được 1000 ha. Nhưng hãy khách quan mà đánh giá, nhiệm vụ trọng tâm là làm thủy điện, phải tập trung làm cật lực, làm xong cái này thì phải làm sang cái khác, hơi đâu ngoảnh đầu nhìn lại xem rừng bị làm sao. Cái lỗi quên trồng rừng cũng là do sự tận tâm của các nhà thủy điện vậy.

Tóm lại, có nhiều cách để trở thành một dân tộc hùng cường, sánh vai được với các cường quốc trên thế giới. Việt Nam đang chọn cách thông minh nhất, hùng cường về dân số. Và dù có ăn lạm vào tương lai con cháu, để con cháu được sinh ra trên một đất nước rạng danh như vậy thì cũng là một cái giá phải chăng? Xin quý vị hãy nâng ly chúc mừng cho đất nước Việt Nam 90 triệu dân ngày 1/11/2013.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn