7 mẹo dân gian hay nhất dành cho các mẹ mang thai lần đầu

( PHUNUTODAY ) - Những mẹo dân gian này đều rất hay và hữu ích cho các mẹ lần đầu mang thai.

Lần đầu mang thai với nhiều lo lắng và nhiều câu hỏi băn khoăn. Nếu đang ở trong tình trạng này thì bài viết dưới đây là dành cho bạn. Bài viết cung cấp những mẹo dân gian hay nhất dành cho mẹ bầu - những ai lần đầu làm mẹ.

1. Mẹo trị ốm nghén

Thống kê cho thấy, có tới hơn 90% phụ nữ khi mang thai phải nếm trải khoảng thời gian ốm nghén " thừa sống thiếu chết", ốm nghén trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của chị em. Ốm nghén thường xuyên không chỉ ảnh hưởng tới tinh thần mà ảnh hưởng tới cả thể chất các mẹ.

Vậy có giải pháp nào trị dứt điểm tình trạng này? Hay chị em phải chấp nhận " sống chung với lũ" ?

Câu trả lời là có nhé mẹ. Có rất nhiều cách trị ốm nghén dân gian được truyền tai nhau: uống trà gừng, trà bạc hà, uống nước chanh mật ong... vào buổi sáng. Tuy nhiên, đó chỉ là những phương pháp tạm thời, không trị dứt nghén lâu dài. Sau đây, mình xin chia sẻ một mẹo dân gian rất hay trị nghén vô cùng hiệu quả cho mẹ bầu đó là ăn trứng nấu giấm.

meo-dan-gian-cho-ba-bau

Chuẩn bị nguyên liệu:

1 quả trứng gà

30g đường trắng

60ml giấm gạo

Sau khi đun sôi giấm, thêm đường vào nồi, khi đường tan hoàn toàn thì đập trứng nấu chín. Sau đó để tủ lạnh dùng dần trong 3 ngày. Khi nào ăn thì hâm lại cho nóng.

2. Mẹo sinh con sạch và dễ sinh:

- Từ tháng thứ 5 mẹ bầu uống nước mía thường xuyên khi sinh con sạch, bụ bẫm. Nếu ăn nhiều mía vào tháng cuối thai kỳ giúp con tăng cân nhanh, khi sinh không bị da rắn.

- Uống nước dừa, ăn men cơm rượu nếp giúp dễ sinh, sinh con sạch. Nước dừa có thể uống từ tháng thứ 3 để mẹ bầu có nhiều nước ối, con sinh ra cũng trắng trẻo, da dẻ đẹp hồng hào.

3. 5 mẹo dân gian giúp mẹ nặn má lúm đồng tiền cho con từ trong bụng:

Mẹ nào cũng thích con sinh ra có núm đồng tiền duyên dáng, đáng yêu. Vì thế, các mẹ thường truyền miệng nhau những mẹo này cũng không mất công để con được xinh xắn, đáng yêu các mẹ nhé!

- Nựng má trẻ con có lúm đồng tiền: Khi mang thai, mẹ bầu véo nhẹ hoặc xoa hai tay vào lúm đồng tiền của bé nào có lúm đồng tiền rồi dùng 2 tay ấy xoa vào bụng mình, con trai xoa 7 cái, gái xoa 9 cái. Khi làm không được để người khác nhìn thấy nhé.

- Xin trẻ đang có má lúm: Cách này có thể làm công khai là mẹ đến và xin đứa bé có núm: “Cho cô lúm đồng tiền này nha”. Nếu bé gật đầu đồng ý là được, bé sinh ra sẽ có má lúm y như vậy.

- Ăn lựu: Các mẹ chỉ cần ăn nhiều lựu trong thời gian mang thai, bé xinh ra sẽ có lúm đồng tiền xinh yêu.

- Hái trộm lựu: Thay vì ăn thì lén lút hái trái lựu ở nhà nào đó, con sinh ra sẽ có má lúm như ý.

– Treo 2 trái lựu trước nhà: Các mẹ rỉ tai nhau mua 2 trái lựu về, cột trái lựu cho cân xứng trước cửa nhà, chỉ làm âm thầm khi không có ai thấy.

4. Mẹo an thai

Ba tháng đầu thời kỳ mang thai là lúc thai nhi còn chưa ổn định, đây là lúc các mẹ nên chú ý trong mọi chuyện để giữ thai. Khi có các dấu hiệu sau: bị ra huyết đỏ, nâu, đái đục, đái ra máu, bong nhau thai.... chị em nên đi khám bác sĩ luôn để có kết quả chính xác nhất. Khi được kết luận bị động thai, doạ sảy... các mẹ không nên lo quá, hãy bình tĩnh và tìm mua ngay củ gai (khô hoặc tươi đều được) - nó có tác dụng to lớn trong việc an thai.

Đối với củ gai khô: dùng 100g củ gai khô đun với 1l nước uống thay nước.

Đối với củ gai tươi: Bạn có thể dùng luộc, nướng để ăn hàng ngày, trong 3 ngày đầu sau khám. Sau đó, các mẹ lấy 150 -200g củ gai hầm cùng bồ câu, tim, chân giò... ăn 2-3 lần/tuần đến khi sinh để an thai và không sợ sót rau.

5. Mẹo giảm đau lưng khi mang thai

Trong thời kỳ mang thai, đau lưng là triệu chứng khá phổ biến ở hầu hết các mẹ bầu, nhất là bầu tháng thứ 6 trở đi. Bên cạnh việc massage và tập thể dục nhẹ nhàng, các mẹ có thể sử dụng bài thuốc dưới đây để làm giảm triệu chứng này:

Ngải cứu + muối

Lấy một nắm lá ngải cứu rửa sạch, để ráo trước khi đem xao vàng cùng một thìa muối hạt to. Sau đó, khi hỗn hợp âm ấm, bọc chúng vào một chiếc khăn mỏng hoặc túi vải sạch để chườm lên vùng đau nhức nhiều lần trước khi ngủ. Làm việc này thường xuyên sẽ giúp giảm đau lưng khá hiệu quả nhé chị em.

Rượu gừng

Rửa sạch 150 - 200g gừng tươi, để khô ráo nước và đập dập cho vào 1l rượu trắng ngâm khoảng 1 tháng. Sau đó, trước khi đi ngủ các mẹ nhờ ông xã xoa bóp vào những vùng đau nhức để giảm đau và kích thích ngủ ngon hơn.

6. Khi mới sinh xong, để sữa thơm, sữa về nhanh:

- Đun sôi ít nước với 7 cái lá mít (con trai), dùng lược nhúng vào nước lá mít vuốt xuôi bầu ngực khi mới sinh.

- Muốn sữa về nhanh sau sinh:

Cách 1: Trộn rượu trắng và men cho thật mềm, đắp xung quanh ngực trong 20 phút. Men và rượu nóng sẽ nhanh chóng hút các tia sữa về, sữa sẽ chín và thơm ngon hơn. Đảm bảo hiệu quả vì nhiều mẹ áp dụng thành công, sữa rất nhiều, con bú bên phải phải ngăn lại bên trái nếu không sẽ chảy tùm lum. Hoặc xoa bóp massage trong 15 phút mỗi bên cho thông tia sữa rồi lau lại bằng khăn ấm.

Cách 2: Ăn châu chó, móng giò heo hoặc rau ngổ nấu chung với rau nào đó sữa sẽ về căng cả ngực.

7. Mẹo giúp co dạ con sau sinh

Mẹ nào sinh thường muốn co dạ con nhanh sau sinh và giảm đau hiệu quả thì sau khi sinh hãy nhờ người thân luộc một quả trứng vịt và ăn khi còn nóng hổi. Cách làm này được truyền qua nhiều thế hệ, là mẹo dân gian vô cùng hiệu quả từ thời xưa để lại và được nhiều chị em ngày nay áp dụng hiệu quả.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn