Bí quyết sống trăm tuổi của những người dân trên đảo Okinawa nhờ lối sống “Moai”

( PHUNUTODAY ) - Một trong những nghịch lý thường thấy là con người muốn kéo dài sự sống nhưng lại tự hủy hoại cuộc sống. Muốn sống lâu, sống khỏe và có ích, hãy học theo bí quyết của những người dân trên đảo Okinawa.

 “Moai” là từ ngữ dành riêng để chỉ một cộng đồng nhỏ nơi những thành viên tham gia quan tâm và chăm sóc lẫn nhau. Mỗi cư dân của hòn đảo đều có cho mình một nhóm nhỏ như vậy để tham gia. Với người Okinawa, chăm sóc cho người khác và khả năng cống hiến, phục vụ cộng đồng có một ý nghĩa lớn trong đời sống. Đặc điểm tính cách này chính là nền tảng cho sự hình thành và vận hành của 1 “Moai”. Đồng thời, nó chính cũng chính là bí quyết hạnh phúc của cư dân đảo trường thọ. 

12-bi-quyet-giup-ban-song-tram-tuoi-ma-minh-man

Mối quan hệ xã hội đặc biệt này xuất hiện từ rất lâu, bắt nguồn từ công việc sản xuất nông nghiệp xa xưa của người Nhật. Để có thể ứng phó tốt hơn với những biến đổi của thiên nhiên, nông dân Nhật từ xưa đã thường xuyên gặp gỡ để thảo luận về những biện pháp quan trọng nhất để trồng trọt, đồng thời hỗ trợ lẫn nhau khi việc trồng cấy thất bại. 

Những lợi ích kì diệu của Moai

Moai giống như sự nối dài của một gia đình, nơi đó các thành viên sẽ quan tâm đến cuộc sống của nhau, mỗi khi một thành viên gặp một vấn đề nào đó trong cuộc sống, họ sẽ nhận được trước hết là sự lắng nghe, sau đó là sự chung sức thảo luận và giải quyết vấn đề. Áp lực tâm lý mà cá nhân ấy đang gánh chịu sẽ được chia đều cho mọi người.

Không chỉ dừng lại ở phương diện tình cảm và xã hội, các thành viên của Moai còn tạo dựng những nguồn lực chung. Ở nhiều Moai, họ có thể đóng góp vào một quỹ chung để có chi phí tổ chức các hoạt động chung như họp mặt, ăn uống hay trải nghiệm những sở thích chung. Thêm vào đó, phần dư của quỹ thường được các thành viên thay phiên nhau nhận, như một phương thức giúp đỡ nhau ổn định kinh tế. Một khi có ai đó gặp khó khăn về tài chính, họ cũng có thể được tạm ứng từ quỹ chung này. Việc cùng góp sức và dựa vào nhau để giải quyết những khó khăn một cách thực tế của các Moai đã tạo nên sự ổn định về mặt tài chính cho các thành viên. 

p05bq2r7_131321451

Khái niệm tuy mới mẻ nhưng thực chất đã có ở Việt Nam 

Moai với người phương Tây quen sống trong thế giới đề cao giá trị cá nhân và tính độc lập chắc chắn là một khái niệm tương đối mới mẻ. Tuy nhiên, trong xã hội Việt Nam, bản chất của khái niệm này dường như không có gì xa lạ.

Bạn cảm thấy có chút ngạc nhiên với nhận định trên? Vậy hãy nhớ lại nhóm bạn mà bạn đang chơi cùng. Ít nhất, ai trong mỗi chúng ta cũng đều có “hội bạn thân”, nơi chúng ta luôn có thể sống là chính mình, được giúp đỡ những lúc khó khăn, và trải nghiệm cảm giác “sống hết mình vì bạn bè”. Vẫn còn một minh chứng nghệ thuật cho lối sống “vì nhau” trong xã hội Việt Nam cách đây hai thập kỷ. 

Phải chăng chúng ta đang dần quên đi mất cách sống “vì nhau”, quên đi cả tình thần “hết mình vì bạn”, đề cao cách sống “kiến giả nhất phận”, để rồi rơi vào vòng xoáy cô đơn giống họ? 

Vì sao cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý?

– Vì thế giới này được tạo nên từ sự gắn kết của các cá nhân trong các quan hệ và bằng những ràng buộc. Mỗi cá nhân không thể đơn độc tồn tại vì đơn độc đồng nghĩa với tự diệt, nhất là cuộc sống trở nên bất ổn với nhiều hiểm họa từ thiên nhiên cũng như đời sống xã hội.

 – Mỗi cá nhân chỉ có thể sống tốt nhất khi có sự ủng hộ và giúp đỡ, chia sẻ của những cá nhân khác và ngược lại.

 – Khi sống vì người khác thì cá nhân trở nên vị tha, nhân ái, có trách nhiệm, lương tâm hơn, tức là tự hoàn thiện nhân cách, đồng thời tạo nên những mối liên hệ tình cảm tốt đẹp với những cá nhân khác.

 – Nếu sống chỉ biết lo nghĩ cho bản thân, không vì người khác thì sẽ bị mọi người khinh bỉ, coi thường, thậm chí không được ai quan tâm lại…

Cuộc sống vì người khác sẽ đem lại những điều tốt đẹp cho bản thân, người khác và xã hội.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn