Ăn 1 nắm rau này như "nhân sâm của người nghèo"

12:43, Thứ hai 22/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Thời tiết nắng nóng khiến nhiều người không muốn ăn cơm. Mẹ đảm hãy trổ tài làm ngay món ngon từ loại rau ví như "nhân sâm của người nghèo" đảm bảo đến trẻ nhỏ còn mê tít.

 Những lợi ích "vàng" của hoa chuối đối với sức khỏe

1

Hoa chuối, hay còn gọi là bắp chuối. Đây được ví như ''thực phẩm vàng'' bổ dưỡng. Ngoài món ăn ngon hoa chuối còn có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Giảm stress hiệu quả

Một loại rau tưởng bỏ đi nhưng vô cùng tốt cho sức khỏe. Một chế độ ăn uống bao gồm hoa chuối có thể giúp bạn cải thiện triệu chứng stress này.

Loại hoa này rất giàu magiê, loại khoáng chất này giúp cơ thể thư giãn một cách tự nhiên và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn. Một giấc ngủ sâu, yên tĩnh là một cách quan trọng để giúp giảm bớt stress và sự mất cân bằng của cơ thể.

Bảo vệ tim mạch

Chế độ ăn giàu kali sẽ giúp bảo vệ hệ tim mạch và hoa chuối là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp kali tuyệt vời.

Kali tác động lên cơ thể làm giảm lượng muối tích lũy trong chế độ ăn uống. Ăn hoa chuối là một cách tự nhiên để cân bằng huyết áp của bạn.

Chống lão hóa

Trong loại hoa này rất giàu vitamin C và các hợp chất như tannin và flavonoids. Tất cả đều được biết đến là có đặc tính ngăn chặn hay chống ôxy hóa.

Những chất chống ôxy hóa này rất quan trọng cho sức khỏe vì chúng làm giảm căng thẳng ở các tế bào khắp cơ thể và giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Có thể cải thiện hệ tiêu hóa

Đối với những người có hệ tiêu hóa kém, thường hay xảy ra vấn đề về chứng ợ nóng, đau bụng, hoặc táo bón thì hoa chuối là "vị thuốc" hữu hiệu giúp khắc phục điều này.

Đặc biệt hoa chuối có cả chất xơ hòa tan, trong đó tăng tốc độ tiêu hóa và làm cho quá trình hoạt động hệ tiêu hóa hiệu quả hơn. Chất xơ không hòa tan có thể làm giảm nguy cơ táo bón. Một khi kết hợp với nhau, hai loại chất xơ này có thể giúp cải thiện nhiều vấn đề về tiêu hóa.

Một số cách dùng hoa chuối chữa bệnh

Trao đổi với Tuổi Trẻ Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, nguyên chủ nhiệm khoa y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết hoa chuối không chỉ để chế biến món ăn ngon mà còn là vị thuốc chữa nhiều bệnh.

Đáng chú ý theo dược học cổ truyền, hoa chuối vị ngọt, tính lạnh, có công dụng hóa đàm nhuyễn kiên, bình can tiêu ứ, thông kinh hoạt lạc, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như ngực bụng đầy chướng, hay ợ chua, nôn nhiều đờm rãi, mắt hoa đầu choáng, đau tức vùng tim, rối loạn kinh nguyệt, chỉ khát nhuận phế, thông huyết mạch…

- Đau dạ dày: Để trị bệnh này bạn cần chuẩn bị hoa chuối, hoa trà ký sinh trên cây tiêu mỗi thứ 15g, sắc với một lượng nước vừa đủ trong khoảng 10 phút rồi lọc lấy nước uống. Hoặc hoa chuối 10g, gạo tẻ 30g, hai thứ đem nấu thành cháo ăn trong ngày.

- Nhịp tim nhanh: Chuẩn bị hoa chuối 30g, tim lợn 1 quả. Đem hoa chuối sắc trong 30 phút lấy nước bỏ cái rồi cho tim lợn vào nấu chín, ăn trong ngày.

- Ăn không tiêu: Nên chuẩn bị hoa chuối 10g đem sắc với một lượng nước vừa phải trong khoảng 10 phút, sau đó lọc lấy nước, để nguội rồi hòa với 1 chén rượu nhỏ uống. Hoặc hoa chuối lượng vừa đủ sấy khô, tán thành bột, uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 6g với nước ấm.

- Bụng chướng đau, ợ chua: hoa chuối 6g sắc uống.

- Đau bụng: hoa chuối 18g, ngô du tử 18g, sắc uống.

- Nấc: hoa chuối 60g sấy khô, tán thành bột, uống mỗi lần 6g với nước ấm, mỗi ngày 3 lần.

- Kiết lỵ: hoa chuối 30g rửa sạch, nghiền nát rồi hãm với nước sôi uống, có thể pha thêm một chút mật ong.

- Viêm gan: hoa chuối 12g sắc uống hằng ngày.

- Nhọt độc, ung thũng: hoa chuối lượng vừa đủ, rửa sạch, giã nát đắp lên tổn thương.

Cách chế biến nộm gà hoa chuối

2

Hương vị của hoa chuối được cho là dễ chịu, hơi ngọt. Tuy nhiên, người dùng nên loại bỏ phần nhựa giữa các cánh hoa trước khi nấu vì nó có vị đắng.

Hoa chuối thường an toàn với tất cả mọi người. Dị ứng hoa chuối rất hiếm gặp nhưng những người bị dị ứng với quả chuối thì nên tránh ăn hoa chuối.

- Nguyên liệu

1/2 củ đậu; 1/2 củ cà rốt; 1/3 cái hoa chuối; 1/2 củ hành tây; thịt gà luộc; rau thơm; tỏi; ớt; nước mắm; đường; chanh.

- Cách chế biến: 

- Hoa chuối đem bào mỏng, ngâm nước muối loãng pha chút giấm hoặc chanh để tránh cho hoa chuối bị thâm. 

- Hành tây thái mỏng, củ đậu và cà rốt bào sợi. 

- Cho tất cả hành tây, củ đậu, cà rốt ngâm vào bát nước có thả vài viên đá để các loại củ được tươi và giòn ngon hơn khi trộn, sau đó vớt ra để ráo.

- Các loại rau thơm thái rối. 

- Trộn 3 thìa nước canh mắm ngon, 3 thìa canh nước cốt chanh, tỏi ớt băm nhuyễn, 3 thìa canh đường làm nước sốt. 

- Trộn tất cả các nguyên liệu trên cùng thịt gà xé sao cho ngấm đều nước sốt.

chia sẻ bài viết
Theo:  doanhnghiepthuonghieu.vn copy link
Từ khóa:
Tin nên đọc