Kỳ lạ hai làng "sát vách" trăm năm trai gái không lấy nhau, nguyên nhân đằng sau thực sự đặc biệt

( PHUNUTODAY ) - Từ thời ông cha, các cô gái và chàng trai ở thôn Đông Lâm và Nga Trại (xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang) không kết hôn với nhau vì một lý do đặc biệt.

Ngay cả những người cao tuổi của làng cũng khẳng định, họ chưa từng chứng kiến đám cưới nào giữa hai người của hai thôn và cũng không biết tục lệ có từ bao giờ.

Thông tin trên Vietnamnet, bà Nguyễn Thị Thanh Hải, nguyên cán bộ phụ trách văn hóa xã Hương Lâm chia sẻ, tục lệ đặc biệt trên là do hai thôn kết nghĩa anh em từ hàng trăm năm nay.

“Quan niệm của người làng cho rằng, đã là anh, em thì chỉ có gắn kết, tương trợ và yêu thương như người ruột thịt chứ không thể kết hôn”, bà Hải cho hay.

Bà Ngô Thị Giá kể về điều đặc biệt của hai làng (Ảnh: Vietnamnet)

Bà Ngô Thị Giá kể về điều đặc biệt của hai làng (Ảnh: Vietnamnet)

Việc kết nghĩa anh em giữa hai thôn xuất phát từ ân tình trong quá khứ. Thôn Đông Lâm và Nga Trại nằm cạnh nhau. Kinh tế hai làng đều dựa vào nông nghiệp, quá trình làm ăn, cả hai làng đều hỗ trợ nhau.

Theo người làng kể lại, thời xưa, thôn Đông Lâm từng đưa trâu để giúp dân làng Nga Trại cày bừa vụ mùa. Ngược lại, người dân thôn Nga Trại cũng sang cấy lúa giúp thôn Đông Lâm.

Bên cạnh đó, bà Hải còn khẳng định, không chỉ trong việc làm ăn, hai làng còn hỗ trợ nhau trong công việc chung như tư sửa lại đình làng, chùa,... bằng tiền của và sức người. Do cảm động trước tình nghĩa ấy, người dân hai thôn đã kết chạ (kết nghĩa), nhận nahu là anh em.

Xuất phát từ tục lệ lâu đời, mang đậm tình nghĩa xóm làng, người dân hai thòn coi nhau như anh em

Xuất phát từ tục lệ lâu đời, mang đậm tình nghĩa xóm làng, người dân hai thòn coi nhau như anh em

Bà Ngô Thị Giá (64 tuổi, thôn Đông Lâm) cho biết, dù kết nghĩa anh em nhưng hai làng không phân biệt đâu là làng anh, đâu là làng em. Người làng này gội người kia là anh (chị) và xưng em một cách trân trọng, không màng đến tuổi tác.

“Chúng tôi cũng không xưng mày, tao bao giờ và giữa hai làng cũng chưa bao giờ có xích mích, mâu thuẫn. Nếu thanh niên của Đông Lâm và Nga Trại có lời ăn tiếng nói, hay hành vi cư xử chưa phù hợp với nhau thì sau đó buộc phải mua buồng cau đến xin lỗi”, bà Giá chia sẻ.

Vào ngày 10/9 âm lịch hàng năm và ngày mồng 6 Tết, người dân hai thôn đều rủ nhau chung vui thể hiện tình cảm. Hai bên tham gia vào ngày hội rất đông. Đại diện lãnh đạo xã Hương Lâm khẳng định, chính quyền địa phương không có bất kỳ hình thức gì tác động hay cấm đoán việc kết hôn.  Tất cả đều do mối giao tình giữa hai thôn đã có từ lâu đời.

Ngoài ra, ở xã Hương Lâm cũng có 2 thôn khác là Hương Câu và Phúc Ninh cũng kết nghĩa anh em và không có chuyện kết hôn giữa trai gái hai làng với nhau.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn