Ẩn họa từ phụ gia không màu, ninh 30 phút xương nhừ như cháo

12:11, Thứ bảy 02/04/2011

( PHUNUTODAY ) - "Chỉ cần cho nửa thìa cà phê, ninh trong 30 phút, đảm bảo xương sẽ nhừ mà nước vẫn trong, ngọt như thường’, chủ sạp vừa giới thiệu vừa đưa một gói bột màu trắng đựng trong chiếc túi nilon không nhãn mác".

(Phunutoday) - "Chỉ cần cho nửa thìa cà phê, ninh trong 30 phút, đảm bảo xương sẽ nhừ mà nước vẫn trong, ngọt như thường’, chủ sạp vừa giới thiệu vừa đưa một gói bột màu trắng đựng trong chiếc túi nilon không nhãn mác".
Trên thị trường Hà Nội xuất hiện ngày càng nhiều các loại phụ gia. Điều đáng nói là phần lớn đều không nhãn mác và nếu không phải dân "trong nghề" thì không thể biết đấy là loại gì, tác dụng như thế nào. Hầu hết các chủ cửa hàng ăn uống, buôn bán thực phẩm đều cho biết, thường xuyên sử dụng một vài loại trong khi mức độ an toàn với người sử dụng thì chưa có ai kiểm chứng.

Chất bột cần sủi được bày bán khắp nơi.

Chỉ đi một vòng quanh các cửa hàng trên phố Hàng Buồm cũng có thể "tá hỏa" trước vô vàn các loại phụ gia dùng trong chế biến thực phẩm được bày bán tại đây. Chỉ cần khách hỏi mua thì chủ tiệm sẵn sàng giới thiệu hàng loạt các sản phẩm khác nhau cho khách lựa chọn.

Chủ hàng T.Q. trên phố Hàng Buồm, đon đả giới thiệu: “Cửa hàng chị không thiếu thứ gì nhưng không bán lẻ, nếu em muốn mua thì mỗi loại phải mua cả cân chị mới bán, cứ vào đây chị cho xem hàng”. Nói dứt lời, chị dẫn tôi vào phía trong nhà, rồi lôi từ gầm quầy hàng ra một thùng giấy của hãng bánh kẹo Bibica, mặt thùng được ghi hai chữ “CS” bằng bút dấu, bên trong là những túi nilon đựng chất bột màu trắng như bột mỳ được đóng gói từng cân một, không hề có tên hay nhãn mác sản phẩm. Theo lời chủ cửa hàng thì đây là “cần sủi”, loại dùng để ninh xương, ninh chè đang được sử dụng rất phổ biến: “Hàng này bán chạy lắm em ạ. Em chỉ cần cho nửa thìa cà phê, ninh trong 30 phút, đảm bảo xương sẽ nhừ mà nước vẫn trong, ngọt như thường. Nếu em lấy buôn, chị để cho 26.000 đồng một kg”.

Chỉ vào hóa chất để bảo quản, chống nấm mốc cũng chỉ được đựng qua loa trong túi nilon buộc bằng dây chun, chủ cửa hàng T.Q cho biết: "Chất này có hai loại, một loại 145.000 đồng một kg, loại thứ hai giá “mềm” hơn nhiều là 70.000 đồng, có thể dùng cho mọi loại thực phẩm. Tuy nhiên, khi được hỏi cách dùng như thế nào thì chị này qua loa: “Thì cứ trộn một chút vào thực phẩm là được, nhiều đồ thì trộn nhiều, ít trộn ít, mình bán thôi chứ ai mà biết được tỷ lệ cụ thể như thế nào”.

Tiếp đến, chị giới thiệu cho tôi một loạt các sản phẩm khác với nhiều tác dụng “thần kỳ” như chất tạo màu cho chè, làm thơm gạo…thậm chí có cả loại “hô biến” đồ ôi thiu thành tươi ngon được giao buôn với giá 85.000 đồng một kg. Theo quan sát của Đất Việt, hầu hết những chất này đều không có nhãn mác hoặc có nhưng không rõ ràng, khiến người mua không thể tường tận thông tin về sản phẩm.

Dạo quanh những sạp đồ khô tại các chợ lớn nhỏ trong nội thành Hà Nội từ chợ Mơ, chợ Đồng Xa, chợ Khương Đình, chợ Đồng Tâm…không khó để mua được những chất phụ gia thực phẩm vì hầu như cửa hàng nào cũng có bán.

Ngoài "cần sủi”, một loại khác có tác dụng tương tự có tên “Soda” cũng được bán khá phổ biến tại các chợ với giá trong khoảng 27.000 đồng đến 30.000 đồng một hộp.

"Soda" được đựng trong một hộp nhựa nhỏ màu xanh có trọng lượng 100g. Theo quan sát, vỏ hộp làm khá đơn giản, không hề được niêm phong chỉ cần cậy nhẹ là nắp bật ra, bên trong đựng chất bột màu trắng tinh, không mùi.

Trên thân hộp, ngoài một số thông tin được in bằng tiếng Anh như thương hiệu sản phẩm Kings, tên sản phẩm là Bicardbonate of soda, sản phẩm của Úc, được nhập khẩu bởi công ty TNHH Barkath Stores, Singapore, đóng gói bởi công ty thực phẩm Barkath, Malaysia thì không có thêm thông tin nào về công dụng, cách sử dụng, địa chỉ liên lạc của nhà sản xuất.

Khi được hỏi thêm về thông tin của sản phẩm này thì chị Hoa, chủ sạp hàng khô tại chợ Đồng Tâm lắc đầu: “Tôi cũng chịu, chả hiểu nó là sản phẩm của nước nào, chỉ thấy người ta hỏi mua thì lên chợ Đồng Xuân lấy về bán thôi”.

Chị Hoa còn cho biết thêm, đa số những người mua "Soda", "cần sủi" và các chất bảo quản là chủ các cửa hàng ăn uống như quán chè, bún, phở... “Người ta hay lấy về để ninh xương làm phở, nấu thịt bò, nấu chè. Chứ bây giờ giá gas đắt đỏ như thế, ninh cả mấy tiếng mới được nồi xương, nồi chân giò để bán thì thời gian đâu mà lãi lờ cũng chả có”, chị Hoa nói.

(Theo Đất Việt) 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc