An Lư tan hoang sau cơn lốc xoáy thế kỷ

( PHUNUTODAY ) - 6 quét qua.

(Phunutoday) - Kinh hoàng. Đó là những gì mà người dân xã An Lư (huyện Thủy Nguyên – Hải Phòng) chứng kiến và hứng chịu khi cơn [[lốc xoáy]] chiều 23/6 quét qua. Xuất hiện chỉ trong 10 phút, nhưng cơn lốc đã để lại hậu quả nặng nề. 2 người chết, 79 người bị thương nặng, 1.009  ngôi [[nhà tốc mái]], 16 nhà sập là con số thống kê ban đầu về thiệt hại cho thấy sức tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên.

“Dư chấn” sau cơn lốc

Vài giờ sau cơn lốc, chúng tôi đã có mặt tại An Lư. Khu vực xã tan hoang, cây cối đổ ngổn ngang, gạch ngói vương vãi đầy đường khiến giao thông đi lại hết sức khó khăn, hệ thống điện không hoạt động được vì gẫy đổ, tất cả ánh sáng đều trông chờ vào những chiếc đèn pin nhỏ. Mưa đã ngớt nhưng gió vẫn mạnh. Người dân trong xã đều đổ ra ngoài vì họ lo nhà sẽ sập lần nữa. Có những ngôi nhà lợp tôn, gió mạnh đã bốc cả mái nhà văng ra đường.

Người dân chở ngói đi sửa nhà. (Ảnh Đặng Tuyên)
Người dân chở ngói đi sửa nhà. (Ảnh Đặng Tuyên)

Vẫn còn run vì sợ, bà Trần Thị Tiện, 73 tuổi là hộ độc thân ở thôn Bắc, xã An Lư, huyện Thủy Nguyên kể lại: “Tôi đang ở ngoài đồng thì nhìn thấy giống như cột khói lớn cuộn chạy vòng quanh, xoáy đến đâu, nhà cửa tung lên đến đó. Từ bé đến giờ tôi chưa bao giờ thấy cảnh tượng này nên sợ quá nấp vào bụi tre. Khi xoáy đi qua, về đến nhà thì nhìn thấy nóc nhà đã mất sạch ngói”.

Còn bà Bùi Thị Ròng, 60 tuổi thì vẫn còn nhăn nhó vì vết thương ở chân và lưng, bà kể: “tôi đang ở trong nhà thì nghe thấy tiếng ầm ầm gẫy đổ, được một lúc thì mái ngói nhà tôi cũng sụp xuống, mảnh ngói văng vào chân, vào lưng”.

Cơn lốc để lại những dấu vết không thể mờ đối với những người chứng kiến. Chị Trần Thị Thắm, 47 tuổi ở thôn Bắc cho biết, lúc xảy ra cơn lốc xoáy nhiều người đang ở ngoài đồng, thấy cơn lốc mọi người sợ quá nằm rạp xuống bờ ruộng để tránh, ngẩng lên nhìn thấy nhà cửa tung lên, cây cối văng tung tóe.

Nếu như nó xảy ra lúc giờ cơm tối khi mọi người ở hết trong nhà thì sẽ thiệt hại về người lớn hơn nữa. Càng tiến về hướng đông, cơn lốc xoáy càng gây hậu quả lớn, trong đó thôn An Tiến, xã An Lư có 4 nhà liền nhau bị sập hoàn toàn. Gặp chúng tôi, bà Vũ Thị Bìa chỉ biết khóc vì ngôi nhà của bà trong phút chốc chỉ còn trơ lại móng. Cạnh nhà bà Bìa, nhà ông Vũ Văn Cao cũng chẳng còn gì…

 

Không những về cơ sở vật chất, cơn lốc xoáy còn gây hậu quả nghiêm trọng về người. Trong số 79 người bị thương thì có tới 35 người phải đi cấp cứu tại bệnh viện, trong đó có trường hợp 1 thanh niên 19 tuổi ở thôn An Lập bị chấn thương sọ não phải chuyển gấp đi Hà Nội.

Trong số hai trường hợp tử vong trong cơn lốc xoáy, thương tâm nhất là trường hợp của chị Lê Thị Vui, 26 tuổi, bị thiệt mạng khi đang mang thai tháng thứ 8. Người nhà chị Vui cho biết, khi chị đi xe máy về đến gần cửa nhà thì cơn lốc cuốn một thân cây to lao thẳng vào người với tốc độ lớn, khiến chị thiệt mạng ngay tại chỗ.

Khắc phục hậu quả

Sau cơn lốc lịch sử ở An Lư, cùng với lực lượng quân đội, dân quân, công an, cán bộ, chiến sĩ Lữ 126 (vùng 1 Hải quân) đã có mặt để cứu giúp người bị nạn và bảo vệ nhà cửa cho nhân dân. Ngay sau đó, vùng 1 Hải quân cũng điều thêm 61 cán bộ, chiến sĩ (trong đó có 1 tổ cứu thương) đến trợ giúp dưới sự chỉ huy trực tiếp của đại tá Phạm Văn Điển, tư lệnh vùng. Lãnh đạo thành phố đã đến tận nơi chỉ đạo khắ phục hậu quả, động viên nhân dân, thăm hỏi người bị nạn..

Đến sáng ngày 24/6 đã có hơn 500 cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị đóng quân tại thành phố Hải Phòng đến An Lư giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả. Tại thôn An Lập, 10 chiến sĩ của trung đoàn 238, sư 363 Quân chủng phòng không-không quân đang giúp đỡ dọn dẹp nhà bà Nguyễn Thị Luyến.

Cùng lao vào cùng chiến sĩ khiêng kèo nhà bị sập, thượng tá Hồ  Đình Bảo, phó trung đoàn trưởng cho biết, trung đoàn cử 38 cán bộ, chiến sĩ xuống giúp bà con từ sớm ngày 24-6 và chia thành nhiều tổ đến các gia đình trong thôn. Người vẫn lấm lem bùn đất, trung úy Nguyễn Văn Lợi, đại đội 2, tiểu đoàn 1, trung đoàn 50 cho biết, trung đoàn đã yêu cầu các tổ công tác đến giúp đỡ nhân dân, bước đầu hỗ trợ những gia đình neo người, lợp lại mái nhà.

Cháu bé suýt bị lũ cuốn đi.(Ảnh: Đặng Tuyên)
Cháu bé suýt bị lũ cuốn đi.(Ảnh: Đặng Tuyên)

Cùng với các đơn vị quân đội, lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên tình nguyện, cán bộ công chức huyện Thủy Nguyên và điện lực huyện Thủy Nguyên cũng đến An Lư giúp người dân khắc phục hậu quả. Với tổng số 933 người, lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân xã An Lư đang làm hết sức mình để khắc phục khó khăn bước đầu.

Những tấm lòng thơm thảo của xóm giềng, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đã khiến người dân cảm kích. Tại thôn An Lập chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần tương thân, tương ái. Nhà bị thiệt hại ít hỗ trợ nhà thiệt hại nhiều. Cụ Trần Văn Nghị, 84 tuổi ở thôn An Lập cho biết, nhà cụ tuy sập hết nhưng được sự giúp đỡ của bà con và đặc biệt là các đơn vị quân đội nên cũng bớt khó khăn khi dọn dẹp.

Theo ông Nguyễn Trần Lanh, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên: cho đến nay, đã có hàng chục tổ chức, đơn vị đã gửi kinh phí cho xã khắc phục hậu quả cơ lốc xoáy, trong đó Hội doanh nghiệp huyện Thủy Nguyên hỗ trợ 30 triệu đồng…

Trung úy Nguyễn Văn Lợi. (Ảnh: Đặng Tuyên)
Trung úy Nguyễn Văn Lợi. (Ảnh: Đặng Tuyên)

Hậu quả của cơn lốc phải một thời gian nữa mới khắc phục được. Lúc này, điện lực Thủy Nguyên đang sửa chữa đường điện tại An Lư. Hạt quản lý đường bộ huyện cũng tập trung lực lượng dọn dẹp, khơi thông cống rãnh sừ sáng sớm ngày 24-6. Lực lượng công an vẫn đang bám chốt hướng dẫn giao thông và bảo vệ tài sản cho người dân. Tất cả vẫn đang làm việc hết sức để sớm đưa sinh hoạt của người dân An Lư trở lại bình thường…


Sáng 24-6, Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại đã công bố mức hỗ trợ ban đầu của UBND thành phố đối với các nạn nhân. Theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đình có người chết, 3 triệu đồng cho người bị thương nặng, 1 triệu đồng cho người bị thương nhẹ. Những ngôi nhà bị sập được hỗ trợ 10 triệu đồng, nhà bị tốc mái hoàn toàn được hỗ trợ 5 triệu đồng, nhà bị tốc mái ít được hỗ trợ 2 triệu đồng.

Phó chủ tịch yêu cầu huyện Thủy Nguyên nhanh chóng rà soát các gia đình bị thiệt hại, trong đó cần đặc biệt chú ý đến các gia đình chính sách.
  • Đặng Tuyên


TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn