Ăn măng cụt đừng vứt phần vỏ, nó có lợi ích bất ngờ mà nhiều người không biết

15:36, Chủ nhật 14/05/2023

( PHUNUTODAY ) - Phần vỏ măng cụt có thể được sử dụng như một vị thuốc, giúp điều trị một số bệnh.

Măng cụt còn gọi là sơn trúc tử, măng cụt tía, giáng châu... có vị chát, tính ấm. Phần vỏ quả, vỏ thân có thể dùng làm dược liệu chữa bệnh.

mang-cut-01

Theo nghiên cứu, phần vỏ măng cụt chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như xanthones, 7 - 13% tanin, chất mangostin và chất nhựa giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giúp vết thường mau lành, kháng khuẩn, giảm đau...

Dưới đây là một số bài thuốc từ vỏ măng cụt:

Trị hôi miệng

Chất xanthones trong vỏ măng cụt có khả năng diệt khuẩn rất tốt. Vì vậy, bạn có thể tận dụng phần vỏ măng cụt phơi khô đem đun sôi lấy nước, dùng để ngậm làm sạch miệng. Cách này sẽ giúp giảm mùi hôi miệng đáng kể.

mang-cut-02

Ngăn ngừa lão hóa

Thái nhỏ vỏ măng cụt, đem phơi khô để dùng dần. Mỗi lần lấy một ít vỏ măng cụt ngâm với nước sôi và ủ 5 phút. Nước măng cụt khô có vị đắng nhẹ, có tác dụng ngăn ngừa lão hóa hiệu quả.

Lưu ý, khi pha nước vỏ măng cụt nên sử dụng ấm đất, hạn chế dùng ấm kim loại.

Trị chàm da, vảy nến

mang-cut-03

Lấy vỏ măng cụt, nấu lấy nước rồi dùng nước này để ngâm vùng da bị chàm, vảy nến.

Giảm cân

Thái nhỏ vỏ măng cụt, phơi khô. Mỗi lần sử dụng thì bỏ vào nước sôi, hãm 15 phút cho các hoạt chất trong vỏ măng cụt tan hết vào nước. Uống phần nước này như các loại trà khác.

Trị tiêu chảy

24 gram vỏ măng cụt khô, 2 gram hạt thì là. Đem tất cả nấu lấy nước rồi chia làm 2 lần uống/ngày.

Hoặc dùng 60 gram vỏ măng cụt khô, 5 gram hạt mùi, 5 gram hạt thì là. Tất cả bỏ vào nồi, thêm 1,2 lít nước và sắc cho đến khi nước cạn còn một nửa (khoảng 600ml). Chi ra thành 5 phần (120ml/phần). Ngày uống 2 lần, mỗi lần một phần.

Trị rạn da

Đem vỏ măng cụt đi phơi nắng cho khô. Sau đó, cho vỏ măng cụt vào bình thủy tinh, đổ rượu trắng cho ngập hết vỏ măng cụt, ngâm trong 2 tuần.

Dùng rượu vỏ măng cụt thoa lên các vùng da bị rạn và massage để giảm thiểu rạn da.

Lưu ý, không nên sử dụng vỏ măng cụt để trị tiêu chảy trong một thời gian dài. Nếu ăn măng cụt trong 12 tháng liên tục, cơ thể có thể bị nhiễm axit lactic nghiêm trọng. Nó có thể dẫn tới các triệu chứng như nôn mửa, dị ứng da, nổi mẩn ngứa, yếu trong người...

Chỉ dùng vỏ quả và vỏ cây khô, không dùng tươi. Trong quá trình sắc hoặc chiết lấy nước, nên sử dụng dụng cụ bằng đất hoặc đồng, không dùng đồ sắt, nhôm.

Hợp chất xanthones trong vỏ măng cụt có thể gây cản trở quá trình đông máu, tương tác với thuốc làm loãng máu warfarin. Do đó, không nên ăn măng cụt và sử dụng các bài thuốc làm từ vỏ măng cụt trong vòng 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền