Bộ phận được ví như ‘trái tim thứ 2’, duy trì 5 thói quen cơ bản này là chìa khóa để sống lâu

( PHUNUTODAY ) - Bàn chân chính là bộ phận quan trọng cần phải bảo vệ cẩn thận, được ví như “trái tim thứ 2”.

Y học hiện đại ví bàn chân là “trái tim thứ 2” của cơ thể. Mặc dù nằm ở vị trí thấp nhất nhưng bàn chân lại có vai trò quan trọng. Người có bàn chân yếu thì sức khỏe khó ổn định. Khi nhìn vào bàn chân người ta cũng có thể đoán được 1 người khỏe mạnh hay ốm yếu. Chúng ta có thể phát hiện sớm vấn đề sức khỏe thông qua biểu hiện ở bàn chân.

Sức khỏe của con người sẽ dần suy yếu theo tuổi tác, sức khỏe của chân cũng vì vậy mà yếu đi. Đặc biệt, sau tuổi trung niên chúng ta càng cần nâng cao ý thức bảo vệ bàn chân của mình. Chăm sóc bàn chân là điều chúng ta nên làm để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Xoa lòng bàn chân

Vì cuộc sống bận rộn, không phải ai cũng duy trì được thói quen massage chân mỗi ngày. Nhưng đây là cách đơn giản mà hiệu quả để cải thiện sức khỏe vì vậy bạn nên cố gắng thực hiện.

Để massage lòng bàn chân, bạn đặt ngón tay cái vuông góc với gan bàn chân rồi xoa theo chiều dọc bàn chân khoảng 20 lần. Sau đó bạn bóp nhẹ ngón chân, bóp dần xuống đến gót chân và duy trì khoảng 5 phút.

Hãy dùng ngón tay trỏ ấn vào huyệt dũng tuyền ở giữa gan bàn chân nhằm mục đích bổ thận, hạ huyết áp, tránh đau lưng mỏi gối.

Xoa bóp đùi, mắt cá chân

Bạn nên dành một chút thời gian buổi tối để xoa bóp từ mắt cá chân di chuyển lên đùi và ngược lại. Làm như vậy giúp khớp xương dẻo dai, cơ bắp chân săn chắc, ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch, tránh phù hay teo cơ. Thực hiện lặp đi lặp lại khoảng 15-20 lần và giữ tinh thần, cơ thể thư giãn.

Xoa đầu gối

Việc này giúp “trái tim thứ 2” khỏe khoắn hơn. Bạn cần đặt hai bàn chân song song và sát vào nhau, khuỵu gối và hơi ngồi xổm xuống, đặt bàn tay lên đầu gối, xoa theo chiều kim đồng hồ khoảng 10 lần sau đó xoa ngược chiều kim đồng hồ. Cách này cũng giúp chứng đau khớp gối được cải thiện, đôi chân trở nên khỏe khoắn hơn.

Ngâm chân

Ngâm chân cũng là phương pháp giúp bạn thư giãn, thoải mái và tăng cường sức khỏe. Sau những ngày làm việc mệt mỏi, ngâm chân bằng nước ấm giúp giãn nở các mạch máu, tăng nhiệt độ da, từ đó thúc đẩy tuần hòa máu ở bàn chân và toàn thân. Ngoài ra việc này cũng giúp tăng cường khí huyết, cải thiện chức năng của tim.

Nhiệt độ cơ thể có quan hệ mật thiết với tuần hoàn máu, khi nhiệt độ cơ thể thấp, tuần hoàn máu cũng thấp, khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, tuần hoàn máu cũng mạnh mẽ hơn. Vậy nên làm ấm đôi chân là điều cần thiết với mỗi người.

Hạn chế đi giàu cao gót

Các bạn nữ thường thích đi giày cao gót nhưng nếu thường xuyên đi thì chân sẽ dễ bị tổn thương hơn. Đi giày cao gót quá nhiều không chỉ mang lại hiện tượng sưng, xước đau chân mà còn làm giãn tĩnh mạch.

Lâu dần, mắt cá nhân dễ bị áp lực đè nặng, thậm chí còn có nguy cơ biến dạng ngón chân. Vậy nên bạn hãy kiểm soát tần suất đi giày cao gót, chỉ nên đi các mẫu giày bệt và rộng rãi để bảo vệ đôi chân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link