Bác sĩ cảnh báo BỆNH UNG THƯ từ NỐT RUỒI, di căn cực nhanh: Có 1 trong 11 dấu hiệu này, hãy khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Ung thư da thể tế bào hắc tố các bác sĩ đều cho rằng đây là bệnh ung thư da nguy hiểm nhất, thời gian di căn nhanh rất nguy hiểm.

Bệnh rất ác tính

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quang Minh – Phó trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết ung thư da hiện nay đang có xu hướng da tăng. Trong ung thư da, bệnh nhân mắc ung thư da, thể tế bào hắc tố là ác tính nhất.

Bác sĩ Minh cho biết có trường hợp người bệnh phát hiện ra bệnh và chỉ 6 tháng sau là qua đời. So với ung thư phổi, ung thư gan thì ung thư tế bào hắc tố cũng nguy hiểm không kém.

Bác sĩ Minh từng điều trị cho một bệnh nhân bị ung thư hắc tố da. Ban đầu là nốt ruồi và thấy nốt ruồi có bất thường, bệnh nhân vội đến một spa để tẩy nốt ruồi. Dưới tác dụng của laser khiến có tế bào ung thư kích thích và phát triển rất nhanh.

Khi đến khám, vùng da bị tổn thương. Kèm theo đó có di căn hạch bẹn. Bác sĩ làm sinh thiết vùng da đã được chẩn đoán ung thư tế bào hắc tố.

soi-da-400-276-1416989556321-0-4-276-379-crop-1416989566465

Có bệnh nhân, bác sĩ Minh cho biết tổn thương ở gót chân và chẩn đoán ung thư hắc tố da. Tuy nhiên, khi vào viện bệnh đã di căn và chỉ 3 tháng sau bệnh nhân tử vong.

Các bác sĩ cho rằng khi bệnh nhân bị ung thư hắc tố da cần nhanh chóng được phẫu thuật vì chậm 1 ngày, tế bào ung thư di căn rơi rớt vào máu, hệ bạch huyết sẽ nhanh chóng di căn tới các cơ quan lân cận.

Ung thư hắc tố da còn là loại ung thư ít đáp ứng điều trị với hóa chất cũng như xạ trị. Hiện nay, ung thư hắc tố da đang được điều trị theo hướng sinh học miễn dịch nhưng vẫn chỉ là thử nghiệm trên các báo cáo, chưa được sử dụng rộng rãi cho tất cả các bệnh nhân.

Với bệnh ung thư này, bác sĩ Minh cho rằng phẫu thuật cắt bỏ rộng tổn thương là biện pháp điều trị hữu hiệu nhất. Trường hợp phải nạo vét hạch: đối với những tổn thương có chỉ số Breslow trên lmm thì nên nạo vét hạch.

11 dấu hiệu ung thư da

Dưới đây là những dấu hiệu "nhỏ" có thể có khả năng gây ra rắc rối lớn nếu không được phát hiện kịp thời:

1. Các nốt ruồi kích thước không cân đối

hãy hình dung bạn chia nốt ruồi làm đôi và xem hai nửa có khớp với nhau không. Những nốt ruồi không cân đối không phải là điều tốt.

2. Nốt ruồi có bờ nham nhở hoặc không đều

Những nốt ruồi bình thường thường nhẵn nhụi.

3. Nốt ruồi trở nên sẫm màu hơn hoặc thay đổi màu sắc

4. Nốt ruồi to lên

Bất cứ nốt nào lớn hơn cục tẩy ở đầu bút chì đều cần phải kiểm tra.

5. Nốt ruồi bị chảy máu hoặc đau

6. Nốt mụn không hết ở vùng da tiếp xúc với ánh nắng

Những nốt mụn có thể xuất hiện và biến mất vào lúc này hay lúc khác, nhưng nếu có một vết sưng giống như mụn không hết sau một tháng hoặc hơn, thì rất có thể đó không phải là một nốt mụn bình thường.

7. Bầm tím ở bàn chân không khỏi

8. Phơi nhiễm với HPV

Bộ phận sinh dục bị nhiễm vi-rút cũng có thể phát triển các tế bào vảy và dẫn đến ung thư da.

9. Một "vết loét không liền"

Tình trạng này thường dùng để chỉ những vấn đề trong miệng (do hút thuốc lá). Ung thư miệng thuộc loại SCC, vì vậy hãy bỏ thuốc lá.

10. Các vệt màu nâu hoặc đen dưới móng tay hoặc móng chân

11. Da đóng vảy, bong tróc

Có một sự khác biệt lớn giữa ung thư da và các bệnh không liên quan như khô da, bệnh vẩy nến, hoặc bệnh chàm mặc dù chúng có biểu hiện giống nhau. Vùng bị ung thư da thường sưng nề và không đáp ứng với các loại kem bôi tại chỗ mà hầu hết các bệnh khác có đáp ứng.

Mặc dù các triệu chứng này không phải lúc nào cũng 100% là ung thư da, tuy nhiên bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để chắc chắn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn