Ăn trứng gà sống, trứng chần sơ hay trứng luộc chín: Loại nào mới tốt?

( PHUNUTODAY ) - Trứng gà là thực phẩm phổ biến ở mọi gia đình, được sử dụng trong thực đơn hàng ngày của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng biết trứng sống, trừng chần hay trứng luộc kỹ mới tốt.

Dinh dưỡng trong trứng gà sống và trứng gà chín như nhau

Trứng gà là thực phẩm phổ biến ở mọi gia đình, được sử dụng trong thực đơn hàng ngày của nhiều người.

Trứng gà sống có đầy đủ chất dinh dưỡng như trứng gà nấu chín. Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết tất cả các chất dinh dưỡng đều tập trung trong lòng đỏ. Lòng trắng trứng chủ yếu bao gồm protein. Một quả trứng gà chứa: calo, protein, chất béo, vitamin A, vitamin B2, vitamin B5, vitamin B12, folate, phosphor, selenium...

Ngoài ra, một quả trứng gà sống chứa 147 mg choline. Choline là một chất dinh dưỡng thiết yếu quan trọng cho chức năng não khỏe mạnh và đóng một vai trò trong sức khỏe của tim.

Trứng sống cũng chứa nhiều lutein và zeaxanthin. Những chất chống oxy hóa quan trọng này bảo vệ mắt, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác.

trungga

Những nguy cơ có thể gặp phải nếu ăn trứng gà sống

Giảm khả năng hấp thụ protein

Ăn trứng sống có tốt không? Trên thực tế, trứng gà chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu theo đúng tỷ lệ. Vì lý do này, trứng gà thường được gọi là nguồn protein “hoàn chỉnh”. Tuy nhiên, nếu bạn ăn trứng gà sống thì có thể làm giảm sự hấp thụ nguồn protein chất lượng này.

Một nghiên cứu nhỏ đã so sánh sự hấp thụ protein từ cả trứng chín và trứng sống ở 5 người. Kết quả cho thấy những người ăn trứng chín có thể hấp thụ 90% protein trong khi những người ăn trứng sống chỉ hấp thụ được 50% protein. Nói cách khác, protein trong trứng nấu chín dễ tiêu hóa hơn đến 80%.

Mặc dù protein trong trứng nấu chín được hấp thụ tốt hơn nhưng một số chất dinh dưỡng khác có thể bị giảm nhẹ khi nấu chín như vitamin A, vitamin B5, photpho và kali.

Nguy cơ nhiễm khuẩn

Ăn trứng gà sống có thể gây nhiễm khuẩn Salmonella - vi khuẩn có hại có trong cả ruột lẫn vỏ trứng. Nếu ăn phải khuẩn này, bạn có thể bị ngộ độc gây biến chứng nguy hiểm, nhất là ở những người có hệ miễn dịch yếu.

Ăn trứng gà sống cản trở việc hấp thụ Biotin

Biotin là loại vitamin nhóm B hòa tan trong nước hay còn gọi là vitamin B7. Biotin rất cần thiết cho quá trình sản xuất các axit béo và glucose của cơ thể. Tuy nhiên, trong thành phần của trứng sống có chứa protein avidin có kh

ả năng cản trở quá trình hấp thụ vitamin B.

Ngoài ra, lòng trắng trứng gà sống có chứa 1 chất làm cản trở hấp thụ vitamin H - yếu tố dinh dưỡng không thể thiếu được trong quá trình sử dụng protein, hợp chất hydracacbon, protid, cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể.

Cách ăn trứng gà sống an toàn

Nếu bạn muốn ăn trứng gà sống thì hãy lựa chọn loại trứng đã được tiệt trùng. Quá trình tiệt trùng sẽ giúp tiêu diệt những vi khuẩn có hại trong trứng và cũng thường được áp dụng trên các loại thực phẩm khác như bia và sữa. Đây cũng là cách ăn trứng gà sống an toàn.

Nguyên lý tiệt trùng dựa trên việc áp dụng nhiệt. Tuy nhiên, lượng nhiệt liên quan khá thấp vì trứng không được nấu chín.⁠ Quá trình làm nóng để tiệt trùng sẽ ở trong khoảng từ 60-62ºC trong khoảng 3 phút rưỡi. Lượng thời gian và nhiệt độ này giúp làm giảm nguy cơ ngộ độc salmonella và các vi khuẩn gây hại khác.

Trứng gà sống có những lợi ích về cơ bản giống như trứng gà nấu chín bởi các thành phần dinh dưỡng phong phú. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý mua trứng tiệt trùng để làm giảm nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe ngoài ý muốn. Ngoài ra cũng nên bảo quản trứng trong tủ lạnh, không sử dụng trứng đã để quá hạn sử dụng và loại bỏ những quả trứng bị nứt hoặc bị bẩn để hạn chế tối thiểu những rủi ro gặp phải. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, tốt nhất bạn vẫn nên ăn trứng chín nhé!

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link