7 việc cần làm nếu F0 bị mất ngủ sau khi khỏi bệnh

( PHUNUTODAY ) - Mất ngủ là tình trạng phổ biến xảy ra với nhiều F0 sau khi khỏi bệnh. Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể mệt mỏi vì vậy F0 sau khi khỏi bệnh cần chú ý làm những việc này.

Hậu Covid-19 nhiều người cho biết giấc ngủ của họ đã thay đổi so với trước khi mắc bệnh. Nhiều người cảm thấy khó ngủ trong khi những người khác lại tỉnh giấc sớm hơn bình thường và rất khó để ngủ lại.

Bác sĩ Charu Dutt, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Viện Khoa học Y tế châu Á, Faridabad (Ấn Độ), cho biết trung bình 70% bệnh nhân ở mọi lứa tuổi sau khi khỏi Covid-19 gặp phải các vấn đề liên quan đến chu kỳ ngủ - thức, tâm trạng và hành vi.

Theo chia sẻ của bác sĩ Dutt thì "Nguyên nhân chủ yếu là do căng thẳng hậu Covid-19. Trong một số trường hợp, sử dụng steroid không hợp lý trong quá trình điều trị Covid-19 cũng làm rối loạn giấc ngủ".

Các triệu chứng phổ biến của rối loạn giấc ngủ hậu Covid-19 bao gồm: Ngủ không đủ giấc, mệt mỏi vào ban ngày, cảm thấy uể oải, thức dậy quá sớm, tỉnh dậy nhiều lần trong đêm, trầm cảm, lo lắng, thiếu tập trung, cáu kỉnh, ủ rũ, khó ghi nhớ do thiếu ngủ.

Để cải thiện giấc ngủ sau khi khỏi Covid-19, cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến cáo những điều nên làm gồm có:

- Duy trì thời gian "đi ngủ" và "thức dậy" đều đặn mỗi ngày.

- Nên tránh sử dụng caffeine, nicotine và rượu vào buổi tối. Không nên ăn tối quá nhiều và tập thể dục quá sức trong vòng 2 giờ trước khi ngủ.

- Giảm ánh sáng, nhiệt độ và tiếng ồn trong phòng ngủ.

- Trước khi ngủ nên thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc sách. Cần loại bỏ các thiết bị điện tử ra khỏi phòng ngủ (TV, điện thoại di động,...).

- Không nên xem đồng hồ. Nếu bị tỉnh giấc giữa đêm và không ngủ lại quá 20 phút, bạn hãy ra khỏi giường, có thể đi bộ nhẹ nhàng và quay lại giường ngủ khi mệt.

- Nếu có thể thì hãy tránh ngủ trưa để tăng thời gian ngủ vào buổi tối.

- Đừng đi ngủ nếu bị đói hoặc khát.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cải thiện giấc ngủ thông qua việc dùng thực phẩm, đồ uống giúp ngủ ngon.

Theo Quỹ giấc ngủ quốc gia Mỹ (National Sleep Foundation), dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại rau, trái cây có thể cung cấp lượng vitamin, chất dinh dưỡng được khuyến nghị hàng ngày, góp phần mang lại giấc ngủ ngon, đồng thời duy trì cân nặng hợp lý.

Một số loại thực phẩm, đồ uống có thể khiến bạn dễ dàng có giấc ngủ như ý. Chẳng hạn như kiwi, sữa mạch nha, cá béo, trà hoa cúc, các loại hạt như hạnh nhân, óc chó, hạt điều.

Trong trường hợp những cách này không hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trị liệu giấc ngủ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link