5 loại rau giàu canxi gấp 2-4 lần sữa: Trẻ ăn nhiều giúp bổ sung canxi, cao lớn vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Không chỉ có thịt, cá, trứng, sữa mới giàu canxi, rau cũng là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho trẻ. Thậm chí có những loại rau còn giàu canxi hơn sữa.

Cải bẹ

Rau cải bẹ rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin B, vitamin C và D. Khi ăn vào có vị giòn, ngọt. Rau cải bẹ có tác dụng thúc đẩy chức năng tiêu hóa của dạ dày và ruột, tăng cảm giác thèm ăn, có thể dùng để ăn ngon miệng và giúp tiêu hóa.

Bên cạnh đó, cải bẹ xanh có hàm lượng canxi cao, với 284mg canxi trên mỗi 100gr rau. Ngoài ra, rau cải còn cung cấp 691,50% giá trị vitamin K hàng ngày của con người - là loại vitamin chính liên quan đến quá trình khoáng hóa xương, đông máu. Theo nghiên cứu, việc hấp thụ nhiều vitamin K có thể ngăn chặn quá trình mất xương thêm ở những người bị loãng xương.

Loại rau này thường được dùng để muối chua tuy nhiên đây không phải cách chế biến có lợi cho sức khỏe. Tốt nhất bạn nên xào.

Cây rau tề thái

Loại rau này có nhiều vào mùa xuân, hương vị thơm ngon. Lá non của cây rau tề thái có chứa nhiều chất quan trọng như acid ascorbic, nhiều vitamin K 1, acid amin, đường đơn, các dẫn chất choline và nguyên tố kim loại.

Theo Đông y, rau tề có vị ngọt nhạt, tính mát, đi vào tạng can và phủ vị, có nhiều tác dụng như thanh nhiệt, giảm ho, trừ suyễn, cầm máu, lợi tiểu, tiêu thũng; bổ tỳ kiện vị...

Hàm lượng canxi trong rau tề rất cao. Trong 100g rau chứa khoảng 420mg canxi, cao gấp 4 lần sữa. Bạn có thể chế biến thành món canh trứng rau tề vừa thơm ngon lại bổ sung canxi cực tốt cho trẻ nhỏ.

Củ cải xanh

Loại rau này mang đến nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, được ví như “nhân sâm mùa đông”. Ngoài những chất dinh dưỡng tốt cho dạ dày, kích thích tiêu hóa, củ cải xanh còn có hàm lượng canxi rất cao, cao hơn cả sữa.

Trong 100g củ cải có khoảng 350mg, cao gấp 3 lần sữa. Bên cạnh đó, củ cải cũng giàu sắt, magie, photpho, kali, kẽm... rất có lợi cho cơ thể. Bạn có thể chế biến củ cải để làm bánh bao, xào, nấu canh, salad,…

Tảo bẹ

Đây là loại rong biển lớn, màu nâu, mọc ở vùng nước mặn nông, là một thực phẩm chủ yếu trong nhiều món ăn châu Á.

Loại rau này chứa nhiều các chất dinh dưỡng lành mạnh có lợi cho sức khỏe của con người và thậm chí còn có thể ngăn ngừa bệnh tật. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), tảo bẹ là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên tốt nhất chứa iốt, một thành phần thiết yếu trong sản xuất hormone tuyến giáp.

Đây cũng là một trong những loại rau có hàm lượng canxi cao. Trong 100g tảo bẹ tươi có tới 241mg canxi, cao gấp đôi so với sữa.

Bạn có thể chế biến tạo bẹ theo các cách như chiên, làm salad, nấu súp,…

Rong biển

Rong biển chứa hàm lượng canxi còn cao hơn tảo bẹ. Trong 100g rong biển tươi chứa tới 264mg canxi. Đặc biệt, rong biển Wakame có thể cung cấp đến 15% giá trị canxi hàng ngày nên rất cần thiết để tăng sự phát triển xương khớp, ngăn ngừa loãng xương.

Ngoài ra, rong biển cũng là thực phẩm giàu magie. Cứ 100g rong biển thì có 105mg magie. Thành phần này giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn.

Bạn có thể dùng rong biển để nấu súp, làm trứng tráng, bánh kếp, nấu canh,…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link