Angela Phương Trinh gỡ danh cho Bộ Văn hóa

06:34, Thứ bảy 21/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ với hành động này thì Bộ cũng tránh được cái tiếng không hay ho mà Angela Phương Trinh cũng có được thiện cảm với Bộ

Trong những ngày vừa qua, thông tin Angela Phương Trinh ăn mặc kín đáo đi nộp phạt tại Hà Nội đã khiến cho nhiều người tin tưởng rằng cô sẽ ngoan ngoãn trở lại và đây là một hành động biết điều của nữ ca sĩ trẻ.

Việc nộp phạt không chỉ là một hành động ngoan ngoãn mà còn rất thông minh, có tính toán kĩ để vừa đẹp mặt cô vừa đẹp mặt Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch. Vì sao ư? Rất đơn giản, khi Phương Trinh nộp phạt thì cô sẽ được công chúng đánh giá đã ngoan hiền trở lại và biết quay đầu là bờ.

Phương Trinh đi nộp phạt

Việc nộp phạt của cô cũng giúp Bộ "rửa mặt" vì án phạt của mình dành cho nữ ca sĩ trẻ cùng lệnh cấm bị nhiều người chỉ ra là thiếu cơ sở. Theo  quy định hiện hành, với hành vi ăn mặc và trình diễn phản cảm trong những quán bar của Phương Trinh thì nữ ca sĩ sẽ bị phạt hành chính chứ không có quy định nào cấm diễn dành cho hành vi của nữ ca sĩ trẻ.

Theo công văn, Cục NTBD đánh giá, hành vi của Angela Phương Trinh trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam, thiếu văn hóa trong biểu diễn, vi phạm Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ; Thông tư số 03/2013/TT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VHTTDL; Nghị định số 75/2010/ NĐCP của Chính phủ và Chỉ thị số 65/CT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL nhằm chấn chỉnh hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang.

Tuy nhiên, theo khoản 1 điều 16 Nghị định 75/2010 ngày 12/07/2010 (phần Vi phạm các quy định về biểu diễn nghệ thuật và trình diễn thời trang) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa nêu rõ hành vi mặc trang phục, hoá trang gây phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam chỉ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, khoản 7 và 8 điều 16 Nghị định 75/2010 cũng chỉ có hai hình thức phạt bổ sung là: “Tước quyền sử dụng giấy phép công diễn” và “Cấm biểu diễn từ 06 tháng đến 02 năm” mà hoàn toàn không có chế tài nào là “tạm ngừng cấp phép biểu diễn” không có lý do.

Theo đó, hình thức phạt bổ sung “Tước quyền sử dụng giấy phép công diễn” chỉ áp dụng với các hành vi: “Mua, bán, chuyển nhượng, sửa chữa, cho mượn, cho thuê giấy phép công diễn để tổ chức biểu diễn” và “Tự tiện thay thay đổi nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang sau khi đã được cấp giấy phép”.

Còn chế tài “Cấm biểu diễn từ 06 tháng đến 02 năm” chỉ áp dụng khi người vi phạm có hành vi “Biểu diễn, tổ chức biểu diễn có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục dân tộc; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dựng nhân phẩm của cá nhân”; “Biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực”; “Biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm bị cấm biểu diễn”; “Biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm nghệ thuật có nội dung kích động chiến tranh xâm lược, gây hận thù chia rẽ giữa các dân tộc và nhân dân các nước”; “Biểu diễn, tổ chức biểu diễn tác phẩm nghệ thuật có nội dung xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, xúc phạm vĩ nhân, anh hùng dân tộc”.

Đối chiếu các quy định trên cho thấy không có căn cứ nào để cơ quan quản lý văn hóa cấm Phương Trinh biểu diễn.

Bản thân ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục NTBD, cũng cho biết: “Chỉ khi nào nghị định sửa đổi, bổ sung NĐ75 được phê duyệt và có hiệu lực  thì những hành vi như của Phương Trinh sẽ bị cấm biểu diễn có thời hạn ít nhất từ 3 tháng cho đến vĩnh viễn, nếu như tái phạm...”.

Vậy mà, bên cạnh án phạt hành chính giành cho Phương Trinh thì Bộ cũng ban hành văn bản cấm diễn trên phạm vi toàn quốc.

Chính vì vậy, việc cấm Phương Trinh biểu diễn của Bộ chẳng phải là phạt xàm và hoàn toàn không đúng theo quy định hay sao? Chỉ với việc đó, Bộ có lẽ cũng phải ngại khi đưa ra hình phạt miệng dành cho nghệ sĩ.

Vậy nhưng, Phương Trinh đã có một hành động rất khôn khéo khi đi nộp phạt và không đi diễn suốt quãng thời gian qua. Việc làm này của cô chẳng khác nào thừa nhận những gì Bộ làm với cô là hoàn toàn đúng và cô chấp hành nó một cách nghiêm túc đã chứng minh điều đó.

Chỉ với hành động này, Bộ cũng tránh được cái tiếng 'phạt nhầm', 'phạt thiếu căn cứ' mà Angela Phương Trinh cũng có được thiện cảm với Bộ để sau này nếu có biểu diễn hơi quá sexygợi cảm thì cô cũng có thể dễ dàng được bỏ qua vì những việc làm biết điều trước đó của cô.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: