Ảnh hiếm Góa phụ trắng - nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một tờ báo Nga cho hay, Góa phụ trắng, nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, đã bị bắn chết khi đang tham chiến ở miền đông Ukraine.

Chính phủ Anh vừa cho hay, họ vẫn đang tiếp tục xác minh thông tin công dân Anh Samantha Lewthwaite (biệt danh “Góa phụ Trắng”), nữ khủng bố nguy hiểm nhất thế giới, đã bị bắn chết khi đang tham chiến ở miền đông Ukraine.

Trước đó, hãng tin Regnum ở Moscow, Nga cho hay “Góa phụ Trắng” đã bị một tay súng bắn tỉa thuôc lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine bắn hạ tại chiến trường này cách đây 2 tuần.

goa phu trang
Chân dung "Góa phụ trắng" Samantha Lewthwaite.

Trước đó, vào tháng 10 vừa qua, nữ khủng bố bị truy nã gắt gao trên toàn cầu này được cho là đang chiến đấu trong đội nữ chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) trên chiến trường Syria. Tuy nhiên, Regnum lại cho rằng Samantha Lewthwaite đã bị tiêu diệt bởi viên đạn bắn tỉa của một tình nguyện quân tại miền đông Ukraine.

Regnum viết: “Theo thông tin mà chúng tôi có được, Góa phụ Trắng gia nhập tiểu đoàn quân tình nguyện Aidar của Ukraine với tư cách là một tay súng bắn tỉa. Tuy nhiên cô ta đã bị một chiến binh bắn tỉa Nga tình nguyện chiến đấu ở Lugansk bắn hạ”.

goa phu trang
“Góa phụ trắng” trên báo Anh.

Lewthwaite là vợ của tên khủng bố Germaine Lindsay, kẻ đã thực hiện vụ đánh bom tự sát tàu điện ngầm ở thủ đô London của Anh vào năm 2005. Đến năm 2009, “Góa phụ Trắng” mang theo con trốn khỏi nước Anh đến châu Phi và tham gia vào các tổ chức khủng bố tại đây.

Người đàn bà này được coi là đã kết hôn với tên chỉ huy cao nhất của nhóm khủng bố al-Shabaab và là một trong những kẻ chủ mưu thực hiện vụ tấn công khu mua sắm Westgate ở Kenya hồi tháng 9 năm ngoái. Hiện “Góa phụ Trắng” là đối tượng bị truy nã gắt gao ở 200 quốc gia trên thế giới, trong đó có Kenya.

goa phu trang
Samantha Lewthwaite và Germaine Lindsay kết hôn vào năm 2002.

Được biết, khi còn nhỏ, Lewthwaite chủ yếu sống ở thị trấn Aylesbury của Buckinghamshire, mặc dù những năm tháng đầu đời của cô là ở Bắc Ireland. Gia đình Lewthwaite, có bố là một quân nhân, sống trong một ngôi nhà giản dị và vào năm 1995, cha mẹ cô li dị.

Raj Khan, hội viên hội đồng Aylesbury và là người biết rõ Lewthwaite nhiều năm, kể rằng đó là một cô gái bình thường. "Tôi biết cô ấy khi cô ấy còn nhỏ", ông kể. "Cô ấy rất trong sáng, thiếu tự tin, e thẹn và dễ làm quen. Cô ấy là một người làm theo chứ không phải một thủ lĩnh".

Khan cho biết ông không thể tưởng tượng được Lewthwaite lại liên quan trong vụ tấn công đẫm máu tại Nairobi.

goa phu trang
Lewthwaite năm 2001.

Lewthwaite trở nên thân thiết với một gia đình Hồi giáo ở địa phương và đã cải sang tôn giáo này khi còn ở tuổi niên thiếu. Tại Trường Grange ở Aylesbury, tín đồ mới của đạo Hồi dường như rất tự hào khi mặc quần áo của người Hồi giáo.

Mối quan tâm tôn giáo của Lewthwaite phát triển xa hơn khi cô đăng ký một khóa học về chính trị và nghiên cứu các tôn giáo vào năm 2002 tại Trường Các nghiên cứu về Phương Đông và châu Phi ở London. Tuy nhiên, cô ta đã bỏ học sau 2 tháng.

goa phu trang
Một cuốn hộ chiếu giả của Samantha Lewthwaite.

Lewthwaite gặp gỡ Lindsay (gốc Jamaica) qua phòng chát Hồi giáo trên mạng cùng năm và hai người cưới nhau vài tháng sau đó. Lúc đầu họ sống ở Huddersfield nhưng chuyển tới Aylesbury vào tháng 9/2003. Sáu tháng sau đó, đứa con đầu tiên của họ chào đời. Lewthwaite sinh con thứ 2 sau vụ đánh bom ở London.

Chuyện về nữ tay súng bắn tỉa xinh đẹp chống phiến quân IS
"Là phụ nữ, chúng tôi cần kề vai sát cánh cùng nam giới trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo", một nữ chiến binh người Kurd tuyên bố.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn