Anh nông dân đút túi 150 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản "nhìn giống chuột" : Vốn ít, rủi ro thấp, lợi nhuận cao

( PHUNUTODAY ) - Nuôi con đặc sản, dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp, ít nhân công, vòng xoay vốn nhanh, ít rủi ro mà giá bán tương đối tốt anh nông dân thu lãi 150 triệu/năm.

Dúi (chuột nứa) được xếp vào loại thức ăn đặc sản, thịt ngon, mát, giàu đạm. Dúi trong tự nhiên đang khan hiếm dần do săn bắt nên hiện nay Dúi không đủ cung cấp cho thị trường. Đây cũng chính là cơ hội làm giàu cho nhiều người bởi nó dễ nuôi, chi phí đầu tư thấp, ít nhân công, vòng xoay vốn nhanh, ít rủi ro mà giá bán tương đối tốt.

Anh nông dân đút túi 150 triệu/năm nhờ nuôi con đặc sản “ưa mát”

Anh Huỳnh Lê Việt hiện nay 31 tuổi, ở xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam có một hướng khởi nghiệp hoàn toàn khác với chuyên ngành anh lựa chọn học đại học - ngành công nghệ thông tin của một trường ở Tp.Đà Nẵng.

Cuối năm 2020, tình cờ xem một đoạn video trên mạng về quy trình nuôi dúi, chàng trai trẻ ngay lập tức bị thu hút bởi loài động vật này. Sau khi tìm hiểu kỹ về quy trình nuôi, chăm sóc dúi, anh đã vay mượn tiền rồi xây dựng một trang trại trên phần đất của gia đình mình.

Anh Việt kiểm tra, chăm sóc dúi trong trang trại của mình. Ảnh: Thanh Niên

Anh Việt kiểm tra, chăm sóc dúi trong trang trại của mình. Ảnh: Thanh Niên

Anh chia sẻ, bản thân là người rất thích chăn nuôi, nên khi biết đến loài dúi khá dễ nuôi, không ảnh hưởng gì đến môi trường, đặc biệt thời gian dành cho nó ít nhưng lại cho thu nhập khá cao, anh đã quyết định chọn loài "ăn đêm ngủ ngày" này để khởi nghiệp. Thời gian đầu, dù đã tìm hiểu rõ về đặc tính sinh trưởng và kỹ thuật chăm sóc dúi nhưng anh Việt vẫn gặp không ít khó khăn. Những cặp dúi anh mua về là giống dúi rừng chưa được thuần hóa, nên chúng không thích nghi được với môi trường nuôi nhốt, khiến một phần số lượng đàn bị chết, số còn lại thì còi cọc, không phát triển. Với ý nghĩ thất bại ở đâu phải đứng lên ở đó, anh đã nghiên cứu và tìm đến các trại nuôi dúi học hỏi kinh nghiệm thực tế. Nhờ vậy, đến nay anh đã gặt được quả ngọt ban đầu.

Anh Việt cho biết, dúi có giá bán và mang lại thu nhập cao nhưng chi phí nuôi loài vật này tương đối thấp. Thức ăn của dúi là hạt bắp, thân cây cỏ voi, tre, mía không quá non hoặc quá già. Đây là những loại thức ăn dễ kiếm trong tự nhiên và giá bán lại rất rẻ. Ngoài ra, anh thường xuyên trộn bột tre với cám bắp, cám gạo và vitamin để bổ sung thêm dinh dưỡng giúp dúi phát triển khỏe mạnh. Để đảm bảo nguồn thức ăn, anh tận dụng đất vườn nhà trồng thêm mía, cỏ voi và thu mua tre của người dân địa phương.

Dúi là loài động vật dễ nuôi, có sức đề kháng tốt, ít nhiễm dịch bệnh. Tuy nhiên, cần lưu ý dúi ưa mát, chỉ sinh trưởng tốt ở nhiệt độ từ 20-30 độ C, nên chuồng trại cần được đảm bảo thông thoáng, tránh ánh sáng trực tiếp hoặc gió lùa ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của dúi. Đồng thời, luôn giữ chuồng trại khô thoáng, sạch sẽ, mỗi tuần làm vệ sinh một lần.

Dúi nuôi khoảng 8 tháng là có thể xuất bán thương phẩm cho các nhà hàng, quán ăn với trọng lượng từ 1-1,5kg, giá bán 450.000 đồng/kg. Dúi nuôi đến 10 tháng là có thể ghép đôi để giao phối, thời gian sinh sản của dúi rất ngắn, kể từ khi giao phối đến khi sinh sản là 45 ngày.

Một năm dúi mẹ sinh sản khoảng 3 lứa, mỗi lứa từ 1-5 con. Dúi con nuôi được 45 ngày thì tách mẹ, sau 3-4 tháng nuôi có thể bán làm giống với giá từ 1.500.000 đồng/1 cặp. Nhờ việc tuân thủ các kỹ thuật nuôi nhốt, đàn dúi của anh Việt sinh trưởng và phát triển tốt. Từ 21 con dúi giống ban đầu, đến nay anh đã có đàn dúi trên 300 con gồm cả dúi sinh sản và dúi thịt. Trung bình mỗi năm, trại của anh xuất bán khoảng 100 cặp dúi giống, 50kg dúi thịt, sau khi trừ đi mọi chi phí thì thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Một số bệnh thường gặp ở dúi

Con dúi là động vật hoang dã, mới được thuần hóa, sức đề kháng rất mạnh nên ít dịch bệnh.

Con dúi là động vật hoang dã, mới được thuần hóa, sức đề kháng rất mạnh nên ít dịch bệnh.

Con dúi là động vật hoang dã, mới được thuần hóa, sức đề kháng rất mạnh nên ít dịch bệnh. Tuy nhiên, dúi vẫn bị một số bệnh thông thường như bệnh ký sinh trùng ngoài da, bệnh đường ruột.

+ Bệnh ký sinh trùng ngoài da

Do ve, mò cắn gây nên ghẻ lở, ta có thể dùng thuốc kháng sinh bôi hoặc dúi tự liếm cũng có thể khỏi. Để phòng bệnh, ta nên định kỳ vệ sinh sát trùng, tẩy uế chuồng trại và xung quanh 1 – 2 lần/tháng.

+ Bệnh đường ruột

Thường do khẩu phần thức ăn cung cấp không đầy đủ thành phần và giá trị dinh dưỡng nên dúi có thể bị tiêu chảy. Có thể dùng thuốc điều trị tiêu chảy hoặc bổ sung thêm thức ăn, nước uống đắng, chát như ổi xanh, cà rốt, rễ cau, rễ dừa…

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link