8X "bỏ phố về quê", trồng cây như cỏ dại: Ai ngờ đút túi cả tỷ đồng mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Nắm bắt được xu thế thị trường, Anh nông dân 8X quyết dời thành phố về quê lập nghiệp trồng câ như cỏ dại, có thu nhập 1 tỷ đồng/năm.

Trồng trọt là một trong những phương thức làm giàu của nhiều người nông dân. Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch tăng cao, chủ yếu là mặt hàng rau củ quả càng là cơ hội tốt cho họ đổi đời. Nổi bật, có anh nông dân 8X "bỏ phố về quê", trồng cây như cỏ dại nào ngờ đút túi cả tỷ đồng mỗi năm.

Anh nông dân 8X quyết dời thành phố về quê lập nghiệp có thu nhập 1 tỷ đồng/năm

Nắm bắt được xu thế thị trường, thời gian qua, nhiều nhà nông phát triển kinh tế tại quê hương nhờ áp dụng kỹ thuật vào trồng trọt có doanh thu tiền tỷ từ mô hình này. Điển hình là anh Trần Văn Quân sinh năm 1984 ở thị xã Hoàng Mai, Nghệ An, một trong những nông dân đã nhạy bén áp dụng kỹ thuật vào cây trồng nhờ đó có doanh thu cao ngất ngưởng.

Cỏ dại anh Quân trồng trở thành đặc sản đắt đỏ.

Cỏ dại anh Quân trồng trở thành đặc sản đắt đỏ.

Tiết lộ bí quyết làm giàu, anh Quân cho hay, duyên với nghề trồng rau nhót cách đây khoảng 6 năm về trước. Cụ thể vào năm 2018 anh Quân từ ở miền Nam về quê lập nghiệp, bản thân anh nhận thấy loại cây rau nhót mọc hoang dại ở các đầm tôm, các vùng đất nhiệm mặn và được người dân đi hái rồi đem ra chợ bán giá khá cao. Nhận thấy tiềm năng từ loại rau dại này, anh đã tìm hiểu, tiến hành thầu 1 ha đất nhiễm mặn để trồng rau nhót. Ban đầu, anh tiến hành khoan giếng đầu tư hệ thống tưới nước tự động, thuê máy móc, công nhân làm đất thành từng luống để trồng rau.

Thuở ban đầu do chưa có kỹ thuật trồng và chăm sóc nên cây phát triển chậm, héo rũ nên anh phải nhổ bỏ đi. Quyết tâm khởi nghiệp bằng được, anh nông này vừa trồng vừa trồng cây vừa kết hợp học hỏi. Khi vừa gieo hạt ruộng này anh đã nhân giống ra các ruộng khác. Sau một thời gian ngắn anh đã chủ động được nguồn giống. Thành công bước đầu ở cây giống, tuy nhiên đến khi thu hoạch rau anh gặp bế tắc ở khâu tiêu thụ. Do chưa có kinh nghiệm trong việc thu hoạch, bảo quản nên rau thường bị hư hỏng, khách hàng không nhận phải bỏ đi, do đó đã bị thua lỗ nhiều.

Thất bại là vậy nhưng anh Quân không từ bỏ ước mơ làm giàu, anh đã không ngừng tìm tòi nghiên cứu trong khâu chăm sóc, thu hoạch bảo quản rau nhót. Anh Quân đã trồng rau lứa nọ kế tiếp lứa kia, thu hoạch cuốn chiếu, mỗi tháng xuất bán từ 5-6 tấn rau nhót. Trong đó có các loại như: bán xô giá từ 10-15 nghìn đồng/kg, loại rau làm sạch cung cấp các nhà hàng ở thành phố lớn có giá từ 20-30 nghìn đồng/kg. Rau nhót mỗi năm cho thu hoạch từ 9-10 tháng, doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng/năm.

Món ngon từ rau nhót: Nộm rau nhót

Đĩa nộm với vị chua ngọt hài hòa, béo bùi của lạc rang, thanh mát của rau nhót khiến người ăn một lần nhớ mãi. Hãy cùng tham khảo cách làm nộm rau nhót siêu đơn giản dưới đây.

+ Nguyên liệu:

- Rau nhót: 1 - 2 mớ (tùy vào số lượng thành viên trong gia đình)

- Lạc rang giã dập: ½ bát nước chấm

- Đường

- Lá chanh

- Ớt tươi: 2 - 3 quả (nếu không ăn được cay thì giảm bớt)

- Giá: 100g

- Cà rốt: 1 củ

- Chanh tươi: 2 quả

- Mì chính

+ Cách làm nộm rau nhót

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Rau nhót: Rau mua về bạn đem rửa thật sạch rồi để cho ráo nước.

- Cà rốt: Gọt vỏ, bào thành sợi.

- Lá chanh: Rửa sạch thái chỉ

- Giá: Rửa sạch, chần sơ qua nước nóng. Lưu ý, không chần giá quá chín vì như thế giá sẽ mềm nhũn không ngon.

Bước 2: Luộc rau nhót

Phần rau nhót sau khi làm sạch bạn đem luộc chín rồi vớt ra ngâm ngay vào nước lạnh. Phương pháp này sẽ giúp giữ cho rau được xanh và giòn ngon. Khi rau đã nguội, bạn dùng tay vắt rau nhót thật kỹ để loại bỏ bớt phần nước thừa.

Đĩa nộm với vị chua ngọt hài hòa, béo bùi của lạc rang, thanh mát của rau nhót khiến người ăn một lần nhớ mãi.

Đĩa nộm với vị chua ngọt hài hòa, béo bùi của lạc rang, thanh mát của rau nhót khiến người ăn một lần nhớ mãi.

Bước 3: Nộm rau nhót

Bạn cho rau nhót đã vắt nước vào bát tô. Lần lượt cho vào đây giá đã chần sơ, lá chanh thái chỉ, cà rốt bào sợi, nước cốt chanh, đường, mì chính cùng nước cốt chanh rồi trộn đều lên.

Dùng tay trộn sẽ giúp rau ngấm gia vị tốt hơn. Lưu ý, bạn cần thử rau nhót rồi mới nêm thêm muối. Bởi bản thân rau nhót đã có vị hơi mặn, nên nếu không thử qua rất dễ khiến món ăn trở nên “mặn đắng mặn cay”.

Bước 4: Hoàn thành

Rau nhót sau khi trộn xong để khoảng 20 phút cho ngấm thì gắp ra đĩa, rắc lạc rang lên trên. Món nộm giòn ngon, thanh mát khiến bạn khó có thể cưỡng lại. Phần rau nhót chín tới rất giòn, màu xanh đẹp mắt. Lạc rang bùi béo, lá chanh thơm đặc trưng, cà rốt, giá đỗ giòn sần sật ăn cực “cuốn”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link