"Áo lót" Tiến Linh mặc bên trong có gì đặc biệt mà khiến dân mạng 'sục sôi'?

( PHUNUTODAY ) - Sau khi đánh đầu tung lưới Malaysia, Tiến Linh liền cởi áo ăn mừng để lộ ra chiếc áo lót thi đấu lạ mắt.

Tối 19-5 trên SVĐ Việt Trì (Phú Thọ), tiền đạo Tiến Linh ghi bàn duy nhất đưa U23 Việt Nam vào chung kết SEA Games 31 sau chiến thắng 1-0 trước U23 Malaysia.

Khoảnh khắc tiền đạo này vỡ òa và ăn mừng gây ấn tượng đặc biệt, nhất là với các CĐV nữ. Cụ thể, sau khi đánh đầu tung lưới Malaysia, Tiến Linh liền cởi áo ăn mừng để lộ ra chiếc áo lót thi đấu lạ mắt.

u23-viet-nam-vs-malaysia-37-610

Trên mạng xã hội, chiếc áo màu đen trở thành chủ đề bàn tán sôi động của các netizen. Nhiều người thậm chí còn hài hước so sánh nó với chiếc áo... ba lỗ mặc ở nhà quen thuộc.

Tuy nhiên, đây là một thiết bị công nghệ đặc biệt, hỗ trợ việc tập luyện và thi đấu của các vận động viên. Thực tế, chiếc áo này đã xuất hiện ở ĐT Việt Nam từ 1-2 năm trước, khi HLV Park Hang-seo muốn áp dụng công nghệ để cải thiện hiệu suất tập luyện của các cầu thủ.

u23-viet-nam-vs-malaysia-33-1449

Từ 2019, các tuyển thủ Việt Nam bắt đầu sử dụng loại áo bó sát màu đen, được tích hợp hàng loạt cảm biến hiện đại. Tuy nhiên không mấy ai để ý đến thiết bị này, cho đến khi Tiến Linh "khoe" ăn mừng bàn thắng vàng đưa U23 Việt Nam vào chung kết.

messi-electronic-performance-and-tracking-system-9632

Những chiếc áo của các cầu thủ Việt Nam sử dụng được nhà sản xuất Catapult Sports cung cấp, trên áo có một thiết bị được gọi là Electronic Performance and Tracking System (EPTS - Hệ thống theo dõi và hiệu suất điện tử). Chiếc áo có gắn GPS và một số con chíp, ghi lại mọi thông tin cần thiết về cầu thủ như tốc độ, nhịp tim, nhiệt độ cơ thể, quãng đường di chuyển, khả năng bứt tốc. Tất cả thông số được lưu lại và phân tích trên máy tính, giúp ban huấn luyện đưa ra phương pháp luyện tập hợp lý, giúp các cầu thủ cải thiện khả năng di chuyển, nâng cao hiệu quả tập luyện và tránh chấn thương.

Loại thiết bị này có thể mới với một số người ít theo dõi thể thao, nhưng đã được sử dụng bởi các vận động viên quốc tế từ lâu. Ngoài tuyển Việt Nam, Catapult cho biết giải pháp của công ty đang được sử dụng tại nhiều đội bóng lớn như Bayern Munich, Real Madrid, Chelsea, Porto… Vì sản phẩm dành cho vận động viên chuyên nghiệp, các mặt hàng của Catapult không được niêm yết giá. Một số trang thương mại điện tử rao bán phiên bản áo, không đi kèm cảm biến và bộ định vị của Catapult với giá 60 euro.

Ngoài Catapult, Sportable là một thương hiệu khác cung cấp giải pháp tương tự cho môn bóng bầu dục. Chiếc áo có tên “Impact Wearable” có thể cung cấp thông tin về lực những pha ném bóng và phản ứng của cơ thể khi thực hiện động tác. Công ty này còn phát triển loại cảm biến gắn vào bóng thi đấu, ghi lại tốc độ, lực xoáy và cung cấp trực tiếp về thiết bị ghi.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link