Bà bầu 3 tháng đầu ăn gì để nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Thời gian 3 tháng đầu là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành hệ thống các cơ quan tổ chức chính. Vì thế, chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ khắc phục được tối đa tình trạng ốm nghén và đạt mục tiêu tăng từ 1-2 kg trong 3 tháng đầu.

Lưu ý về thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu

Vào thời kỳ đầu mang thai, cơ thể bà bầu có thể sẽ đối mặt với những thay đổi nhất định về sinh lý để giúp đảm bảo sự thích nghi với việc có em bé. Đây là thời kỳ quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh, não bộ và các cơ quan quan trọng khác của thai nhi. Vì thế, người mẹ không thể cung cấp thiếu chất đạm.

- Cung cấp canxi: Canxi có tác dụng giúp hình thành xương, răng cho thai nhi, phụ nữ mang thai cân phải bổ sung canxi thông qua sữa, tôm, cua, cá, trứng, đậu đỗ, rau xanh... Canxi có tác dụng giúp hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương khớp, răng vững chắc cho thai nhi. Thời kỳ nếu không được cung cấp canxi đầy đủ, mẹ bầu có thể bị đau nhức xương, bé bị còi trong bụng mẹ và có nguy cơ còi xương.

mang-bau-3-thang

- Cung cấp axit folic: Có tác dụng giúp làm giảm nguy cơ bị dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Mẹ bầu có thể bổ sung axit folic thông quá các loại rau màu xanh thẫm như súp lơ xanh, cải xanh, rau muống hoặc ngũ cốc, hạt vừng, hạt lạc, nội tạng động vật (tim, gan), thịt gia cầm... Ngoài ra, phụ nữ cũng có thể cung cấp axit folic theo chỉ định của bác sĩ tùy theo thể trạng.

- Cung cấp mỗi ngày ít nhất 15g sắt: Sắt có công dụng tăng thể tích máu, phòng ngừa thiếu máu ở mẹ nên cần bổ sung đầy đủ sắt thông qua những thực phẩm như gan, thịt, tim, cật, rau xanh và các loại hạt...

- Cung cấp 10-18g protein mỗi ngày: Một số thực phẩm có chứa nhiều chất đạm như các loại đậu đỗ, cá, thịt, trứng...giúp hỗ trợ phát triển các tế bào mô của thai. Đồng thời, giúp cho tuyến vú và mô tử cung của mẹ được phát triển trong suốt thai kỳ, tăng thể tích tuần hoàn.

- Cung cấp vitamin C, vitamin D: Đối với vitamin D, bà bầu hoàn toàn có thể tắm nắng sớm để tăng hấp thụ vitamin D góp phần phát triển hệ xương cho thai nhi, hỗ trợ sự hấp thụ canxi tốt hơn. Vitamin C có tác dụng giúp hỗ trợ xương sụn, cơ khớp, mạch máu cho thai nhi 3 tháng đầu, tạo bánh nhau vững chắc, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. Bà bầu có thể bổ sung vitamin C thông qua các loại rau xanh hoặc trái cây như bưởi, cam, quýt...

Thực phẩm nên ăn trong 3 tháng đầu của thai kỳ

‌‌Trong thời gian mang thai, bạn nên ăn các bữa ăn cân bằng, lành mạnh, giàu carbohydrate, protein, vitamin, khoáng chất, chất xơ và uống đủ nước. Thường xuyên ăn những thực phẩm sau để đảm bảo cho bạn và con bạn vẫn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ:

  • Các loại rau như rau bina và bông cải xanh giàu axit folic và sắt;
  • ‌Trái cây nhiều màu sắc như bơ, chuối, táo, lê, anh đào, nho và dưa hấu, và các loại rau như đậu Hà Lan, cà chua, ớt chuông, măng tây và khoai lang;
  • ‌Trái cây họ cam quýt như bưởi, cam và chanh ngọt, rất giàu axit folic;
  • Thịt nạc nấu chín và trứng chín;
mang-bau-3-thang0
  • ‌Thực phẩm có hàm lượng thủy ngân thấp như tôm, tôm hùm, cá hồi, cá da trơn và cá nước ngọt;
  • ‌Các sản phẩm sữa đã tiệt trùng như sữa chua và sữa ít béo;
  • ‌Các loại ngũ cốc như lúa mì, yến mạch, lúa mạch, ngô, kê và gạo;
  • ‌Đậu lăng và các loại hạt, miễn là bạn không bị dị ứng với chúng;
  • ‌Nhiều nước và các chất lỏng khác để hydrat hóa;

Nếu bạn muốn sử dụng vitamin và các chất bổ sung, bạn cần được bác sĩ theo dõi thai kỳ khám và kê đơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link