9 loại rau giàu sắt, bổ máu hơn cả thịt cá: Nhất là trẻ em, bà bầu, người mới ốm dậy nên ăn

( PHUNUTODAY ) - Những loại rau củ này chứa hàm lượng sắt rất cao, phù hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em, mẹ bầu hay người suy nhược, ốm yếu.

Cải bó xôi

Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay: Đây là loại rau có hàm lượng calo thấp nhưng lại rất giàu chất sắt, vitamin A và các chất chống oxy hóa. Đặc biêt, hàm lượng sắt trong cải bó xôi rất dồi dào. Trung bình, 3 bát cải bó xôi chứa khoảng 18mg sắt, nhiều hơn lượng sắt trong miếng thịt bò 226g.

Đậu xanh

Trung bình 100g đậu xanh có chứa 1,8mg chất sắt. Bên cạnh đó, chúng còn chứa lương kali, đồng và kẽm dồi dào. Vì vậy, ăn nhiều đầu xanh vừa giúp ngừa thiếu máu lại phòng các vấn đề về tim mạch.

3

Củ cải đỏ

Cứ 100g củ cải đỏ là có 1,8mg sắt cùng lượng lớn betanin, magie và canxi. Đây được xem là một ‘siêu thực phẩm’ giúp ngừa nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có thiếu máu. Bên cạnh đó, củ cải đỏ còn hỗ trợ chức năng gan và làm sạch máu.

Lượng axit folic trong củ cải đỏ cũng có khả năng đồng hóa carbohydrates. Do đó, mọi người nên ăn nó mỗi ngày.

Đậu lăng

Với khẩu phần ăn 100g đậu lăng cung cấp 3,3mg chất sắt. Không chỉ thế, đậu lăng còn có chứa nhiều chất xơ và protein có lợi cho sức khỏe. Vitamin B và magie dồi dào trong đậu lăng cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai và những người hoạt động thể thao nhiều.

Ngoài ra, đậu lăng còn giúp điều trị chứng thiếu máu, hoa mắt chóng mặt… ở trẻ nhỏ.

Súp lơ

Không chỉ có tác dụng ngừa khôi u ác tính mà súp lơ còn có thể cung cấp sắt cho cơ thể. Cứ 100g súp lơ thì chứa 1mg sắt.

Mặt khác, loại rau này còn có hàm lượng vitamin C dồi dào, tương đương với 168% lượng cơ thể cần mỗi ngày.

Vitamin K, folate, chất xơ, indole, sulforaphane và glucosinolates trong súp lơ là những chất có tác dụng phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm.

6

Cải xoăn

100g cải xoăn có chứa 1,5mg sắt nhiều hơn hàm lượng trong thịt. Hơn nữa, loại rau này còn rất giàu vitamin K có tác động tích cực tới quá trình đông máu, hình thành xương chắc khỏe. Chất xơ trong cải xoăn có khả năng hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

Không chỉ thế, nó còn cung cấp lượng lớn chất dinh dưỡng và vitamin, thậm chí vượt ngưỡng khuyến cáo cơ thể cần bổ sung mỗi ngày. Chẳng hạn, 512% vitamin A và 200% vitamin C.

Ngoài ra, cải xoăn còn có thể cải thiện khả năng lưu thông máu, ngừa các vấn đề tim mạch hiệu quả.

Đậu nành

Không chỉ protein mà lượng sắt trong loại đậu này cũng rất dồi dào. Một cốc đậu nành có chứa 3,5miligam sắt và 14g protein. Do đó, thay vì ăn thịt, bạn có thể chọn đậu nành thay thế để bổ sung sắt.

Khoai tây

Một củ khoai tây cỡ lớn có chứa lượng sắt gấp 3 lần 84g thịt bò. Bên cạnh đó, khoai tây còn giàu vitamin B, C và potassium. Đây đều là những chất cần thiết cho cơ thể.

Cải thìa

Mỗi bát rau cải thìa xào hay luộc đều cung cấp cho bạn 1,8mg sắt và hàm lượng lớn vitamin A. Sắt trong cải thìa giúp tăng cường sức khỏe xương khớp và tim mạch.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link