Bà bầu bị đau dạ dày phải làm sao để nhanh khỏi nhất?

( PHUNUTODAY ) - Bị đau dạ dày ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe mẹ và thai nhi. Những cơn đau khiến bà bầu lo lắng, phiền muộn càng làm bệnh này một nặng hơn.

Bà bầu bị đau dạ dày có ảnh hưởng như nào?

Khi mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, dạ dày của thai phụ sẽ có cảm giác đau rát khó chịu do tình trạng nôn mửa kéo dài cũng như những cơn co thắt dạ dày. Song song đó tử cung của người mẹ cũng sẽ gia tăng kích thước khi bé lớn lên. Điều này cũng góp phần làm cho vị trí dạ dày trong cơ thể có sự thay đổi. Qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa của bệnh nhân.

8

 Đau dạ dày gây nhiều ảnh hưởng tới người mẹ và thai nhi

Một số ảnh hưởng khác đi kèm khi bị đau dạ dày trong thai kỳ cũng xuất hiện:

– Cảm giác khó chịu khi ăn, ăn uống không ngon miệng, khó tiêu, buồn nôn.
– Thai phụ cũng gặp phải những cơn đau tức trong vùng dạ dày ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống, gây mệt mỏi.
– Những ảnh hưởng trong quá trình mang thai kết hợp với tình trạng đau dạ dày góp phần dẫn đến khó chịu, buồn bực, kém ăn mất ngủ, căng thẳng và kém tập trung…
Những vấn đề này khi kéo dài sẽ góp phần ảnh hưởng đến sức khỏe của thai phụ và cả sự phát triển của thai nhi. Do đó, áp dụng các biện pháp cải thiện các vấn đề về dạ dày, tiêu hóa cũng góp phần giúp thai phụ dễ chịu hơn, đẩy lùi những cơn đau và chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ.

Bà bầu bị đau dạ dày phải làm sao để nhanh khỏi nhất?

1. Ăn uống hợp lí

-Tránh ăn những thực phẩm khô, cứng chẳng hạn như hoa quả sấy, lương khô, dưa muối, măng, hẹ, cà… Chúng chỉ làm tình trạng đau dạ dày khi mang thai nghiêm trọng hơn, khó lành chỗ viêm loét, thậm chí càng loét thêm.

9
Ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh dạ dày

-Tuyệt đối không đụng đến các món chứa chất kích thích niêm mạc dạ dày như cà phê, trà đặc, rượu, thức ăn cay, món chua hoặc món dễ sản sinh a-xít như khoai lang, khoai tây, dưa muối…

-Khi ăn, bầu nên ăn từ tốn, không ăn quá nhanh hay quá no, vì cách ăn này chỉ làm dạ dày sản sinh thêm nhiều a-xít và khó chịu hơn. Tốt nhất là nhai kỹ, nuốt chậm, nhằm tăng sự bài tiết của nước bọt giảm a-xít và bão hòa a-xít trong dạ dày.

-Chọn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, cụ thể là các món tinh chế từ bột mỳ như cháo, mỳ, cơm mềm. Tinh bột từ nguồn thực phẩm này chứa chất kiềm, có khả năng bão hòa a-xít trong dạ dày. Sữa, trứng cũng là nguồn dinh dưỡng lý tưởng.

-Ăn nhiều hải sản để bổ sung thêm nguyên tố vi lượng kẽm, chất rất quan trọng để làm lành chỗ bị viêm loét.

-Tuyệt đối không ăn thực phẩm còn sống, lạnh, ôi thiu.

-Khâu chế biến thực phẩm cũng cần được lưu ý, tốt nhất mẹ bầu nên ăn các món luộc, hấp, ninh thay vì chiên, xào với nhiều dầu mỡ. Chất béo không lành mạnh chỉ làm tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng xấu đến quá trình lành chỗ viêm loét.

-Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, tránh ăn 3 bữa lớn khiến dạ dày phải hoạt động quá tải cùng một lúc.

-Tránh vận động mạnh sau khi ăn, nhưng cũng không nên nằm ngay lúc này. Thay vào đó, đi lại nhẹ nhàng để quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra suôn sẻ hơn.

-Không nên để bụng quá đói, bởi lúc này a-xít tăng cao rất dễ làm tình trạng đau dạ dày khi mang thai trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Chế độ sinh hoạt tích cực

Thức khuya, mất ngủ, căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đau dạ dày khi mang thai. Do đó, bà bầu nên cố gắng giữ tinh thần luôn vui vẻ, thoải mái. Tránh suy nghĩ quá nhiều, gây stress, và tuyệt đối không nên thức khuya.

Giờ ngủ lý tưởng nhất cho mẹ bầu là khoảng 21 giờ, ngủ đủ 8 tiếng để cơ thể đủ năng lượng hồi phục cho ngày hôm sau. Chỉ một chút xáo trộn trong nhịp sinh học, cơ thể mẹ bầu càng thêm mệt mỏi, uể oải và trì trệ.

11
Bà bầu nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn

Dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, hít thở để điều hòa, cân bằng năng lượng trong cơ thể. Đừng quên luyện tập với bộ môn đơn giản như tập yoga, thiền, đi bộ, bơi lội để khỏe khoắn và vui vẻ hơn.

3. Những điều cần lưu ý khi bà bầu bị đau dạ dày

- Sử dụng thuốc đau dạ dày theo đúng đơn thuốc của bác sỹ, để tránh việc bệnh đau dạ dày không đỡ mà lại làm tổn thương đến thai nhi.
- Bà bầu bị đau dạ dày nên ăn thành nhiều bữa nhỏ thay vì 3 bữa lớn mỗi ngày.
- nghỉ ngơi ngay sau mỗi bữa ăn.
- tránh vận động hoặc luyện tập ngay sau khi ăn. Khoảng 2-3 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn mới nên bắt đầu vận động.
- phòng tránh căng thẳng, stress. Nghỉ ngơi, vận động, hít thở sâu hợp lý sẽ giúp bạn tránh được dấu hiệu thừa axit trong dạ dày.

Nếu chưa trị dứt điểm bệnh đau dạ dày trước khi mang thai, bệnh sẽ trở nên nặng hơn trong thai kỳ. Ợ chua, đau vùng thượng vị là những triệu chứng bạn phải đối mặt mỗi khi cơn ốm nghén xuất hiện. Có khi cảm giác đau còn dữ dội hơn khi bầu nôn ói quá nhiều.

Với trường hợp này, bầu nhất định phải đi thăm khám để được bác sĩ kê toa thuốc thích hợp. Thông thường, thuốc kháng sinh diệt khuẩn thuộc nhóm tetracylin sẽ được dùng để điều trị, bởi nó an toàn với phụ nữ mang thai. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc bởi hầu hết các loại thuốc trị dạ dày khác rất dễ gây hại cho sự phát triển của thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link