Bà bầu bị đau khớp phải làm sao?

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, hiện tượng đau khớp ở bà bầu là hiện tượng thường gặp. Dù không nguy hiểm nhưng nó khiến các mẹ mệt mỏi, chán nản và ảnh hưởng tâm lí.

Nguyên nhân bà bầu bị đau khớp

Theo các bác sĩ đã từng nghe rất nhiều chị em than phiền rằng bản thần khi mang thai gặp phải cảm giác tê cứng, đau nhức tại các khớp như khuỷu tay, ngón tay, đầu gối và hông. Việc này, bác sỹ giải thích là do thai nhi tăng trọng lượng và mẹ tăng cân gây chèn ép hệ thống cơ xương, hay việc một số nột tiết tố tăng giảm có thể là nguyên nhân gây đau khớp.

Bác sĩ còn nhấn mạnh thai nhi càng lớn sẽ càng khiến cơ thể mẹ kéo ra phía trước và xuống dưới. Do vậy, đa phần thai phụ có xu hướng mỏi khớp lưng, đoạn gần xương chậu. Mặt khác, thai nhi đè lên khung xương chậu nên mẹ dễ bị đau khớp háng, đau khớp chậu khiến việc đi lại khó khăn hơn. Đặc biệt, phụ nữ mang thai thường bị đau khớp cổ tay và bàn tay là phổ biến do việc tăng tiết dịch quanh các dây thần kinh ở cổ tay khiến chúng bị chèn ép. Mặc khác, các mẹ có thể phải đối mặt với chứng đau lưng, thoát vị đĩa đệm hay chứng giãn dây chằng lưng khi mang thai.

66
Có nhiều nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau khớp

Các cơn đau khớp sẽ diễn ra cho tới khi em bé được sinh ra. Như vậy là trong suốt quá trình mang thai, nếu mắc phải căn bệnh này, các bà bầu sẽ gặp nhiều phiền toái, thậm chí ảnh hưởng tới thai nhi và lúc sinh con do sự vận động kém. Các cơn đau kéo dài làm giảm sự linh hoạt của cơ thể. Do đó, các bà mẹ nên có biện pháp phòng tránh và điều trị tốt căn bệnh này.

Các cách hạn chế đau khớp ở bà bầu

Có nhiều nguyên nhân khiến cho phụ nữ mang thai bị đau nhức xương khớp, nhưng không phải tất cả những người mang thai đều gặp tình trạng này. Một vài cách phòng tránh cơn đau nhức xương khớp khi mang thai bạn cần phải nắm được sau đây:

+ Trong trường hợp cơn đau quá nghiêm trọng, bạn nên thông báo với bác sĩ để có thể nhận được lời hướng dẫn chính xác về cách điều trị

+ Một vài động tác xoa bóp, massage sẽ giúp giảm thiểu cơn đau nhức được hiệu quả

+ Mẹ bầu nên dành thời gian nghỉ ngơi, giữ tinh thần vui vẻ thoải mái 

+ Giữ lối sống lành mạnh bằng cách xây dựng chế độ ăn uống khoa học, dành thời gian đi lại vận động nhẹ nhàng mỗi ngày để cải thiện sức khỏe.

77
Tập thể dục nhẹ nhàng giúp bà bầu hạn chế cơn đau khớp

+ Các bà mẹ nên ngồi kiểu nửa nằm nửa ngồi, vì ở tư thế này thai nhi không trực tiếp đè lên khung chậu nên giúp giảm đau khớp háng. Khi ngủ nên nằm nghiêng và kê một lớp chăn mỏng hoặc gối mỏng dưới 2 chân nhằm giảm cơn đau lưng.

Ngoài ra chế độ ăn uống cũng rất quan trọng đối với mẹ bầu. Mẹ bầu nên có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cần bổ sung thêm các khoáng chất như canxi, magie… cho cơ thể. 

Mẹ bầu không được tự ý dùng thuốc, chỉ được sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ. Nếu thấy bất thường và có những cơn đau nặng, kéo dài, mẹ bầu cần mau chóng đến bác sĩ để được thăm khám kịp thời, đưa ra phương hướng điều trị an toàn, phù hợp nhất cho cả mẹ và thai nhi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link