Bác sĩ cảnh báo 5 bệnh lý mẹ bầu thường mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Suy giảm hệ miễn dịch trong thời gian mang thai khiến mẹ bầu thường mắc phải một số bệnh lý như đau đầu, mất ngủ, táo bón,…

1. Mất ngủ

3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kì là khoảng thời gian mẹ bầu rất dễ mất ngủ. Nếu để tình trạng này kéo dài, có thể khiến mẹ bầu khó chịu, mệt mỏi. Muốn ngủ ngon, mẹ bầu nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý.

Ngoài ra, nếu mất ngủ thì nên hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C.

2. Thiếu máu

Thiếu máu ở mẹ bầu thường là do thiếu sắt

Thiếu máu ở mẹ bầu thường là do thiếu sắt

Đa số phụ nữ mang thai đều bị thiếu sắt dẫn đến thiếu máu. Để tránh tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, mẹ bầu có thể sử dụng các chế phẩm bổ sung sắt cho cơ thể hoặc sử dụng các loại thực phẩm có màu đỏ, rau có màu xanh đậm, trứng, cá,…

3. Táo bón

Vận động ít hơn, nồng độ hormone progesterone trong máu tăng lên làm giảm nhu động ruột, thai phát triển gây chèn ép đại tràng khiến phân di chuyển chậm,… Đó chính là những lý do khiến cho mẹ bầu thường gặp phải tình trạng táo bón.

Bên cạnh đó, việc mẹ bầu bổ sung sắt cũng làm cơ thể nóng hơn và dẫ đến tình trạng này. Theo thống kê, có khoảng 50% mẹ bầu mắc chứng táo bón.

Muốn phòng bệnh, mẹ bầu có thể ăn nhiều hoa quả, uống nhiều nước, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ,…

4. Tiền sản giật

Có khoảng 6-8% mẹ bầu mắc tiền sản giật

Có khoảng 6-8% mẹ bầu mắc tiền sản giật

Có khoảng 6-8% mẹ bầu mắc tiền sản giật khi mang thai. Phần lớn xảy ra ở mẹ bầu sinh con so. Các biểu hiện dễ nhận thấy của bệnh là nước tiểu có nhiều chất đạm, phù chân tay, phù mặt, cao huyết áp,…

Ở những mẹ bầu mắc tiền sản giật, bênh có thể dẫn tới tổn thương gan, thận, rối loạn đông máu khiến máu chảy không cầm được, có thể co giật trước, trong hoặc sau khi mang thai khiến suy thai, thậm chí gây tử vong cho thai nhi.

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, bệnh có thể gây biến chứng nhau bong non, xuất huyết não, phù phổi, rối loạn tâm thần cho mẹ hoặc tử vong.

5. Chuột rút

Chuột rút là chứng cơ bắp co thắt. Nó thường xảy ra ở bắp chuối chân và bàn chân. Thường xảy ra vào ban đêm và nguyên nhân chính là do mẹ bầu thiếu canxi.

Để tránh tình trạng này xảy ra, mẹ bầu nên bổ sung thêm canxi và vitamin D. Ngoài ra, mẹ bầu nên xoa bóp nhẹ nhàng bắp chân và bàn chân sau đó đi dạo một vài vòng để máu được lưu thông tốt hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link