Bài học từ gã tử tù cực kỳ thâm thúy, tuyệt đối bạn đừng bỏ qua!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong một cuộc thương lượng, nếu bạn biết cách nắm bắt tâm lý đối phương, chắc chắn bạn là người có lợi.

Hãy cùng đọc câu chuyện dưới đây

Có một kẻ tử tù bị tống vào một trại biệt giam chờ ngày ra pháp trường xét xử. Nơi giam giữ hắn vô cùng lạnh lẽo và tĩnh lặng, chỉ có chiếc cửa sổ nhỏ phía trên đầu là nơi hắn có thể nhìn thấy ánh sáng mờ nhạt của cuộc sống bên ngoài.

Sẽ chẳng có gì đáng kể về tên tử tù nguy hiểm này khi hắn chỉ chờ đến ngày bị xử bắn. Nhưng hôm nay hắn bỗng ngửi thấy một mùi thơm kỳ lạ từ chiếc cửa sổ nhỏ bay vào trong phòng giam. Sau nhiều lần hít hà hương thơm từng rất quen thuộc với mình, tên tội phạm nhận ra đó là mùi khói của loại thuốc lá khá đắt tiền mà trước đây hắn vẫn thường sử dụng khi chưa bị tống giam. Cố kiễng chân nhòm qua ô cửa sổ, tên phạm nhân nhìn thấy một người cảnh binh trẻ đang đi lại xung quanh khu biệt giam với điếu thuốc ở trên môi.

Cơn thèm thuốc trỗi dậy, tên tử tù ngồi nghĩ: “Ta sắp kết thúc cuộc đời ngắn ngủi này rồi. Giá mà trước khi chết được hút một điếu thuốc kia thì coi như cũng là toại nguyện”.

Nghĩ vậy, tên tử tù bèn bạo dạn gõ mấy tiếng vào cửa song sắt.

- Có chuyện gì vậy – Tiếng chàng cảnh binh trẻ cất lên, sau đó, anh ta ghé đầu vào nhìn tên tử tù với ánh mắt dò hỏi.

Tên tội phạm xoa hai tay vào nhau rồi nói với vẻ xu nịnh:

- Thưa cán bộ, không có gì lớn đâu ạ. Chả là tôi thấy cán bộ hút thuốc ngon quá, tôi muốn xin cán bộ một điếu có được không ạ? Tôi cũng sắp chết rồi, xin cán bộ một ân huệ cuối cùng.

Người cảnh binh nhìn thấy vẻ nhún nhường của tên tội phạm thì tỏ ra khinh bỉ. “Anh nghĩ anh là ai, anh là bạn tôi chắc?”, nói rồi anh ta ung dung đi lại chỗ canh gác.

Bị từ chối một cách thẳng thừng, tên tử tù vô cùng tức giận. Hắn lẩm bẩm: “Thật quá đáng, ta sắp chết đến nơi rồi mà xin 1 điếu thuốc cũng không được. Đã thế phải dùng đến hạ sách”. Nói rồi, hắn tiếp tục đập mạnh vào chấn song cửa sổ.

- Anh muốn gì nữa đây? Phiền phức quá – Anh cảnh binh quát lên đầy giận dữ.

Không còn vẻ mặt của kẻ muốn được ban ơn, khi người cảnh binh ló mặt vào, tên tử tù nhìn anh ta với vẻ đầy kiêu hãnh và thách thức.

- Này anh bạn trẻ. Tôi vừa có xin anh một ân huệ cuối cùng trong cuộc đời nhưng anh đã thô lỗ từ chối tôi. Giờ tôi cho anh đúng 30 giây để đưa cho tôi điếu thuốc mà anh đang hút. Nếu không sẽ có phiền phức lớn đấy.

Người cảnh binh thoáng cau mày rồi trả vờ rúm người lại, tiếp đó là cười khẩy:

- Đến thế cơ à, tôi sợ ông anh quá đi thôi. Vậy nếu tôi không làm theo lời ông anh thì tôi sẽ gặp phiền phức gì nào?

- Đương nhiên là sẽ có chuyện chứ. Tôi sẽ đập đầu vào tường cho máu mê chảy bê bết, tôi cũng chẳng còn gì để mất vì cũng sắp chết rồi nhưng cậu thì sẽ gặp rắc rối đấy. Tên tội phạm đắc thắng nói.

Người cảnh binh chưa kịp hiểu tên tội phạm muốn nói gì thì hắn lại tiếp lời:

- Khi máu mê chảy bê bết thì đương nhiên tôi sẽ la toáng lên rồi ngất đi. Cấp trên của cậu sẽ phải vào trong phòng biệt giam này của tôi để cấp cứu rồi hỏi nguyên nhân, tôi sẽ nói là do cậu ép tôi làm vậy, và đương nhiên là cấp trên của cậu sẽ không tin tôi.

- Hay đấy, thế thì sao? Người cảnh binh nghi ngờ hỏi.

- Hay chứ, chả ai hơi đâu lại tin lời khai của một tên tử tù, nhưng cậu cũng sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới vì không bảo vệ được phạm nhân của mình. Cậu sẽ bị khiển trách rồi phải viết bản tường trình với cấp trên. Thậm chí là cậu sẽ bị điều đi một nơi khác công tác do tắc trách với công việc. Mà với một cán bộ trẻ như cậu thì đó là điều không nên. Đấy, cậu thấy đấy, nếu đưa cho tôi một điếu thuốc thì không có chuyện gì xảy ra cả.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Vậy bạn có nghĩ anh cảnh binh sẽ đưa điếu thuốc cho tên tử tù không? Sau đó anh ta có châm điếu thuốc cho hắn hay không? Thật bất ngờ là có. Đơn giản là anh cảnh binh biết mình sẽ được gì và mất gì nếu không làm theo lời của tên tử tù ma mãnh.

Vậy đó, tên tử tù đã đánh trúng vào điểm yếu của người cảnh binh, hắn đã đứng trên lập trường và cách suy nghĩ thiệt hơn của đối phương để tự tìm ra cách giải quyết cho vấn đề của mình- thèm hút một điếu thuốc lá trước khi lìa đời.

“Học cách đứng trên lập trường và quan điểm của người khác để nhìn nhận vấn đề thì chắc chắn sẽ thành công”. Câu chuyện này đã được ông tổ của phương thức kinh doanh kiểu Nhật- người sáng lập ra tập đoàn Matsushita với các nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như National, Panasonic- ngài Matsushita Konosuke …thường lấy làm bài học để răn dạy cho nhân viên của mình.

“Nếu hiểu được suy nghĩ của người khác, bạn sẽ thấy mình như một con ‘ký sinh trùng’ trong người họ vậy. Họ nghĩ gì, muốn gì bạn cũng đều nắm rõ, vô hình trung bạn có thể ung dung đối phó được với những hành động, những chiêu thức bất ngờ của đối phương. Cũng giống như khi chơi cờ, biết đối thủ sẽ đi nước nào qua những nước đi trước đó của họ thì chắc chắn chiến thắng sẽ nằm trong tầm tay bạn”. Konosuke nói.

Người sáng lập ra tập đoàn Matsushita còn nhấn mạnh thêm: “Đương nhiên có những người không thể nào áp dụng được quy tắc này trong kinh doanh, đấy cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự thất bại cho họ. Cũng có nhiều người khi gần đi hết cuộc đời mới thấu hiểu được bài học ‘Đứng trên quan điểm lập trường của người khác’ nhưng đã quá muộn. Họ đã mất quá nhiều cơ hội để đi tới thành công vì không ai dạy họ điều này.”

Tham khảo 5 mẹo dưới đây

Làm ra vẻ thoải mái trong mọi tình huống

Thông thường, chúng ta thường khó cảm thấy thoải mái khi ở giữa những người lạ bởi lẽ não của chúng ta có cơ chế bảo vệ mình khỏi sự tiếp xúc xa lạ. Cơ chế này gây cản trở cho chúng ta trong việc kết bạn và làm quen với những người chưa quen biết. Nhưng bạn có thể tự đánh lừa bộ não của mình rằng bạn biết những người này và việc tiếp xúc với họ là hoàn toàn an toàn và thoải mái. Khi chính bạn tin rằng việc tiếp xúc với người mới không có gì là đáng sợ, bạn sẽ tỏ ra tự tin hơn trong giao tiếp và người ta cũng sẽ dễ có hứng thú với bạn hơn.

 Khi tranh cãi với ai đó, hãy đứng cạnh thay vì đối diện với họ

Hẳn bạn đã từng trải qua những cuộc nói chuyện bình thường bỗng chốc leo thang thành cãi vã. Trừ khi bạn thích kịch tính vậy chứ ai cũng muốn tránh cãi vã không cần thiết. Thường thì mọi người cảm thấy bị kích thích và dễ nổi giận hơn khi họ thấy họ sai và bị đe doạ, nên khi bạn thấy cuộc nói chuyện có vẻ đang nóng dần lên thì hãy chuyển sang đứng hoặc ngồi bên cạnh thay vì đối mặt với người kia để họ ít cảm thấy bị đe doạ và dễ bình tĩnh hơn.

Nếu bạn muốn người khác hài lòng, hãy lặp lại những gì họ nói với bạn

Chúng ta đều thích được công nhận những điều mình nói. Đây chính là chìa khoá để bạn gây thiện cảm cho người khác một cách hiệu quả nhất, đơn giản là cho họ thứ họ cần và họ thích. Khi bạn nói chuyện với ai đó và người đó nói với bạn về một chuyện quan trọng của họ, bạn chỉ cần lập lại những gì họ nói (tất nhiên không phải lập lại nguyên văn) theo cách của bạn. Việc này khiến người đó nghĩ rằng bạn rất lắng nghe và thực sự quan tâm đến những gì họ nói. Đó chính là sự công nhận mà bạn dành cho họ.

Nếu bạn muốn nhận được phản hồi tích cực từ ai đó, hãy gật đầu khi nói chuyện

Hãy gật nhẹ đầu khi bạn muốn truyền đi một thông điệp quan trọng và muốn người khác đồng ý với mình, vì mọi người vô thức thích sao chép lại cử chỉ của người khác nên họ cũng sẽ có xu hướng muốn gật đầu đồng tình với bạn. Và mẹo này quyền năng tới mức mà hành vi gật đầu có thể phần nào tác động đến suy nghĩ và khiến họ thực sự đồng ý với ý kiến của bạn.

Nếu bạn chỉ nhận được một phần câu trả lời bạn muốn, cứ đợi đi, họ sẽ nói tiếp đấy.

Tình huống này rất phổ biến, khi bạn hỏi ai đó điều gì và thấy việc trả lời của họ khá lan man, chỉ cung cấp được một phần thông tin bạn muốn biết và bạn tự hỏi liệu câu hỏi bạn đặt có đủ rõ ràng hay không. Nếu họ trả lời xong mà bạn vẫn thấy chưa đủ, hãy tỏ ý chờ đợi, giữ im lặng và nhìn vào mắt họ. Nếu hành động này không đem lại kết quả, hãy nhướn mày lên. Điều này gây ra một chút áp lực với người kia để tiếp tục cung cấp thêm thông tin cho bạn.

 Người ta thường tập trung vào cảm xúc hơn là nội dung câu chuyện

Điều này rất hữu ích không chỉ trong giao tiếp bên ngoài mà còn giúp củng cố quan hệ với người quen. Sẽ có những lúc chúng ta phải mở đầu hoặc tham gia vào những cuộc trò chuyện “chán chết” với nội dung chẳng có gì mới cả, trong trường hợp đó, quan trọng nhất là phải tạo được cảm xúc cho câu chuyện. Có 3 loại cảm xúc mà bạn nên khơi dậy trong các cuộc nói chuyện là: hứng thú, hài hước gây cười và có tình tiết hấp dẫn. Đừng nói bóng gió nhiều, nhưng cũng đừng thô thiển huỵch toẹt quá.

Dù bạn là ai, đã kết hôn hay chưa cũng đừng bỏ qua bài viết này!
Dù bạn là ai, đã kết hôn hay chưa cũng đừng bỏ qua bài viết này!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Dù ý nghĩa của câu nói không khác nhau, nhưng cụm từ "Anh/em đang nghĩ gì vậy?" lại có sức mạnh cực lớn.
Tu 3 đời 7 kiếp bạn mới may mắn gặp được người đàn ông này!
Tu 3 đời 7 kiếp bạn mới may mắn gặp được người đàn ông này!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Người đàn ông bên cạnh bạn nếu có 10 dấu hiệu này, chứng tỏ anh ấy muốn cùng bạn đi đến trọn đời.
Nhờ tránh được 5 câu này,
Nhờ tránh được 5 câu này, "cô ấy" giúp gia đình luôn hạnh phúc!
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Có những câu nói lúc tức giận có thể giết chết hôn nhân, nhưng không phải người phụ nữ nào cũng đủ tỉnh táo để nhận ra!
8 điều tuyệt đối không được nói, dù là người nhà hay thân đến mấy
8 điều tuyệt đối không được nói, dù là người nhà hay thân đến mấy
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Có những lời nói ra có thể tạo nghiệp, vì thế dù là người nhà hay người thân đến mấy cũng tuyệt đối không nên nói.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn