Báo giới Trung Quốc thờ ơ với thảm họa trong nước

( PHUNUTODAY ) - Báo giới Trung Quốc đang ngày một quan tâm tới các vấn đề nước ngoài hơn cả những vấn đề bức bối xảy ra ngay tại quốc gia này khiến nhiều người không khỏi bất bình.

Báo giới Trung Quốc đang ngày một quan tâm tới các vấn đề nước ngoài hơn là những vấn đề bức bối xảy ra ngay tại quốc gia này khiến nhiều người không khỏi bất bình.

[links()]

Một vụ giẫm đạp thương tâm tại một trường tiểu học ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 27/2 đã gây ra cái chết thương tâm cho 4 em học sinh nhỏ. Nguyên nhân của vụ tai nạn này được xác định là do chiếc cửa sắt ở cầu thang tại ký túc xá của trường tiểu học Qinji bị đổ xuống bất ngờ.

Tại thời điểm đó, rất nhiều em học sinh đang chen chúc để ra ngoài vào buổi sáng. Khi cánh cửa rơi xuống, nhiều em học sinh đã hoảng sợ và giẫm đạp lên nhau khiến 11 em học sinh bị thương phải đưa đi cấp cứu. Trong số đó có 4 em học sinh bị thương nặng đã không qua khỏi.

Hình ảnh một em học sinh bị thương phải cấp cứu tại Trung Quốc do bị giẫm đạp ngày 27/02.
Hình ảnh một học sinh bị thương phải cấp cứu tại Trung Quốc do bị giẫm đạp ngày 27/02.

 

Được biết, khu kí túc xã trên có tới 500 học sinh nhưng chỉ có một cánh cửa duy nhất để ra vào. Chính quyền thành phố Louhekou cũng cho biết, 8 quan chức giáo dục, trong đó có cả giám đốc nha giáo dục, cũng đã phải nghỉ việc.

Mặc dù ngày một phát triển nhưng dường như Trung Quốc quan tâm tới các vấn đề chính trị, quốc phòng hơn là giáo dục và các vấn đề xã hội khác. Trước đó, tờ South China Morning Post cũng đưa tin vụ thảm sát ở thị trấn Newtown ở Mỹ là tin tức mở đầu trong phần điểm tin ngày 15/12 của CCTV (Đài truyền hình Trung Ương Trung Quốc).

Trong khi đó tờ Southern Metropolis Daily ở Quảng Châu chỉ dành 1/4 trang ngày 15/12 để đưa tin vụ tấn công bằng dao khiến cho 23 em nhỏ ở huyện Quang Sơn, tỉnh Hà Nam, bị thương. Tân Hoa xã cũng cho biết dù công bố tin tức vụ tấn công này nhưng chính quyền huyện Quang Sơn cũng đã cố tình hạ thấp tính nghiêm trọng của vụ việc khi hủy họp báo và chỉ thị các cơ quan chức năng không phát ngôn về vụ việc trên.

Dư luận Trung Quốc đã rất phẫn nộ về cách đưa tin hai vụ thảm sát trường học tại Trung Quốc và Mỹ. Mạng Sina Weibo đưa ra một thông điệp chỉ trích giới truyền thông đã nhận được tới hơn 150.000 chia sẻ và 40.000 lượt bình luận.

Dư luận Trung Quốc chỉ trích khi báo giới nước này chỉ quan tâm tới vấn đề nước khác mà quên đi những vấn đề trong nước.
Dư luận Trung Quốc chỉ trích khi báo giới nước này chỉ quan tâm tới vấn đề nước khác mà quên đi những vấn đề trong nước.

 

Ý kiến trên chỉ trích CCTV đã dành cả buổi chiều để tường thuật cũng như phân tích vụ xả súng ở Mỹ, họ đếm tổng số vụ xả súng, mổ xẻ nguyên nhân, đưa ra gợi ý cải cách... nhưng sao lại không thèm tường thuật về vụ tấn công ngay ở trong nước.

Một chuyên gia nghiên cứu kinh tế thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin cũng chia sẻ ý kiến của mình khi cho rằng giờ đây tất cả người dân Trung Quốc đều là người Mỹ. Ông cũng chia sẻ một bức hình chụp tít của hàng chục tờ báo lớn về vụ xả súng ở Mỹ cũng như có thể biết tường tận tất cả mọi thứ về sát nhân ở Mỹ.

Nhiều cư dân mạng cho biết báo giới có tình hướng dư luận tới các trường hợp tấn công ở nước ngoài và một số ý kiến khác kêu gọi chính quyền huyện Quang Sơn hãy minh bạch hơn.

  • Phạm Hải (Tổng hợp)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn