Bão Hato hoành hành tại Trung Quốc, 10 người thiệt mạng

( PHUNUTODAY ) - Bão Hato – cơn bão mạnh nhất trong năm đã tấn công Trung Quốc khiến ít nhất 10 người thiệt mạng.

Tờ Vnexpress đưa tin, bão Hato đã khiến giới chức Hong Kong lần đầu tiên trong 5 năm nâng mức cảnh báo bão lên cấp 10, tức mức cao nhất. Một cụ ông 83 tuổi chết tại Hong Kong sau khi rơi xuống biển. Hơn 120 người bị thương trong cơn bão, theo AFP.

"Tôi chưa từng thấy cơn bão nào lớn như thế", một cư dân thành phố nói. "Ôtô nằm trong biển nước, cây đổ la liệt, không thể đi lại".

5 người thiệt mạng khi bão quét qua Macau, trong đó một người chết vì tường đổ, một người rơi xuống từ ban công tầng 4, một người là du khách từ Trung Quốc đại lục bị xe đâm. Giới chức Macau chưa cung cấp chi tiết về hai nạn nhân còn lại.

Các sòng bạc lớn nổi tiếng ở Macau phải hoạt động bằng máy phát điện. Nhiều cư dân than phiền về việc mất điện và mất mạng di động.

Tại tỉnh Quảng Đông, nam Trung Quốc, ít nhất 4 người chết và 26.800 người được sơ tán đến các nơi trú ẩn tạm thời. Gần hai triệu hộ gia đình phải sống trong cảnh không có điện. Giới chức cảnh báo có thể có lở đất.

bao-hato-hoanh-hanh-tai-trung-quoc-10-nguoi-thiet-mang-2

Bão Hato mang theo gió và mưa lớn làm đổ cây

Theo báo Giáo dục Thời đại, hơn 450 chuyến bay đã bị hủy ở Hong Kong, các thị trường tài chính, trường học đã phải đóng cửa. Đây là cơn bão đầu tiên có cấp độ 10 (lớn nhất) đổ bộ vào Hong Kong kể từ năm 2012.

Hato cũng gây ra lở đất ở tỉnh Guangdong, thành phố Zhuha gần Macau – hãng tin Xinhua cho hay.

Nhiều chuyến bay và tàu hỏa cũng bị hủy ở tỉnh Guangdong, sân bay quốc tế Shenzhen bị ảnh hưởng lớn do bão.

Hàng ngàn cư dân ở dọc bờ biển Trung Quốc đã được sơ tán, các tàu bè đánh cá đã được gọi vào bờ.

Sức gió mạnh nhất gần trung tâm bão Hato được ghi lại với vận tốc 155km/h khi nó tiếp tục đi về phía tây tỉnh Quảng Đông, hướng đảo Hainan.

Hậu quả kinh hoàng do siêu bão Hato để lại:

bao-hato-hoanh-hanh-tai-trung-quoc-10-nguoi-thiet-mang-6
bao-hato-hoanh-hanh-tai-t
bao-hato-hoanh-hanh-tai-trung-quoc-10-nguoi-thiet-mang-4 
bao-hato-hoanh-hanh-tai-t
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn