Bảo quản cà chua không cần tủ lạnh, để cả tháng quả nào quả nấy vẫn tươi ngon, căng mọng

( PHUNUTODAY ) - Bạn có thể bảo quản cà chua theo cách dưới đây, dù để cả tháng cà chua vẫn tươi ngon.

Cách bảo quản cà chua

Vào mùa đông, cà chua vừa ngon vừa rẻ. Các bà nội trợ có thể tranh thủ mua nhiều cà chua một chút để dùng dần. Thông thường, cà chua sẽ được bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, cách làm này cũng có một số nhược điểm. Nhiệt độ thấp của tủ lạnh có thể làm ảnh hưởng đến một số loại enzyme có trong cà chua. Ngoài ra, nhiệt độ thấp cũng làm màng tế bào bị phá vỡ. Quả cà chua để tủ lạnh thường bị nhão, mất hương vị. Ngoài ra, cà chua để tủ lạnh cũng rất dễ bị hấp thụ mùi từ các loại thực phẩm khác. Chỉ khi cà chua quá chín bạn mới nên để chúng trong tủ lạnh.

Để bảo quản cà chua được lâu mà không cần dùng đến tủ lạnh, không làm ảnh hưởng đến hương vị của cà chua, bạn có thể áp dụng cách dưới đây.

Cách đầu tiên rất đơn giản, bản chỉ cần bảo quản cà chua trong nhiệt độ phòng là được. Hãy đặt quả cà chua vào trong giỏ hoặc rổ thưa, phần cuống quay xuống dưới. Để giỏ cà chua ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, tránh xa nguồn nhiệt (bếp nấu, các thiết bị điện...). Cách này cực kỳ thích hợp với những quả cà chua vẫn còn ương. Để cà chua ở nhiệt độ phòng cho phép chúng chín từ từ.

ca-chua-02

Ngoài cách trên, bạn có thể dùng băng dính dán vào cuống của quả cà chua. Dán kín phần cuống cà chua sẽ giúp ngăn chặn các vi khuẩn xâm nhập vào bên trong quả. Ngoài ra, cách này cũng giúp giữ lại độ ẩm để quả cà chua luôn căng mọng.

ca-chua-03

Lưu ý, dù áp dụng phương pháp bảo quản nào, bạn cũng không cần rửa cà chua. Việc rửa cà chua trước khi bảo quản sẽ khiến chúng dễ bị thối hỏng hơn. Nếu thấy cà chua bị bẩn, bạn có thể dùng khăn giấy để lau lại cho sạch.

Nên thường xuyên kiểm tra trạng thái của các quả cà chua. Sử dụng những quả đã chín già trước. Loại bỏ những quả có dấu hiệu bị hỏng để tránh làm ảnh hưởng đến những quả cà chua khác.

Mẹo chọn cà chua tươi ngon

- Quan sát hình dáng: Khi mua cà chua, bạn nên quan sát kỹ hình dáng bên ngoài của chúng. Nên chọn những quả cà chua tròn trịa, phần vỏ căng bóng, cầm nặng tay. Đây là dấu hiệu cho thấy cà chua mọng nước, ăn sẽ ngon. Nên tránh lựa những quả bị dập nát, hình dáng méo mó, vỏ dày, nhẹ tay. Nên lấy những quả có kích cỡ tương đương nhau.

ca-chua-01

- Màu sắc của quả cà chua: Cà chua chín tự nhiên sẽ có màu đỏ vàng. Thời gian tiếp xúc với ánh nắng của mỗi phần trên quả cà chua sẽ khác nhau nên màu sắc bề mặt của quả cà chua có thể không đều. Phần được tiếp xúc nhiều với ánh nắng sẽ có màu đỏ hơn, những chỗ ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ không đỏ bằng.

- Nhìn núm quả: Những quả cà chua có phần núm tươi và dính cách vào thân quả là quả mới hai. Những quả có phần núm héo thường được hái từ lâu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link