Bắt buộc trẻ em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm

( PHUNUTODAY ) - Hà Nội vừa ra văn bản về Chương trình tặng Mũ bảo hiểm cho trẻ em năm 2018 để nâng cao ý thức của nhân dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 2198/UBND-ĐT về Chương trình tặng Mũ bảo hiểm cho trẻ em năm 2018 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ". Mục đích của chương trình là nâng cao ý thức của nhân dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia cho trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; Phấn đấu 100% học sinh lớp Một năm học 2018 – 2019 trên phạm vi toàn quốc được nhận Mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia.

Thời gian trao tặng Mũ bảo hiểm được thực hiện trong Lễ khai giảng năm học mới 2018 – 2019 tại tất cả các trường Tiểu học trên phạm vi toàn quốc. Thông điệp truyền thông của chương trình là: Trẻ em phải được đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; Đội mũ cho con, trọn tình cha mẹ; Đội mũ bảo hiểm để bảo vệ chính mình.

Chương trình tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em với mục đích nâng cao ý thức của người lớn về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ

Chương trình tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em với mục đích nâng cao ý thức của người lớn về việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ nhỏ

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo thống kê số liệu trẻ em bước vào lớp Một cho Ban ATGT TP gửi về Ủy ban ATGT Quốc gia theo thời hạn và những yêu cầu đã được quy định tại Kế hoạch. Chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện thông báo, quán triệt đến các trường Tiểu học hoặc các cơ sở giáo dục có đào tạo cấp Tiểu học trên địa bàn thành phố phối hợp cùng các đơn vị liên quan trong việc thông báo, tuyên truyền về chương trình đến với phụ huynh học sinh, chuẩn bị phương án tiếp nhận, bảo quản và tổ chức trao tặng Mũ bảo hiểm theo chương trình chung.

Chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT cấp quận/huyện chỉ đạo các cơ quan thành viên Ban ATGT cấp huyện có liên quan tham gia thực hiện chương trình trên địa bàn; Yêu cầu Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đôn đốc, kiểm tra việc tiếp nhận và trao tặng mũ tại địa phương; phân công đồng chí lãnh đạo xã, phường, thị trấn tham dự và trao tặng mũ tại trường tiểu học thuộc địa bàn quản lý.

Ban An toàn giao thông phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương của thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện và và phối hợp cùng Ban chỉ đạo Chương trình trong việc triển khai Kế hoạch tại địa phương khi có đề nghị. Có kế hoạch giám sát, kiểm tra quá trình triển khai, đánh giá kết quả thực hiện trên toàn địa bàn thành phố, nội dung đánh giá bao gồm: tỷ lệ học sinh lớp Một được nhận mũ bảo hiểm; tỷ lệ học sinh lớp Một đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; những thuận lợi, khó khăn và bài học kinh nghiệm.

Các cơ quan và ban ngành liên quan cần phối hợp để thực hiện chương trình

Các cơ quan và ban ngành liên quan cần phối hợp để thực hiện chương trình

Tổ chức Hội nghị tập huấn, triển khai về Kế hoạch cho Ban ATGT cấp quận, huyện; Tổ chức hoạt động trọng tâm phát động và triển khai Chương trình trao tặng Mũ bảo hiểm tại Lễ khai giảng của một trường có sự tham dự của lãnh đạo TP.

Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường đưa tin về các hoạt động của Kế hoạch; tăng cường thời lượng tuyên truyền về Chương trình trao tặng Mũ bảo hiểm cho học sinh bước vào lớp Một năm học 2018-2019, đặc biệt quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

UBND TP giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện; đề xuất, báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, UBND TP theo quy định.

UBATGT Quốc gia kỳ vọng chương trình được triển khai đồng bộ, hiệu quả, đúng mục tiêu, đúng đối tượng tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Mũ bảo hiểm phải phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia. Để thực hiện yêu cầu này, sẽ tổ chức chiến dịch truyền thông trên phạm vi toàn quốc về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông nhằm tạo được sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí. Đồng thời, tổ chức cao điểm kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link